เหตุเกิดเพราะท่าน .. ดร. แสวง รวยสูงเนิน !


จะขอ "เห่า" ต่อ จนกว่าอะไรๆ มันจะเปลี่ยนแปลงไปในแบบที่ มีปัญญากำกับการเปลี่ยนแปลง นั่นแหละครับ
    ผมมิได้กล่าวหาท่าน ดร. แสวง รวยสูงเนิน  แต่ประการใด เพียงแต่อยากบอกว่า  ใครอยากรู้ อยากคิดแบบไม่ต้องเกรงใจใคร เกี่ยวกับเรื่อง การเรียนการสอน หรือเรื่องของ ปริญญา ต้องไปอ่าน บันทึกนี้ ของท่าน และด้วยบันทึกดังกล่าวนั่นแหละ  ผมถึงได้ระบายความคับข้องใจสู่ท่าน  สมัครเป็นพันธมิตรกับท่าน  ความในใจผมเป็นอย่างไร ไประบายไว้แล้ว และคัดลอกมาประกาศชัดๆไว้อีกครั้งที่นี่ ดังนี้
      ขอบพระคุณครับ อาจารย์ถอดหัวใจผมเขียนโดยไม่รู้ตัวแล้วล่ะครับ .. ผมเป็นพันธมิตรโดยไม่ได้ประกาศและจะขอประกาศตรงนี้ว่า ผมเชื่อและคิดเช่นเดียวกับที่อาจารย์นำเสนอ
     ผมอยู่ในแวดวงการฝึกหัดครูมาร่วม 30 ปี รู้สึกเจ็บปวดแทนสังคมอยู่ตลอดมา เพราะมองเห็น การจัดการเรียนการสอน และกิจกรรมที่เรียกว่า การศึกษา ที่ทำๆกันอยู่นั้น ยังเป็น ไสยศาสตร์ อยู่มากเหลือเกิน อึดอัดรำคาญกับหลายเรื่อง หลายประเด็น เขาเรียนรู้วิธีการและจัดการเปลี่ยนแปลงอย่างนั้น อย่างนี้ โกลาหลไปทั้งเมืองไม่รู้กี่ครั้งกี่คราว  แต่ที่เห็นๆก็ได้แค่ รูปแบบ ที่ลอกเลียนเขา โดยไม่ได้เอา จิตวิญญาณ ของการทำอย่างนั้นมาด้วย  ภูมิใจกันแค่ได้ ทำเหมือนเขา และ ครบขั้นตอน ตามที่ บิดา ว่าไว้ จะปรับเปลี่ยนอะไรออกนอกกรอบ เพื่อความ สอดคล้องกับสภาพจริง เพื่อ ผลที่ดีกว่า แท้จริงกว่า ยั่งยืนกว่า ก็ไม่กล้าทำเพราะ กลัวผิด ผมไม่ได้พูดเลื่อนลอย จะยกกรณีตัวอย่างประกอบก็ได้ไม่น้อย แต่ไม่ขอทำตรงนี้เพราะมันจะยาวจนน่ารำคาญครับ  เชื่อว่าอาจารย์ ดร. แสวง รวยสูงเนิน และท่านอื่นๆ ที่เข้ามาตรงนี้คงพูดแทนผมได้ เพราะมันเกิดครอบคลุมพื้นที่ประเทศนี้ ชนิดที่เห็นกันอยู่ตำตาทั่วไป
  .. ผมว่าผม "เห่า" มากไปแล้ว ต้องขอหยุดแค่นี้ สำหรับที่นี่ แต่ออกไปข้างนอกก็จะขอ "เห่า" ต่อ จนกว่าอะไรๆ มันจะเปลี่ยนแปลงไปในแบบที่ มีปัญญากำกับการเปลี่ยนแปลง นั่นแหละครับ.
หมายเลขบันทึก: 68435เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2006 16:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เอ๊ะ....เราเขียนกันดีๆ ทำใมจึงกลายเป็น "เห่า" ไปแล้วครับ

เอ้า..... ไหนจะเห่าก็เห่ากันให้ขรมเลย เผื่อปูเสฉวนแถวๆคลองผดุงฯจะได้ยินบ้าง และจะได้ไม่อ้างว่ากำลังแบกกระดองเต่าอยู่

  • มารับเรื่องไปเห่าต่อครับ
  • ไม่ชอบการเรียนการสอนที่ไกลจากบริบทของสังคมไทยเลยครับ
  • ผมคงไปเห่าต่อดังๆๆๆๆ
  • Dog 5

  ขอบคุณครับ

  • ดร. แสวง รวยสูงเนิน  ..  คำว่า "เขียน" มันเบาไปครับอาจารย์ "เห่า" นี่มันดังกว่า และทำให้คนสะดุ้ง ตกใจ จนไม่อาจทนอยู่นิ่งๆได้อีกต่อไป เพราะกลัวเจ็บตัวเพราะ โดน ... กัด  จริงๆก็รู้กันอยู่ว่า ที่ "เห่า" เก่งมักจะไม่กัดใคร .. มีแต่ "ถูกกัด" ครับ
  • น้องชาย นาย ขจิต ฝอยทอง  ... เอาเลยน้อง ช่วยกัน "เห่า" แต่อย่าเผลอไป กัด ใครเขานะ จง "เห่า" ด้วยความเมตตา .. เสาร์-อาทิตย์นี้ ผมได้ "เห่า" อีกแล้ว เขามากันเยอะด้วย เป็นผู้บริหาร รร.กว่า 60 ชีวิตแน่ะ .. ผมจะต้องหาพวกจากกลุ่มนั้นได้บ้างเป็นแน่ .. วันอาทิตย์ ได้เชิญ ดร.ประพนธ์ มาร่วมกระบวนการด้วยล่ะ.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท