eeyore
นางสาว ปัทมา บุญช่วยเหลือ

คอกาแฟควรรู้


กาแฟ

กาแฟ เครื่องดื่มยอดนิยมตลอดกาลของมนุษย์ ทุกที่ต้องมีร้านกาแฟไว้คอยบริการคอกาแฟ และในอนาคตอาจจะเป็นเครื่องดื่มที่จำเป็นชนิดหนึ่ง ในกาแฟมีสารคาเฟอีน เป็นสารประกอบหลัก มีลักษณะเป็น ผงสีขาว มีรสขม มีฤทธิ์กระตุ้นหัวใจและระบบประสาทส่วนกลาง อย่างอ่อน ช่วยให้สมองที่เฉื่อยเนือย มีการตื่นตัวมากขึ้น แต่เป็นการ ชั่วคราวเท่านั้น และไม่มีผลต่อการเกิดมะเร็ง นอกจากนี้ยังไปกระตุ้นกระเพาะอาหารให้หลั่งกรด บางชนิด ออกมาเพื่อ ช่วยในการย่อยอาหารและขยายลมปอด สำหรับฤทธิ์ของคาเฟอีนที่มีผลต่อร่างกาย พบว่าค่าความ ปลอดภัยอยู่ที่ 100-300 มก. แต่ถ้าดื่ม กาแฟเป็นประจำและ ได้รับคาเฟอีนมากกว่า 300 มก.ต่อวัน ก็มีโอกาสเพิ่มอัตราเสี่ยง ต่อโรคหัวใจ โดยผลวิจัยบอกว่าเสี่ยงในอัตรา 2-8 เท่าของคนที่ ไม่ดื่มกาแฟ แต่หากวันหนึ่งๆ ดื่มกาแฟชงแก่ๆ 5-6 ถ้วยต่อวัน ก็อาจมีอาการ Coffeenism ขึ้น โดยจะกระวนกระวาย ปวดศรีษะ และหัวใจเต้นแรงเร็ว เพราะปริมาณคาเฟอีนจะเพิ่มสูง ขึ้นมากกว่า 600 มก. ส่วนคาเฟอีน ขนาดที่ทำให้เสียชีวิต

 

มีรายงาน จาก อย. กระทรวงสาธารณะสุขของไทยว่า คาเฟอีนประมาณ 10 กรัม หรือเท่ากับกาแฟแก่ๆ 80-100 ถ้วย หรือโคล่า 200 กระป๋องที่ต้องดื่มให้หมดภายในครึ่งชั่วโมง การศึกษาใหม่ รายงานในวารสารการแพทย์ sleep โดยศึกษาอย่างละเอียดถึงกลไกการนอนหลับของคน พบว่า คาเฟอีนในกาแฟ จะช่วยในคนที่ง่วงนอนได้ดีเมื่อให้ในปริมาณ และเวลาที่เหมาะสม พบว่า การดื่มกาแฟตอนตื่นเช้า ไม่ได้ช่วยมากนัก ต่างกับดื่มเป็นช่วง ๆ ทั้งเช้าบ่าย โดยไม่จำเป็นต้องแก่จัด การศึกษานี้ยังกล่าวด้วยว่า ในคนที่ต้องทำงานนาน ๆ การดื่มกาแฟ ช่วยลดการง่วงและอุบัติเหตุลงได้จริง คอกาแฟอย่างเราๆ ท่าน ๆ คงจะชอบใจมาก กาดื่มกาแฟเป็นประจำมีผลดีต่อถุงน้ำดี จากการที่ทำการวิจัยโดยอาสาสมัครชาย 45,000 คน ดื่มกาแฟวันละ สองแก้วต่อวัน จะสามารถลดการเสี่ยงต่อการเป็นนิ่วในถุงน้ำดีได้ถึง 40 เปอร์เซนต์ และถ้าดื่มวันละ สี่แก้วสามารถลดได้ถึง45 เปอร์เซนต์เลยทีเดียว โดยกาแฟที่ดื่มเข้าไปนั้นจะเข้าไปป้องกันการตกตระกอนของคลอเรสเตอรอล ลดการดูดชึมของเหลวเพิ่มการไหลของน้ำดีที่กรวยไต ซึ่งทั้งหมดเป็นสาเหตุของการยับยั้งการเกิดนิ่วในถุงน้ำดี กาแฟกับโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ จากการศึกษาพบว่าผู้ที่ดื่มกาแฟวันละ สี่แก้ว จะสามารถลดการเกิดมะเรงลำไส้ใหญ่ได้ถึง 24 เปอร์เซนต์ เมื่อเทียบกับคนที่ไม่เดิมกาแฟเลยเพราะกาแฟจะไปกระตุ้นให้ลำไส้ใหญ่ผลิตสารที่มีผลยับยั้งการก่อตัวของ เนื้อเยื่อที่กลายพันธ์จากเซล์ธรรมดากลายไปเป็นเซลล์มะเร็ง และในกาแฟยังสามารถยับยั้งการเติบโต ของจุลินทรีย์ในลำไส้อันเป็นต้นเหตุหนึ่งของการเกิดมะเร็งอีกด้วย อาการปวดศีรษะ สารคาเฟอีนมีส่วนสำคัญที่สามารถบรรเทาอาการปวดต่างๆได้ แต่สารคาเฟอีนในกาแฟเพียงอย่างเดียวไม่สามารถที่จะยับยั้งอาการปวดหัวได้ แต่ถ้าคุณรับประทานพร้อมกับยาแก้ปวด ก็จะมีผลช่วยบรรเทาอาการปวดได้อย่างรวดเร็วขึ้น ผลต่อกระเพาะอาหาร การดื่มกาแฟเข้าไปจะไปช่วยให้กระเพาะอาหารหลั่งกรดและน้ำย่อยออกมาในปริมาณที่มากขึ้น ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการจุก แน่นท้องเนื่องจากรับ ประทานมากเกินไป แต่สำหรับผู้ที่เป็นโรคกระเพาะก็ควรระวังการดื่มกาแฟเวลาท้องว่างด้วยเพราะจะมีผลต่อกระเพาะอาหารโดยตรง อาจทำให้มีอาการมากขึ้น จะเป็นซีอีโอได้ต้องหัดดื่มกาแฟ เครื่องช่วยให้บังเกิดความสำเร็จ ศาสตราจารย์วิชาไซเบอเนติกส์ ศึกษาพบสรรพคุณของกาแฟว่า ช่วยให้สมองไวขึ้นภายในระยะเวลาอันสั้นได้ แค่ซดกาแฟเข้าไปเพียงหนเดียว ได้ยกระดับเชาวน์ให้สูงขึ้นได้ทันตาเห็น อาจเป็นเครื่องบังเกิดความสำเร็จทางด้านธุรกิจได้

ศาสตราจารย์เควิน วอร์วิก ศาสตราจารย์วิชาเรื่องระบบควบคุม และสื่อสารของเครื่องจักรและสิ่งมีชีวิตของมหาวิทยาลัยรีดดิงแห่งสหรัฐฯ ได้เสนอรายงานผลการศึกษา ต่อที่ประชุมของสถาบันพัฒนาบุคคลว่า ได้พบในการศึกษาพบว่า การดื่มกาแฟช่วยให้บุคคลมีระดับเชาวน์สูงขึ้นได้ในระยะสั้น ได้ถึง 3 จุด เขากล่าวว่า คุณประโยชน์ของมัน จะเป็นเครื่องช่วยให้ยังความสำเร็จในทางธุรกิจได้ ขณะเดียวกัน สถาบันสาธารณสุขแห่งชาติที่ฟินแลนด์ ได้รายงานผลการศึกษาวิจัยที่ได้ทำกับผู้ชาย ที่อยู่ในวัยระหว่าง 35-64 ปี เกือบ 7,000 คน และผู้หญิงอีก 7,700 คนว่า ได้พบว่า การดื่มกาแฟ อาจจะช่วยป้องกันโรคเบาหวานแบบที่สอง ซึ่งมักเป็นกับผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปได้ คนเป็นโรคเบาหวานเนื่องจากร่างกายดื้อต่อฮอร์โมนอินซูลิน ซึ่งมีหน้าที่ทำให้เซลล์ต่างๆ ดูดซึมกลูโคสอันเป็นน้ำตาลในเลือด จนเหลือตกค้างอยู่ในเลือด ในการศึกษาได้พบว่า ผู้หญิงผู้ที่ดื่มกาแฟเป็นประจำวันละ 3-4 ถ้วย จะมีโอกาสเป็นโรคน้อยกว่าเพื่อนผู้ที่ไม่ชอบดื่มกาแฟ ถึง 29% ยิ่งถ้าเป็นคอกาแฟพันธุ์แท้ ดื่มหนักถึงวันละตั้ง 10 ถ้วยขึ้นไป จะห่างจากโรคได้เกือบ 80% ทีเดียว. สำหรับวิธีแก้ง่วงที่ช่วยคลายความง่วงได้ผลในกลุ่มคนเหล่านี้คือ การชวนผู้อื่นคุย การดื่มกาแฟ หรือเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน และการจอดรถงีบหลับก่อนขับต่อไปแต่วิธีที่ถูกใช้บ่อยที่สุดคือ การดื่มกาแฟ มากถึงร้อย ละ 91 น.พ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ประธานกรรมการ ทุนง่วงอย่าขับฯ แนะวิธีป้องกันการหลับในอย่างง่าย ๆ ว่า “ถ้าเริ่มง่วง ให้ดื่มกาแฟ 1-2 แก้ว หรือเครื่องดื่มชูกำลังที่มีกาเฟอีน 1-2 ขวด ใช้เวลาประมาณ 30 นาที กาเฟอีนจะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด แล้วออกฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาท ทำให้คลายความง่วงลงได้ แต่ถ้ารู้ตัวว่าง่วงมากต้องจอดแวะข้างทาง งีบ 15 นาที และก่อนจะงีบ ควรดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนก่อน เมื่อตื่นขึ้นมาจะ กระปรี้กระเปร่า สามารถขับต่อไปได้โดยปลอดภัย” วิธีการเหล่านี้เป็นเพียงวิธีการแก้ไขเมื่อเกิดอาการง่วงระหว่างขับเท่านั้น

ที่สำคัญที่สุดคือการพักผ่อนให้เพียงพอ โดยปกติคนส่วนใหญ่ต้องนอนประมาณ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน การนอนหลับให้เพียงพอเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี เหมือนกับการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และการออกกำลังกายหากนอนไม่พอ รู้ตัวว่าง่วง ก็ไม่ควรฝืนขับ ไม่เช่นนั้นอาจจะได้หลับยาวไม่มีวันตื่นขึ้นมาอีกเลยก็ได้... คาเฟอีนในกาแฟมีผลกระทบต่อความดันเลือดสูง โดยการดื่มกาแฟจะเป็นการเพิ่มการขับออกของแคลเซียมซึ่งจะเป็นผลให้เกิดความเสี่ยงต่อการมีความดันเลือดสูง มีการศึกษาที่บ่งชี้ว่ากาแฟที่ไม่ได้กรองอาจจะเพิ่มระดับของโคเลสเตอรอลชนิดความหนาแน่นต่ำ และเอนไซม์ Alanine aminotransferase ซึ่งเป็นตัวบ่งที่บอกถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตับ ส่วนกาแฟที่ผ่านการกรองจะไม่มีความเสี่ยงดังกล่าว ดังนั้นการดื่มกาแฟของท่านก็ควรอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม จึงจะได้ประโยชน์จากกาแฟจริงๆตามคำแนะนำดีๆข้างต้น

คำสำคัญ (Tags): #กาแฟ
หมายเลขบันทึก: 68431เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2006 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆ ครับ  

ปล.ขออนุญาติแนะนำให้แบ่งย่อหน้าซักนิดได้มั๊ยครับ ติดกันหมด ตาลายครับ

กาแฟ หรือ ถ้วยกาแฟ?
 

วันหนึ่ง ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยแห่งน็อตเทรอะดามกลุ่มหนึ่งกลับไปเยี่ยมสถาบัน ไม่ช้าวงสนทนาก็เริ่มเปลี่ยนไปเป็นการบ่นพร่ำเกี่ยวกับความเครียดในเรื่องการทำงานและปัญหาชีวิต

แล้วอาจารย์ก็เสนอเลี้ยงกาแฟกลุ่มลูกศิษย์เก่า อาจารย์เดินเข้าไปในครัวและออกมาพร้อมกับกาแฟเหยือกโตและถ้วยกาแฟแบบต่างๆ บ้างเป็นถ้วยกระเบื้อง บ้างเป็นถ้วยพลาสติก และบ้างทำด้วยแก้ว โดยบางใบเป็นแบบพื้นๆ ธรรมดา บางใบสวยวิจิตรสูงค่า อาจารย์บอกให้ลูกศิษย์แต่ละคนจัดการการดื่มกาแฟร้อนๆ กันเอาเอง และเมื่อลูกศิษย์ทุกคนต่างมีถ้วยกาแฟในมือกันทุกคนแล้ว อาจารย์ก็กล่าวว่า

ลองสังเกตุดูกันหรือเปล่าว่า ถ้วยสวยๆ แพงๆ ถูกเลือกไปหมดเหลือไว้แต่ถ้วยแบบธรรมดาราคาถูก เป็นเรื่องปกตินะที่พวกเราต่างก็มักจะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง ซึ่งนี่คือที่มาของความเครียดและปัญหาทั้งหลายแหล่ในชีวิต

ในขณะที่สิ่งที่พวกเราต้องการแท้จริงแล้วคือกาแฟไม่ใช่ถ้วยกาแฟ แต่จิตสำนึกกลับนำพาเราไปเลือกที่ถ้วยและมิหนำซ้ำยังคอยชำเลืองมองถ้วยของคนอื่นๆ อีกด้วย

หากชีวิตคือกาแฟ หน้าที่การงาน ตำแหน่งต่างๆ ในสังคมก็คือถ้วยใส่กาแฟ มันเป็นเพียงเครื่องมืออุปกรณ์ช่วยหยิบจับหรือประคองชีวิตของเรา มันไม่ได้ทำให้เนื้อหาจริงๆ ของชีวิตเปลี่ยนไป

บางครั้ง.........การมัวไปเพ่งเล็งที่ถ้วยใส่กาแฟก็ทำให้เราลืมที่จะใส่ใจกับรสชาติของตัวกาแฟ

เมื่อเช้านี้ถ้วยกาแฟ เอ๊ะ ไม่ใช่สิ กาแฟของคุณรสชาติเป็นยังไง?

อย่ามั่วแต่จิบกาแฟ จนลืมขึ้น ward
อย่ามัวแต่จิบกาแฟจนลืมขึ้น ward นะครับ ถ้าจะให้ดีเผื่อผมสักแก้วก็ดีครับ

ขอขอบคุณ คุณสายลมที่หวังดี นะคะที่เสนอบทความดีดีให้อ่าน เพราะบางครั้งตัวดิฉันเองก็ไปติดที่ถ้วยกาแฟ พอได้อ่านก็นึกๆขำตัวเองเพราะในบางครั้งทุกวันนี้เราเองก็เป็น ดิฉันจะจำเอาไว้นำไปใช้ในชีวิตประจำวันนะคะ

ขอบคุณ คุณปิ่นนเรศด้วยนะคะที่ช่วยมาอ่านเรื่องราวที่ดิฉันบันทึก วันหน้าถ้ามีโอกาสจะชงกาแฟให้ดื่มด้วยตนเองเลยคะ แต่ไม่รับรองว่าจะอร่อยรึเปล่านะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท