เรื่องเล่าจาก Weekly Meeting ใน สคส. : ฟรีสไตล์ หลากหลายวิถี ที่ สคส.


ที่ สคส.  จะมีกิจกรรมอันหนึ่งที่ชาว  สคส.  รู้กันดี   คือ การประชุมประจำสัปดาห์   เราเรียกกันติดปากว่า "Weekly Maeeting'   ปกติจะเป็นช่วงเช้า ตั้งแต่ 08.30 น  จนถึง 12.00 น. 

และมีคนหนึ่งใน สคส.  เป็นผู้จัดการการประชุม   ทำหน้าที่รวมรวมวาระประเด็นพูดคุย   จองห้องประชุม   และจดบันทึกการประชุมเก็บไว้ในไดอารี่กลาง  ทุกคนเข้าไปดูได้    ซึ่งจะวนกันรับผิดชอบไปเรื่อยๆ   ปัจจุบันมี  คุณอุไรวรรณ  เทิดบารมี  เป็นผู้จัดการคนล่าสุดครับ

เรื่องดีๆ ที่ได้จากการประชุมในวันนี้   (ขอเลือกมาหนึ่งเรื่องก่อนนะครับ)   ก้อคือ   ประเด็นสไตล์การทำงานที่หลากหลาย   แต่สุดท้ายก็สามารถเอามารวมในจานดียวกันได้

เรื่องก็มีอยู่ว่า.....

คุณอุรพิณ  ชูเกาะทวด (อ้อม)  เป็นแม่งานใหญ่ในภารกิจ จัดหมวดหมู่กลุ่มแบบสอบถามที่ได้จากงานมหกรรมแห่งชาติ  ครั้งที่ 3   จากนั้น  คุณอ้อมก็เอามาแจกแจงแบ่งเค้กกันไปในหมู่พวกเรา    เพื่อให้ไปวิเคราะห์ในรายละเอียดของแต่ละกลุ่ม

แต่ละคนเมื่อได้รับเค้กไปคนละก้อนแล้ว    ก็เอาไปคิดวิเคราะห์ต่อ  บางคนก็ใช้โปรแกรม Mind Map   บางคนก็ใช้ MS Word   บางคนก็ใช้ MS Excel       ซึ่งหลากหลายมาก   ตอนแรกก็คิดเหมือนกันถึงเรื่องความยากในการรวม    แต่นึกดูอีกทีก็เข้าท่าเหมือนกัน   เป็นการบูรณาการความต่างดี

เมื่อแต่ละคนทำเสร็จก็ส่งเวียนเมล์ถึงทุกคน    ส่วนคุณอ้อมก็ทำหน้าที่ "บู"  เข้าด้วยกัน    ไม่น่าเชื่อครับ  ออกมาหน้าตาดีมาก

ทำงานแนวนี้ก็มันส์ดีเหมือนกันครับ   ไม่ลองไม่รู้

ที่มันส์เพราะว่า  ฝึกให้เรา (แต่ละคน)  คิดสร้างสรรค์อะไรขึ้นเอง   แล้วคนที่ทำหน้าที่ตรงกลางก็ได้ฝึก "บูรณาการความต่าง" ไปด้วย    ฝึกบ่อยๆเข้า มันก็จะกลายเป็นชำนาญไปเอง  ผมเชื่ออย่างนั้น

  ที่จริงไอ้บูรณาการเนี่ยะ!   เขาน่าจะมีไว้เพื่อใช้ในท่ามกลางความแตกต่างหลากหลาย    มากกว่าที่จะใช้  "บูรณาการความเหมือน"  เนาะ!  

ผมก็ไม่น่าจะต้องเขียนว่า "บูรณาการความต่าง" อีกเลย 

   

   

 

หมายเลขบันทึก: 68400เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2006 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • อยากดูรูป Mind map เหลือเกิน
  • ขอบอก
  • ขอบคุณครับ
  • Run DM Smiley
  • เห็นด้วยกับคุณขจิตครับ อยากเห็นเหมือนกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท