kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

ปัญหาของการจัดฟันในภาวะปัจจุบัน


ปัญหาของการจัดฟัน

นอกจากปัญหาเรื่องการจัดฟันแฟชั่นที่แพร่หลายในกลุ่มวัยรุ่นแล้ว ปัญหาสำคัญอีกประการหนึ่งของการจัดฟันก็คือปัญหาเกี่ยวกับตัวบุคลากรเอง  ภาวะปัจจุบันมีทันตแพทย์นิยมศึกษาต่อสาขาทันตกรรมจัดฟันมากขึ้น ในมหาวิทยาลัยของรัฐทุกครั้งที่มีการสอบเข้าศึกษาต่อจะมีผู้เข้ารับสมัครสอบมากมายจนเกินกว่าที่มหาลัยจะรับไว้ได้  จนในปัจจุบันจึงมีสถาบันเอกชนเปิดการเรียนการสอนขึ้นเองมากมาย  ซึ่งบางสถาบันก็ได้มาตรฐาน บางสถาบันก็ไม่ได้มาตรฐาน  จากกระแสดังกล่าวทำให้มีทันตแพทย์ที่รับจัดฟันมีมากขึ้นในปัจจุบัน  เพราะฉะนั้นเมื่อความต้องการ มาคู่กับการตอบสนองต่อความต้องการที่มีมากขึ้น จึงทำให้จำนวนการจัดฟันมีมากยิ่งขึ้น โดยบางครั้งการรักษาอาจไม่มีมูลเหตุที่สมควรจะได้รับการรักษาอย่างแท้จริง คือพูดง่าย ๆ ไม่ต้องจัดฟันก้ได้ แต่หมอทำให้ตามความต้องการของผู้รับบริการ (ออกจะเป็นธุรกิจไปแล้วในเรื่องของ demand and supply)

ทางแก้ไขที่พอนึกขึ้นมาได้ก็คือการปลูกฝังค่านิยมที่ถูกต้องทั้งในเด็กที่เป็นผู้รับบริการ ผู้ปกครอง และตัวทันตแพทย์เอง  และการวางแนวทางการป้องกันปัญหาการเรียงตัวของฟันที่ผิดปกติอันเนื่องมาจากการสูญเสียฟันน้ำนมไปก่อนเวลาอันควร

หมายเลขบันทึก: 68350เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2006 11:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จะจัดฟันแล้ววเราจะจัดที่ร.พ.สมเด็จ ณ ศรีราชา อ่ะ มันถูกดี

เก่งจังนะค่ะที่รู้เรื่องมากมาย*-*

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท