นิธิกานต์ 37


แปลงไฟล์ดีวีดีเป็นวีซีดี Capture รูปภาพจากแผ่นดีวีดี และทำปกดีวีดี

วันพุธที่ 20 ธันวาคม 2549

          วันนี้มีงานถ่ายด้วยทั้งที่จริงๆแล้วเมื่อวานเข้าไปดูแล้วว่าวันนี้ไม่มีงานถ่าย แต่สงสัยจะเป็นงานด่วนจึงมีเพิ่มเข้ามา งานที่ไปถ่ายในวันนี้มีช่วงบ่าย ช่วงเช้าจึงว่าง พี่เอ๋จึงได้มอบหมายงานให้ทำ คือ แปลงไฟล์จากแผ่นดีวีดีให้เป็นวีซีดี โดยใช้โปแกรม Inter Video กว่าจะแปลงไฟล์ได้แต่ละแผ่นใช้เวลานานมาก บางแผ่นก็หลายชั่วโมงเหมือนกัน โปรแกรม Inter Video นี้ดีมากที่เราไม่ต้องแบ่งช่วงงานแล้วแปลง เพราะโปรแกรมจะแบ่งช่วงให้เองเลยเมื่อแผ่นเต็ม เมื่อแปลงไฟล์ได้เสร็จ 1 แผ่นแล้ว ก็ให้ Write ลงแผ่นวีซีดี โดยใช้โปรแกรม Nero Smart  วิธีการแปลงไฟล์ดีวีดีเป็นวีซีดี   และการ Write ลงแผ่น  มีวิธีการ ดังนี้

           1. การแปลงไฟล์นี้ใช้โปรแกรม Inter Video จึงจะอธิบายขั้นตอนของโปรแกรมนี้นะคะ   เริ่มจากการสร้างโฟลเดอร์ใหม่ขึ้นมา 1โฟลเดอร์   ไว้ในไดร์ฟใดก็ได้ที่มีเนื่อที่เยอะๆ  แล้วตั้งชื่อตามงานของเรา

          2. เปิดโปรแกรมขึ้นมา   จะมีหมายเลขกำกับอยู่แต่ละช่อง  คือ 1   2   3   ซึ่งช่องที่หนึ่งให้เลือกที่ ไดร์ฟโฟลเดอร์แผ่นดีวีดีงานของเราขึ้นมา  

          3. ช่องที่ 2   ให้เลือกโฟลเดอร์งานที่เราสร้างไว้ขึ้นมาในข้อ 1

          4. ช่องที่ 3   ให้เลือก CD  เลือก DVD   จากนั้นก็กดปุ่มสร้างที่เป็นรูปแผ่นดีวีดีใหญ่ๆ   รอจนกว่าโปรแกรมจะทำการแปลงไฟล์เสร็จ   ซึ่งโปแกรมนี้จะแบ่งงานออกให้เป็น 2 ช่วงเลยโดยที่เราไม่ต้องมาแบ่งเอง   เพราะว่าเวลาแปลงเป็นไฟล์วีซีดีแล้ว   แผ่น 1 แผ่นจะไม่พอสำหรับบันทึกข้อมูลลงไปต้องใช้ 2 แผ่น   ซึ่งโปรแกรมนี้สะดวกมากไม่ต้องมานั่งแบ่งช่วงเอง  

          เมื่อทำการแปลงไฟล์เสร็จเรียบร้อยแล้ว   ก็ Write ลงแผ่นซีดีโดยใช้โปแกรม Nero Smart   วิธีการทำ   ดังนี้

          1. เข้าโปรแกรมแล้วเลือก Nero Burning  เลือกช่องทางซ้ายมือให้เป็น CD เลือก วิดีโอ CD   จะปรากฏหน้าจอขึ้นมา

          2. คลิกที่เลเบลเพื่อตั้งชื่อดิสก์   และคลิกที่เบิร์นเพื่อตั้งความเร็วในการเขียนใช้ความเร็วสูงสุด   จากนั้นกดสร้าง         

          3. จะขึ้นหน้าจอสร้างขึ้นมา  เพิ่มไฟล์ดีวีดีที่เราแปลงเรียบร้อยแล้วจาดโฟลเดอร์ที่สร้างไว้ที่ละ 1 งาน   เพราะโปรแกรมได้แปลงดีวีดีให้เป็นวีซีดี 2 แผ่นเรียบร้อยแล้ว   แต่เราทำการ Write ทีละ 1 แผ่น

          4. เลือกเครื่องบันทึก   เลือก เบิร์นคอมไพเลชั่น   จากนั้นกดปุ่ม เบิร์น   รอจนกว่าจะทำการเบอิร์นเสร็จแผ่นจะดีดออกมาเอง   แล้วจึงทำการ Write แผ่นที่ 2 ต่อไป

          ในช่วงบ่ายเป็นการถ่ายงาน Med Conference    ที่ห้องวีกิจ   ไปกับพี่สัญชัย   เป็นการถ่ายบรรยายประกอบสไลด์ Powerpoint   มีอุปกรณ์   ดังนี้

          1. กล้องวิดีโอ

          2. ขาตั้งกล้อง

          3. มอนิเตอร์

          4. เครื่องบันทึกดีวีดี

          การถ่ายก็เหมือนกับการถ่ายแบบที่ผ่านๆมา   โดย Fade ภาพขึ้นเมื่องานเริ่ม   แล้วซูมกล้องไปที่ผู้บรรยาย   เมื่อบรรยายสไลด์ก็ให้ Plan กล้องไปที่จอ   พอจบการบรรยายก็ทำการ Fade ภาพลง   จากนั้นทำการ Final แผ่นดีวีดีก่อนเอาแผ่นออกจากเครื่องเพื่อให้แผ่นสามารถเปิดกับเครื่องเล่นอื่นได้   การถ่ายวันนี้มีปัญหาตอนติดตั้งอุปกรณ์   เพราะเสียงไม่ออกจอมอนิเตอร์   เพราะสายเสีย   จึงวุ่นวายต่อสายใหม่แต่ก็ทันเวลาเริ่มบรรยายก่อนนิดหน่อย   หลังจากนั้นก็ไม่มีปัญหาอะไรจนถ่ายจบ   เก็บของกลับหน่วย  

          กลับมาก็กลับมาดูงานที่ได้แปลงไฟล์ทิ้งไว้   เสร็จพอดีก็ Write ลงแผ่นวีซีดี   จนได้เวลาเลิกงานก็แยกย้ายกันกลับบ้าน วันนี้งานเยอะจริงๆ 

                                                        นิธิกานต์   โซ่กลิ่ม

                                   สถานเทคโนโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์

                                                         ศิริราชพยาบาล

หมายเลขบันทึก: 68304เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2006 08:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท