สุรีย์5


พันธุกรรมเมตาบอลิก
10/11/05
                วันนี้พอมาถึงที่ทำงาน ตอนแรกกะว่าจะถ่ายCopyรูปภาพจากหนังสือต่อจากเมื่อวานให้เสร็จ  แต่เผอิญมีงานด่วนไปถ่ายรูปในงานบรรยายเรื่อง พันธุกรรมเมตาบอลิก ที่ห้องประชุม ตึก อานันทมหิดล  ชั้น 10 กล้องที่ใช้ถ่ายเป็นกล้องดิจิตอล Nikon รุ่น D100 เตรียมเลนส์ ไปสองตัวคือเลนส์ Tele 18-70 ใช้ถ่ายระยะกว้าง  ใกล้แต่ไม่ถึงกับใกล้ที่สุด และ ZOOM LENS 100-300  ใช้ถ่ายระยะไกลโดยไม่ต้องเข้าไปประชิดตัว  วันนี้ได้ไปถ่ายกับพี่เอ เมื่อไปถึงที่งานประชุมพี่เอก็แนะนำว่าเราควรที่จะถ่ายชื่องาน ถ่ายเก็บบรรยากาศตอนที่ผู้เข้าอบรมมาลงทะเบียน ถ่ายเก็บบรรยากาศทั่วๆไป ภายในงาน เวลามีใครทำอะไร  มีใครเป็นวิทยากรขึ้นบรรยาย ก็ให้เราถ่ายเก็บเอาไว้  พยายามหามุมกล้องที่สวยๆ เวลามีการมอบรางวัลเราควรจะถ่ายให้ได้อย่างรวดเร็ว จะได้เก็บภาพทัน  ในวันนี้พี่เอได้ให้ความไว้วางใจโดยให้ถ่ายภาพด้วยตัวเอง เมื่อถ่ายมาแล้วถ้ารูปออกมาดี สวย พี่เอก็จะชมเพื่อให้เรามีกำลังใจ แต่ถ้าภาพไหนออกมายังไม่ดี พี่เอก็จะแนะนำว่าเราควรที่จะทำอย่างไรภาพถึงจะออกมาสวย เช่น

·        มีบางภาพที่ถ่ายมาแล้วคับเกินไปพี่เอก็จะบอกควรที่จะถ่ายให้ได้ระยะที่พอดีมีที่ว่างไว้ให้หายใจได้นิดหน่อย 
·        บางภาพถ่ายออกมาแล้วเบลอ เป็นเพราะเรายังไม่นิ่งพอ  เวลาถ่ายมือต้องนิ่ง อย่าสั่น
·        บางภาพที่ถ่ายคนกำลังพูดถ้าภาพที่ออกมาเค้ากำลังอ้าปากพูดแล้วปากเบี้ยว เราจะต้องหาจังหวะให้ดี หรือไม่ก็กดชัตเตอร์เผื่อไว้กดรัว 3 ภาพแล้วเอามาเลือกดูทีหลังได้
คำแนะนำที่ดีๆที่พี่เอให้ในวันนี้
·        เราจะต้องมีความมั่นใจเวลาออกไปถ่ายรูป ไม่ต้องตื่นเต้น
·        ต้องโค้งคำนับเวลาถ่ายเสร็จเพื่อเป็นการขอบคุณและเป็นมารยาทที่ดีเป็นการให้เกียรติเค้า
·        เมื่อออกไปถ่ายด้านหน้า  เล็ง หาจุดโฟกัส แล้วก็ถ่ายได้เลย ถ่ายซัก 1-2ภาพแล้วก็ออกมา
·        เวลาที่ไปถ่ายที่เค้ามีการตั้งกล้องถ่ายวีดีโอเราไม่ควรจะไปบังหน้ากล้องของเค้า
·        ควรที่จะถ่ายให้ภาพดูเป็นธรรมชาติ แบบถ่ายตอนที่เค้าไม่เก็กท่า
·        เมื่อจะถ่ายผู้บรรยายเราควรจะถ่ายให้มีพื้นที่ด้านหน้ามากกว่าด้านหลัง
·        ถ่ายให้เห็นทั้งผู้พูดและผู้ฟังด้วย
·        ภาพที่ถ่ายออกมาต้องมีความหมาย สื่อออกมาได้ ว่าใครทำอะไร
         การทำงานในวันนี้เป็นประสบการณ์ที่ดี และเป็นการทำงานที่สนุกมาก เราจะทำงานออกมาดีได้ เราจะต้องมีความสุขในการทำงาน หมั่นฝึกฝน ฝึกปฏิบัติแล้วเราจะทำได้เอง
ในวันพรุ่งนี้มาติดตามกันต่อนะคะว่าจะมีอะไรมาเล่าให้ฟังบ้าง

·        มีบางภาพที่ถ่ายมาแล้วคับเกินไปพี่เอก็จะบอกควรที่จะถ่ายให้ได้ระยะที่พอดีมีที่ว่างไว้ให้หายใจได้นิดหน่อย  ·        บางภาพถ่ายออกมาแล้วเบลอ เป็นเพราะเรายังไม่นิ่งพอ  เวลาถ่ายมือต้องนิ่ง อย่าสั่น·        บางภาพที่ถ่ายคนกำลังพูดถ้าภาพที่ออกมาเค้ากำลังอ้าปากพูดแล้วปากเบี้ยว เราจะต้องหาจังหวะให้ดี หรือไม่ก็กดชัตเตอร์เผื่อไว้กดรัว 3 ภาพแล้วเอามาเลือกดูทีหลังได้คำแนะนำที่ดีๆที่พี่เอให้ในวันนี้·        เราจะต้องมีความมั่นใจเวลาออกไปถ่ายรูป ไม่ต้องตื่นเต้น·        ต้องโค้งคำนับเวลาถ่ายเสร็จเพื่อเป็นการขอบคุณและเป็นมารยาทที่ดีเป็นการให้เกียรติเค้า·        เมื่อออกไปถ่ายด้านหน้า  เล็ง หาจุดโฟกัส แล้วก็ถ่ายได้เลย ถ่ายซัก 1-2ภาพแล้วก็ออกมา·        เวลาที่ไปถ่ายที่เค้ามีการตั้งกล้องถ่ายวีดีโอเราไม่ควรจะไปบังหน้ากล้องของเค้า·        ควรที่จะถ่ายให้ภาพดูเป็นธรรมชาติ แบบถ่ายตอนที่เค้าไม่เก็กท่า·        เมื่อจะถ่ายผู้บรรยายเราควรจะถ่ายให้มีพื้นที่ด้านหน้ามากกว่าด้านหลัง ·        ถ่ายให้เห็นทั้งผู้พูดและผู้ฟังด้วย·        ภาพที่ถ่ายออกมาต้องมีความหมาย สื่อออกมาได้ ว่าใครทำอะไรในวันพรุ่งนี้มาติดตามกันต่อนะคะว่าจะมีอะไรมาเล่าให้ฟังบ้าง
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 6828เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2005 18:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท