สะเก็ดเงิน Psoriasis: ผลเสียของยา Steroid ชนิดรับประทานและชนิดฉีดต่อสะเก็ดเงิน


ยาสตีรอยด์ชนิดรับประทาน หรือแบบฉีด เป็นยาที่ใช้ในการควบคุมอาการผื่นผิวหนังอักเสบโดยทั่วไป เมื่อหยุดยาสตีรอยด์แล้ว ผื่นสะเก็ดเงิน อาจเป็นตุ่มหนอง และบางรายเป็นหนองทั้งตัว ทำให้เกิดอันตรายได้

  <p style="margin: 0in; font-size: 16pt; font-family: 'Cordia New'">ผื่นสะเก็ดเงินส่วนใหญ่ มีผื่นเป็นผื่นสีแดง มีสะเก็ดหนาสีขาว  ในกรณีที่มีผื่นเป็นบริเวณกว้าง ยาทาที่ทาโดยทั่วไปมักทำให้ อาการผื่นของสะเก็ดเงินทุเลาไม่มาก  ทำให้คนที่เป็นสะเก็ดเงินมักไปพึ่งพายาชนิดอื่นๆ นอกจากยาตามที่แพทย์เคยสั่งให้แล้ว</p><ul style="margin-top: 0in; margin-bottom: 0in; margin-left: 0.5in; direction: ltr; unicode-bidi: embed"><li style="margin-top: 0px; font-size: 16pt; margin-bottom: 0px; vertical-align: middle; color: black">ยาสตีรอยด์เช่น เพรดนิโซโลน หรือ Dexamethasone เป็นยาชนิดรับประทาน หรือเป็นแบบฉีด  ซึ่งเป็นยาที่นิยมใช้ ในการควบคุมอาการผื่นผิวหนังอักเสบโดยทั่วไป และมักจะเริ่มเห็นผลทำให้ผื่นที่ผิวหนังลดลงมาก หลังจากที่ได้ยานี้ </li><li style="margin-top: 0px; font-size: 16pt; margin-bottom: 0px; vertical-align: middle; color: black">ผลข้างเคียงที่สำคัญที่ต้องทราบไว้คือ ยานี้มีผลต่อร่างกายในระบบต่างๆ ทั้งร่างกาย เช่นทำให้ระดับน้ำตาลในกระแสเลือดสูง ตัวหนาแต่แขนขากลับไม่อ้วน  และผลเสียต่อผู้เป็นโรคสะเก็ดเงิน บางราย คือเมื่อหยุดยาสตีรอยด์แล้ว ผื่นที่ผิวหนังจะเกิดภาวะที่สะเก็ดเงินเป็นตุ่มหนอง และบางรายเป็นหนองทั้งตัว ทำให้เกิดอันตรายได้ ดังนั้นในปัจจุบันจึงหลีกเลี่ยง ไม่ใช้ยาสตีรอยด์แบบรับประทานในสะเก็ดเงิน</li><li style="margin-top: 0px; font-size: 16pt; margin-bottom: 0px; vertical-align: middle; color: black">คงต้องเน้นอยู่เสมอ และไม่ลืมนะครับว่า อาการของสะเก็ดเงินจะกำเริบขึ้นได้จากปัจจัยสามอย่างคือ การดื่มสุรา การเกา และภาวะเครียด การหลีกเลี่ยงปัจจัยทั้งสามอย่างนี้ จะทำให้อาการของสะเก็ดเงินไม่กำเริบ และทำให้ไม่ต้องใช้ยาชนิดรับประทาน เป็นการลดความเสี่ยงจากยาได้ครับ</li><li style="margin-top: 0px; font-size: 16pt; margin-bottom: 0px; vertical-align: middle; color: black">ความรู้ ความเข้าใจในโรคนี้จะช่วยทำให้ผู้ที่มีสะเก็ดเงิน อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขพอควร และมีกำลังใจในการมารับการรักษาครับ</li></ul>

หมายเลขบันทึก: 68278เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2006 23:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

ขอขอบพระคุณอาจารย์หมอสุข...

  • แวะมาอ่าน
  • ได้ความรู้มากมายจากอาจารย์ครับ
  • ขอขอบพระคุณ

ขอบพระคุณอาจารย์วัลลภครับ

ยินดีต้อนรับกลับเมืองไทยครับ คาดว่าอาจารย์คงมีอะไรดีๆ มาฝาก 

 ระยะนี้ผมเน้นสะเก็ดเงินเพราะช่วงหนาวมากๆ จะมีอาการมากครับ

หมอสุข 

 

 

โรคสะเก็ดเงินมีทางหายมั้ยครับ คุณแม่ของผมเป็นทั้งตัวเลยครับ ใครพอจะรู้บ้างครับรักษาที่ใหนครับ ขอคำแนะนำหน่อยนะครับขอบคุณครับ [email protected]

 เรียนคุณโดม

  • อาการของสะเก็ดเงินดีขึ้นได้ แต่ไม่หายขาดครับ แนะนำให้พบแพทย์ผิวหนัง ที่คลินิก หรือ โรงพยาบาล แล้วเรียนปรึกษาคุณหมอ เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อการดูแลระยะยาว เพราะการรักษาสะเก็ดเงินนั้น ไม่หยุดนิ่ง คือจะมีการปรับการให้ยา และ ชนิดของยา เป็นระยะๆ  เช่น เมื่อไหร่ผื่นสะเก็ดเงินเป็นบริเวณกว้าง ยาทาที่ทาโดยทั่วไปมักไม่เพียงพอ จำเป็นต้องพึ่งพาการควบคุมอาการด้วยวิธีอื่น เช่นยาชนิดรับประทาน การฉายแสงอาทิตย์เทียม เป็นต้น
  • ประเด็นที่สำคัญ และ ปัญหาที่มักพบได้บ่อยๆ คือผู้เป็นโรคนี้ มักได้ยากินที่มีผลต่อร่างกายในภาพรวม เช่น Methotrexate หรือ กรดวิตามินเอ จากแพทย์ แล้วเห็นว่า เมื่อรับประทานยานี้แล้วอาการดีขึ้น ผื่นลดลง ก็ไม่ไปหาแพทย์อีก และซื้อยาบางชนิดมารับประทานเอง ทำให้ได้ยาอันตรายเป็นปริมาณมาก โดยไม่ทราบถึงผลเสีย และข้อควรระวัง
  • ขอขอบพระคุณ
  • ห.ม.อ.สุ.ข.

แบ่งปันประสบการณ์ผ่านมิตรภาพ

 

*** เชิญชวนทุกท่าน***

บริจาคโลหิต บริจาคอวัยวะ บริจาคเงิน หรือ บริจาคอุปกรณ์การแพทย์

ได้ที่โรงพยาบาลใกล้ตัวท่านทุกแห่ง

เพื่อคนที่คุณรัก และ เพื่อตัวท่านเอง

สอบถามปัญหาโรคสะเก็ดเงิน (ผิวหนัง) ครับ ผมไม่ทราบชื่อทางการของโรค แต่ที่ผมได้ทราบมามีชื่อว่าสะเก็ดงู จะมีอาการคันและเป็นสะเก็ดเมื่อผิวหนังแห้ง หรือในหน้าหนาว และจะขึ้นอีกกรณีคือเมื่อมีอาการเครียด ปัญหานี้เป็นกรณีของผู้ป่วยหญิงครับ เธอพึ่งทราบว่าเป็นโรคดังกล่าวเมื่อประมาณ 3 ปีที่ผ่านมา โดยเกิดขึ้นบริเวณหลัง แต่ไม่มาก ในช่วงแรกรักษาด้วยกรฉีดยา แต่เห็นว่ายาแรงเกินไปจึงเปลี่ยนมาเป็นยาทาน และยากิน ผมรบกวนสอบถามเกี่ยวกับผลข้างเคียงของยาประเภทดังกล่าว ตามหัวข้อดังนี้

1. ผลข้างเคียงของยาประเภทนี้ในระยะยาวมีอะไรบ้างครับ

2. ผลข้างเคียงของยา และโรคดังกล่าวมีผลต่อบุตรหรือไม่ และเป็นโรคทางพันธุกรรมหรือไม่

3. ในกรณีที่อยากมีบุตรมีหนทางใดบ้าง ที่ทำให้บุตรปลอดภัยและแม่ของเด็กแข็งแรง

4. เมื่อเป็นโรคนี้ไปสักระยะ มีโอกาสที่สะเก็ดงูจะลาม ทั้งตัวหรือไม่ครับ

รบกวนตอบกลับทางเมล์ด้วยนะครับ ขอบพระคุณมากครับ

สอบถามเพิ่มเติมนิดนะครับ

โรคสะเก็ดเงินกับโรค KP มันใช่โรคเดียวกันรึปล่าวครับ

อีกเรื่องคือ การใช้สาร steroid ทาไปที่ผิวหนังแล้ว

เมื่อทาไปนานๆก้มีผลข้างเคียงเช่นทำให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอลงใช่รึปล่าวครับ

แล้วถ้าเกิดเราเลิกยุ่งกับสาร steroid ไปเปนเวลาหลายๆปีแล้ว

ภูมิคุ้มกันเราจะกลับมาแข็งแรงได้เหมือนเดิมรึปล่าวครับ

ผมคนหนึ่งที่เป็นอยู่ เพิ่งทราบว่าเป้นมา ปีกว่าๆ ปวดเข่า ปวดเอ็นร้อยหวาย เป็นรังแค ศรีษะเป็นขลุย คนศรีษะมากครับ

ทรมาน มากครับ กินยาทุกอาทิตย์ mtx 2 เม็ด

หยุดยาไม่ได้ ถ้าหยุดจะปวดมาก เดินไม่ไหว เดินได้ก็ช้ามากๆ ตรงเอ็นร้อยหวาย

ตอนนี้อาการดีขึ้นในส่วนของพวกข้อครับ

แต่ผิวหนัง ขา สองข้าง คันมากครับ ทายาอะไรก็ไม่หาย

รวมทั้งศรีษะ ตอนนี้โกนหัวโล้นเลย จะได้ทายาง่ายๆ ไปไหนมาไหน ก็อาย

เพราะศรีษะแพล มีสีแดง สลับสีดำ มีสะเก็ดสีขาว

วันไหน ได้นอนมากๆ ไม่เคลียดจะ ดีขึ้นครับ

แต่เนื่องจากภาระงาน หน้าที่ และหาเลี้ยงครอบครัว เลี้ยงลูก จึงเคลียดเป็นประจำ

ขอคำแนะนำด้วยครับ

ยาชุดที่ชาวบ้านเขาชอบซื้อมารับประทานกัน ที่เห็นเขาบอกว่าแก้อาการปวดได้

มีสาร Steroid สารนี้ถ้ารับประทานมาก ๆ เป็นประจำนอกจากผลข้างเคียงอื่น ๆ แล้วจะสามารถทำให้เกิดภาวะ Shock ได้รึเปล่าค่ะ

เรียนคุณเอกราช

โรคเกล็ดงู เป็นอีกโรคหนึ่งที่ไม่ใช่สะเก็ดเงิน มีผิวแห้งมากและมีผิวหนังบริเวณหน้าแข้งแห้งและมีลักษณะเป็นเกล็ดคล้ายๆ เกล็ดปลา หรือเกล็ดงู ส่วนใหญ๋ใช้ยาทาเป็นหลัก เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นที่ผิวหนังครับ

ตอบคุณพัช

โรคสะเก็ดเงินกับโรค KP เป็นคนละภาวะกันครับ

การทายาสตีรอยด์ ทำให้ภูมิต้านทานของผิวหนังบริเวณที่ทายาลดลงได้ การลดลงมากหรือน้อยขึ้นกับชนิดและความแรงของยาครับ  พอหยุดทายานี้ ร่างกายก็จะมีภูมิต้านทานในบริเวณดังกล่าวกลับคืนมาได้ครับ

 

ตอบคุณเป้ง

อาการที่คุณมีนั้นมีทั้งที่ผิวหนัง หนังศีรษะ และ ข้อ ซึ่งเป็นอาการที่พบได้ในโรคสะเก็ดเงิน

การดูแลตนเองเบื้องต้นไม่ง่ายเลย ที่จะลดความเครียดในภาวะที่เป็นอยู่ อย่างไรก็ดีถ้ารู้ทันความเครียด อาการก็จะดีขึ้นตามที่สังเกตครับ

อาการปวดข้อนั้นอาจจะต้องอาศัยหมอโรคข้อ ช่วยดูแลให้คำแนะนำครับ

 

คุณเอื่องฟ้าธิดาดอยครับ

ยาชุดที่ชาวบ้านเขาชอบซื้อมารับประทานกัน ที่มีสาร Steroid ถ้ารับประทานมากๆ เป็นระยะเวลานานๆ แล้ว ทำให้เกิดภาวะ Shock ได้ครับ

 

ดิฉัน เป็นโรคผิวหนังอย่างหนึ่ง ไปรักษาหลายที่แล้วก้ไม่หาย เป็นที่มืออย่างเดียวเลยค่ะ ไปหาหมอที่ จุฬา ก็ให้ยามาทาเป็นยา steroid ทายาแล้วช่วงแรกๆ ก็ดีขึ้น ลืมบอกค่ะ หมอบอกว่าเป็น โรคแพ้ เหล็กนะค่ะ บางทีที่มือลอกก็จะหายไปถ้าทายาบ่อยๆ แต่เดี๋ยวนี้ไม่หายแล้วมือยังลอกเหมือนเดิม ก่อนมือจะลอกจะมีอาการ คันมีตุ่มน้ำใส่ๆขึ้นดิฉันก็จะเกาพอตุ้มน้ำแตกแล้วแห้งมือตรงนั้นก็จะแห้งและแตกเป็นแผลค่ะ เจ็บมาก บางทีอาบน้ำก็แสบมือมากๆ แล้ว เริ่มมี ผืน เป็นวงกลม ขึ้นเป็นจุดๆ ตามรักแร้ หลัง ข้อศอก

ใช้ยาทาก้ไม่ดีขึ้น ดิฉันอยากทราบว่าจริงๆ เป็นโรคอะไรกันแน่นะค่ะ เพราะไปโรงพยาบาลหลายที่ ก็บอกไม่เหมือนกันซักที่เลย ช่วยด้วยนะค่ะ ดิฉันอยากหายมากๆ

ดิฉันเป็นสะเก็ดเงิน 13ปี แล้วกินยาmtx 6 เม็ด (2-2-2)มานาน ร่วม 10 ปีแล้วค่ะปัจจุบันนี้อยากมีบุตรมาก อยากทราบว่าต้องหยุดยานานเท่าไรถึงมีบุตรได้ และมีวิธีการล้างพิษที่สะสมในเบื้องต้นอย่างไรบ้างค่ะ ขอขอบคุณค่ะ

ผมป่วยเป็นpsoมา20ป๊ ตอนนี้มีรอยโรคที่ศีรษะ-ฝ่าเท้า (ลำตัวเล็กน้อย)ที่ลำคัญคือเล็บทั้งมือและเท้า อยากเรียนถามอาจารย์ว่า จะรักษาเล็บอย่างไรให้ดูดีไม่น่าเกลียด และลูกๆของผมมีโอกาสเป็นโรคนี้ไหมครับ

โรคสะเก็ดเงินโอกาสถ่ายทอดไปยังลูกหลานยังไม่ชัดเจนว่าได้หรือไม่ หรือมากน้อยแค่ไหน

อาการที่เล็บมียาทาที่เป็นกลุ่มวิตามินดี อาจพอช่วยได้ครับ

หมอสุข

ดินฉันกินยาmtx 2 เม็ด/สัปดาห์มานาน ร่วม 6 ปี คุณหอมที่ รพ.พระมงกุฎ ให้หยุดยา เพราะเกรงว่าจะต้องนำชิ้นเนื้อออกมาตรวจ จึงหยุดยา มานาน 8 เดือน ดิฉันได้เปลี่ยน รพ. มีเหตุจำเป้น มาเป็นการรักษาประกันสังคมแทน คุณหมอประกันสังคมจะให้รับประทานยา MTX ต่อ ดิฉันแจ้งคุณหมอไปกว่า คุณหมอ รพ. พระมงกุฎ ไม่ให้รับประทานต่อ คุณหมอประกันสังคมบอกว่า ไม่เป็นไรเพราะหยุดมา 8 เดือน รับประทานได้ ดิแนถามหมอประกันสังคม ว่าไม่เป้นอันตรายหรอกค่ะ คุณหมอประกันสังคมตอบว่า อาจจะไม่เป้นไร คำถาม ความเห็นของคุณหมอสุข สามารถรับประทานยา MTX ต่อจะได้หรือไม่ค่ะ ขอบคุณค่ะ

คุณจีนครับ

ประเด็นที่สำคัญของยา MTX หรือ Methotrexate ก็คือ อันตรายต่อตับเมื่อรับประทาน แล้วได้ยาสะสมถึงระดับหนึ่ง เช่นจะทำให้ตับเกิดพังผืดได้

เมื่อรับประทานเกินหนึ่งกรัมหรือสี่ร้อยเม็ด โดยนับจำนวนเม็ดยาที่รับประทานทั้งหมดตั้งแต่เม็ดแรกมาถึงเม็ดสุดท้ายว่าเกินสี่ร้อยเม็ด  ก็ให้ตรวจการทำงานของตับว่าปกติหรือไม่

ถ้าเกินกรัมครึ่งหรือหกร้อยเม็ด หรือมากกว่านี้ จะต้องตรวจการทำงานของตับและอาจจะต้องดูชิ้นเนื้อตับ โดยการเจาะตับเอาชิ้นเนื้อมาตรวจทางพยาธิวิทยา  ที่ว่าอาจจะนั้นคือแล้วแต่คุณหมอที่ให้การรักษา เป็นผู้พิจารณา

คงตอบไม่ได้ชัดเจน ว่าจะให้รับประทาน MTX ต่อหรือไม่ครับ เพราะยังมีองค์ประกอบอื่นๆ มาพิจารณาด้วย

หมอสุข

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท