โครงการอบรมผู้จัดกิจกรรมค่ายเบาหวาน รุ่นที่ ๔ (๑)


บรรยากาศในค่ายจากภาพถ่าย เห็นได้ว่าชาวค่ายมีความสุขและสนุกสนานกันมาก

ระหว่างวันที่ ๑๘-๒๑ ธันวาคม ๒๕๔๙ เราได้จัดโครงการอบรมผู้จัดกิจกรรมค่ายเบาหวาน รุ่นที่ ๔ ที่ รพ.เทพธารินทร์ โดยการสนับสนุนของ สปสช. เมื่อวานนี้ในภาคบ่ายเราเชิญผู้ที่มีประสบการณ์จัดค่ายเบาหวานคือคุณสุพจน์ เตชเจริญศรี จาก รพ.มหาราชนครราชสีมา คุณรัชดา พิพัฒน์ศาสตร์ จากงานเวชศาสตร์ครอบครัว รพ.พุทธชินราช และคุณสุนทรี นาคะเสถียร รพ.เทพธารินทร์ มาเล่าให้ผู้เข้าอบรมรู้ว่าแต่ละที่มีการจัดค่ายอย่างไรบ้าง

ดิฉันเคยนำเรื่องค่ายของคุณสุพจน์มาบันทึกไว้นานมาแล้ว (อ่านที่นี่ และ ) คุณสุพจน์กำลังจะจัดค่ายอีกในเร็วๆ นี้ ผู้ป่วยสนใจสมัครเข้าค่ายกันจำนวนมาก แม้จะเต็มและปิดรับแล้วก็ยังมีคนโทรศัพท์มาขอร้องให้รับเพิ่มอีก เรื่องค่ายของ รพ.เทพธารินทร์ก็มีอยู่แล้วหลายบันทึก

เราเชิญคุณรัชดา (อ้อ) เพราะเธอเคยมาอบรมในโครงการนี้ในรุ่นที่ ๒ เมื่อวันที่ ๑๑-๑๔ กันยายน ๒๕๔๙ เมื่อกลับไปช่วงปลายเดือนกันยายนก็ได้ไปจัดค่ายเบาหวานแบบค้างแรมเลย โดยทำงานร่วมกับฝ่ายสุขศึกษาและ PCU เน้นการสร้างผู้ป่วยที่จะเป็นแกนนำขยายความรู้ไปสู่ผู้ป่วยรายอื่นๆ ได้ จึงคัดเลือกผู้ป่วยที่มี FBS ไม่เกิน ๑๔๐ มก./ดล. และมีแววเป็นผู้นำ กล้าพูด กล้าแสดงออก คุณอ้อเล่าว่าแรกๆ หลายคนก็ไม่ค่อยกล้าจับไมค์ แต่พออยู่ไปนานๆ กลับไม่อยากวางไมค์

ในค่ายมีการฝึกทักษะในเรื่องการตรวจเลือด อาหาร การออกกำลังกาย ให้ผู้ป่วยได้เห็นและลงมือทำจริงๆ ผู้ป่วยจึงได้รู้ว่าที่คิดว่าตนเองกินไม่มากนั้น จริงๆ มากเกินไปเยอะ การแกว่งแขนแกว่งขาที่เคยทำก็ยังไม่เพียงพอที่จะเรียกว่าการออกกำลังกาย การเข้าค่ายครั้งนี้เลือกคนที่มี FBS ดีก็จริง แต่เมื่อให้ตรวจน้ำตาลในเลือดหลังอาหารเย็น ๒ ชม. พบว่า ๓๐๐ up เป็นส่วนใหญ่ ข้อมูลนี้อาจจะให้ข้อคิดในเรื่องการ Follow up ผู้ป่วยที่ตรวจแต่ FBS ได้บ้าง วันสุดท้ายยังให้ชาวค่ายเขียนแผนด้วยว่าจะกลับไปทำอะไรต่อ ดิฉันเก็บรายละเอียดต่างๆ ไม่ได้หมด ขอให้สมาชิกติดตามจากบันทึกของทีมพุทธชินราชที่นี่

คุณอ้อบอกว่าตอนมาอบรมตั้งใจมากๆ เพราะจะต้องกลับไปจัดค่าย ความรู้ที่ได้รับ รวมทั้งกิจกรรมต่างๆ เช่น walk rally ก็ copy เอาไปใช้ได้เลย เกมส์ปาเป้าทำให้ผู้ป่วยจำได้ว่าเป้าหมายของการรักษาเบาหวานคืออะไรบ้าง  ผู้ป่วยให้ความสนใจเรื่องอาหารมาก คุณอ้อและทีมงานรู้สึกว่ายังต้องเรียนรู้เรื่องอาหารให้มากขึ้นอีก ภาพอาหารที่จัดให้ชาวค่ายดูน่ารับประทานทั้งนั้น บรรยากาศในค่ายจากภาพถ่าย เห็นได้ว่าชาวค่ายมีความสุขและสนุกสนานกันมาก

เราติดตามผู้ผ่านโครงการอบรมจากงานที่เขากลับไปทำ เรื่องเล่าจากผู้ผ่านการอบรมเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มาก จะพยายามหามาเล่าให้ฟังเรื่อยๆ ค่ะ

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๑๙ ธันวาคม ๒๕๔๙

หมายเลขบันทึก: 68240เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2006 17:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทีม รพร.ธาตุพนม จะไป peer assist กับคุณอ้อ และทีม วันที่ 11-12 มกราคม นี้ครับ

แล้วจะมาเล่าครับ

ทีมของ รพ.จังหวัดตากก็สนใจ จึงได้แนะนำให้ไป join PA ครั้งนี้ด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท