YOU


YOU คุณ--คือบุคคลแห่งปี 2006

YOU อ่านว่า ยู แปลว่า คุณ

ท้ายปี พ.ศ.2549 หรือ ค.ศ.2006 นี้ คำๆ นี้ เป็นคำสำคัญขึ้นมาจนได้หลังจากที่นิตยสารไทม์ (TIME) ได้ประกาศให้คุณทุกคน(ที่ใช้-เชื่อมโยงกับโลกอินเตอร์เนต) เป็นบุคคลแห่งปี 2006

จากแถลงการณ์ของไทม์ได้ระบุว่า การที่ไทม์ยกย่องให้คุณๆ ทั้งหลายเป็นบุคคลแห่งปี เนื่องจากในช่วงขวบปีที่ผ่านมาคุณๆ ทั้งหลายในโลกอินเตอร์เนต ได้มีบทบาทในการสร้างข้อมูลข่าวสารจำนวนมากออกมาสู่สังคมโลก

"...เลฟ กรอสแมน ผู้เขียนบทความแนะนำการมอบรางวัลประจำปีของนิตยสารที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ให้เหตุผลในการเลือกให้รางวัลดังกล่าวกับทุกคนว่า เป็นเพราะคนหมู่มากได้เข้าไป "กุมบังเหียน", "จัดตั้ง" และ "กำหนดกรอบ" สื่อระดับโลกด้วยตัวเอง เป็นการรังสรรค์สิ่งที่ไทม์เรียกว่า "ประชาธิปไตยดิจิตอล" ขึ้นมา และดำเนินการดังกล่าวไปโดยไม่ได้รับอะไรเป็นสิ่งตอบแทน แต่สามารถเอาชนะบรรดาสื่อมวลชนมืออาชีพทั้งหลายได้ในสิ่งที่พวกเขาถนัดได้ ในขณะที่ ริชาร์ด สเตนเกล บรรณาธิการจัดการของไทม์ระบุว่า การตัดสินใจครั้งนี้เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความคิดที่ว่า "ทุกคน" ไม่ใช่ ไทม์หรือเจ้าของสถาบันสื่ออื่นๆ ต่างหากที่เป็นผู้ซึ่งกำลังช่วยกันปะติดปะต่อ ก่อรูปให้เกิดบุคคลแห่งข้อมูลข่าวสารขึ้นมา

สเตนเกลอธิบายว่า "บุคคลแห่งปี" ของไทม์ซึ่งมีมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1927 (พ.ศ.2470) นั้นมีเป้าหมายเพื่อเลือกบุคคล หรือกลุ่มบุคคลที่ก่อให้เกิดผลกระทบในเชิงข่าวและวิถีชีวิตของคนหมู่มากสูงที่สุด ไม่ว่าจะในทางดีหรือทางร้าย เป็นคนหรือกลุ่มบุคคลที่สะท้อนให้เห็นถึงนัยสำคัญในปีนั้นๆ ไม่ว่าจะในทางดีหรือเลวก็ตาม "ทุกคน" ที่ได้รับเลือกในปีนี้ เอาชนะ มาห์มู้ด อาห์มาดิเนจ๊าด ประธานาธิบดีแห่งอิหร่านที่ "อาจได้รับรางวัลนี้ไปง่ายๆ" ถ้าหากไทม์ตัดสินใจเลือกบุคคล แทนที่จะเป็นกลุ่มบุคคลในปีนี้

กรอสแมน ซึ่งเป็นผู้เขียนบทความทางเทคโนโลยีให้กับไทม์ ระบุว่า บรรดาบุคคลทั่วไปที่เข้าไปใช้และก่อให้เกิดเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาซึ่งจัดทำโดยผู้ใช้จำนวนหนึ่ง ได้แสดงให้เห็นถึงลักษณะของชุมชน และการร่วมมือซึ่งกันและกันในขอบเขตมหาศาลที่ไม่เคยปรากฏขึ้นมาก่อน เป็นการต่อสู้ช่วงชิงพลัง ซึ่งเดิมเคยตกอยู่ในมือคนเพียงไม่กี่คน มาให้อยู่ในมือของคนหมู่มาก ช่วยเหลือซึ่งกันและกันโดยไม่คาดหวังสิ่งตอบแทน ซึ่งไม่เป็นเพียงแค่การกระทำที่เปลี่ยนแปลงโลกไปเท่านั้น แต่เป็นการดำเนินการที่เปลี่ยนแปลงวิถีการเปลี่ยนแปลงโลกอีกด้วย สิ่งซึ่งทำให้เกิดปรากฏการณ์ดังกล่าวขึ้นได้คือ "เวิร์ลด์ ไวด์ เว็บ" ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการนำเอาสิ่งละอันพันละน้อยที่คนหลายล้านคนแต่ละคนทำมารวมกัน ทำให้มันมีพลังและมีความหมายในตัวเองขึ้นมา

ไทม์ยกตัวอย่างเว็บไซต์ที่อยู่ในลักษณะนี้ว่า อาทิ "ยูทิวบ์" เว็บไซต์ที่เป็นศูนย์กลางรวมวิดีโอถ่ายทำเอง และนำเข้าไปใส่ไว้เพื่อแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน ที่มีผู้เข้าใช้และชมราว 100 ล้านคนต่อวัน ซึ่งถูก กูเกิ้ล อิงค์. ซื้อกิจการไปเมื่อไม่นานมานี้ด้วยเงิน 1,650 ล้านดอลลาร์, "มายสเปซ" ซึ่งบริษัท นิวส์ คอร์ป. ซื้อกิจการไปด้วยเงิน 580 ล้านดอลลาร์ และมีผู้ใช้ทั่วโลกอยู่ราว 300 ล้านคน, ฟลิกเคอร์, วิกิพีเดีย และอื่นๆ เป็นต้น..." (มติชนรายวัน 18 ธันวาคม 2549)

YOU เป็นคำสรรพนามที่ทรงพลังมากขึ้นในปีนี้ด้วยวิธีคิดแบบนี้นี่เอง อย่างไรก็ตาม YOU ในนัยยะของ TIME ไม่ใช่แค่ You ที่จำกัดความหมายแค่คุณๆ เท่านั้น แต่มันกำลังบ่งบอกถึงศักยภาพของ WE (เราทุกคน)ร่วมกัน เพราะในชุมชนโลกยุคใหม่อย่างที่เป็นดิจิตอล-โลกาภิวัฒน์เช่นทุกวันนี้ ถูกประกอบขึ้นจากการเข้ามาร่วมแบ่งปันจากทุกๆ ฝ่าย ซึ่งจะว่าไปมันก็ค่อนข้างสอดคล้องกับกระบวนการจัดการความรู้อย่างที่เราๆ ใช้งาน Blog อันนี้กันอยู่ เพราะโดยกระบวนการ KM แล้วนั้น โดยหลักแล้วก็คือการยืนอยู่บนความเชื่อมั่นในพลังของ You&We ทุกๆ คนในสังคมนี้นี่เอง

ความหมายของ You ต่อจากนี้ไป มันจึงอาจจะไม่ใช่แค่การเรียกขานคู่สนทนาอีกฝ่ายเช่นเดิม แต่มันอาจจะหมายถึงการเรียกร้อง-เชิญชวนให้คุณๆ ทั้งหลาย ออกมาขยับแข้งขยับขา...แล้วนำพาสังคมให้เดินไปตามที่คุณอยากให้มันเป็นก็ได้ เพราะว่าเรา...เชื่อมั่นในศักยภาพของคุณ

คำสำคัญ (Tags): #time#you
หมายเลขบันทึก: 68168เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2006 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท