Tacit Knowlege แบบ pack team ที่ถ่ายทอดออกมาเป็นบันทึกได้ยาก


สงสัยต้องใช้กระบวนการสกัดแบบพิเศษ

วันนี้รับหน้าที่เป็นผู้หนึ่งในเวรเช้า 7.30 - 8.30 น.งานมามากมายเช่นเคย เนื่องจากสัปดาห์นี้งานประจำของตัวเองคือจุดตรวจสอบ test พิเศษ ซึ่งทำให้เมื่อวานซึ่งเป็นวันแรกของสัปดาห์ มีงานตรวจสอบ ceruloplasmin เพียง 3 ราย ไม่มี lactic ซึ่งต้องทำทันที จึงพอมีเวลาว่าง จัดการงานเอกสารของหน่วยได้ รวมทั้งไปทาน"มื้อเที่ยงพิเศษ"กัน (เก็บไว้เล่าเมื่อมีรูปแล้วค่ะ) ในขณะที่คุณศิริเธออยู่จุดตรวจสอบ test พิเศษอีกจุด แต่โชคดี(หรือโชคร้ายก็ไม่ทราบ) มี test Ammonia ที่ต้องทำทันทีมาถึง 3 ราย (เราจึงกัน 2 จุดนี้ไว้เพื่อให้สามารถทำได้ทันที)

ไม่ได้เข้ามาสัมผัสบรรยากาศของงาน routine เมื่อวานในห้อง เพิ่งทราบว่ามีเกือบ 1000 ราย ในขณะที่ช่วงเช้าของวันนี้ก็ดูเหมือนมีพายุ samples เหมือนกัน พวกเรามีกัน 4 คนในช่วงแรกนี้ เปิดเครื่อง set เครื่องต่างๆ แล้วก็มาหมุนวนกันอยู่ตรงจุดรับสิ่งส่งตรวจนี่แหละ สำรวจมาแล้วพบว่า 2 ชั่วโมงแรกของวันนี้ เรารับมือกับ sample ทั้งหมด 400 กว่ารายค่ะ....มหัศจรรย์อีกแล้ว 

   
 หลอดเลือดและขวดปัสสาวะที่ล้นทะลักเข้ามาในช่วงเช้า

 ปั่นแยกแล้วมาเริ่มเข้าแถวเรียงราย ด่วนต้องติดป้ายแดงเพื่อให้หยิบไปก่อนได้เร็ว

   

 คนตรวจเช็คความเรียบร้อยของ sample เพื่อนำไปใส่เครื่องตรวจ

 มีหลายรายที่ต้องดูดออกมาใส่ cup ก่อนนำไปเข้าเครื่องและดูดทำ electrolytes

ปริมาณงานที่เห็นตั้งกองรออยู่นั้นมากเสียจน สมาชิกที่มาในเวลา 8 โมงที่ยังไม่จำเป็นต้องเริ่มงาน ก็ไม่สามารถทนได้ต้องลงมา ลงไม้ลงมือช่วยกัน และแล้วด้วยจำนวนคนที่ยังไม่เต็ม 100 % ดี เราก็สามารถพิชิตงานไปได้ ประมาณ 200 - 300 รายในเวลาไม่เกิน 9 โมง ในวันนี้เรามีพี่ผอบ (มือยิง barcode ตาทิพย์และมือปั่นชั้นเซียน) น้องมีณา (มือติด sticker และ process tube ที่ยอดเยี่ยม) พี่ประจิม (มือปั่น มือเขย่าชั้นเซียน) น้องอ๋งซัง (ดูแลเครื่อง Hitachi) พี่บุญเลิศ (มือลงทะเบียนชั้นเซียนเหยียบเมฆ) ตัวเอง (คุณนายช่างสังเกต-ตั้งให้ตัวเอง) นายดำ (คนเสียงดังพลังดี มารับช่วง electrolytes จากคุณนายช่างสังเกตเพราะแค่ดูดใส่ cup ก็ทำไม่ทันแล้ว) และเสริมด้วยคุณถวิล (นายปรือ ผู้แทนร้อยหน้า - ทำงานทุกหน้าที่เรื่อยๆไป บางทีก็งงว่าคุณท่านอยู่จุดไหนกันแน่)  ทั้งทีมเหล่านี้ ตั้งหน้าตั้งตาทำงานกันอย่างเมามัน สนุกสนาน โดยต่างก็ทำสิ่งที่ตนเองถนัด ส่งรับช่วงกันไม่หยุดหย่อน เนื่องจากเรามีระบบหมุนเวียนงาน ทำให้ทุกคนรู้งานทุกจุด เมื่อต้องทำร่วมกันโดยไม่แบ่งหน้าที่ ทำให้งานเดินอย่างไม่น่าเชื่อ

เห็นได้ชัดเจนเลยว่า ลักษณะการทำงาน"มืออาชีพ"แบบนี้นั้น ต้องเกิดจากการสั่งสมประสบการณ์ (ของผู้ที่ทำงานมานานๆ) และการเรียนรู้ ดัดแปลง สังเกต ปรับเปลี่ยน (ของผู้ที่ทำงานมาระยะหนึ่ง) จึงทำให้ปริมาณงานที่ควรจะทำเสร็จได้ โดยใช้เวลา ครึ่งวันเช้า สำเร็จเสร็จสิ้นภายในเวลาเพียงไม่ถึง 2 ชั่วโมง หากให้คนอื่นที่เพิ่งมาทำงานใหม่ๆทำ โดยไม่มีผู้เชี่ยวชาญระบบงานดูแลอยู่ด้วยเลยละก็ งานขนาดนี้คงใช้เวลาเลยเที่ยงไปโน่นเลยล่ะค่ะ

เมื่อมีเวลาหายใจ ก็หยุดคิดได้ว่า นี่แหละ Tacit knowledge อีกแบบหนึ่ง เป็นความรู้ฝังลึกของการทำงานเป็นทีม ที่แต่ละคนส่งเสริมกันและกัน ทำให้ทำงานได้อย่างราบรื่น สนุกสนาน แม้มีปริมาณมากเกินกว่าที่จะรับได้ งานลักษณะเช่นนี้คงมีตัวอย่างให้เห็นได้ไม่มากนักเพราะเกิดจากสถานการณ์บังคับให้คนทำงานเรียนรู้ไปโดยปริยาย เราจะสกัด TK นี้ออกมาได้อย่างไร จึงจะนำไปแลกเปลี่ยนกับผู้อื่น ทีมอื่นที่ทำงานลักษณะคล้ายๆกันนี้ได้ เป็นการทำงานที่ทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดจริงๆ เพราะเมื่อเราต้องคิดปริมาณงานต่อคนต่อเวลาที่ทำจริงๆ โดยจับเวลาจากการทำงานตามขั้นตอนปกติ พบว่าในช่วงเช้านี้ เราต้องใช้คนถึง 3 เท่าของที่มีอยู่ แต่เพราะ TK ในการทำงานเป็นทีมที่พวกเรามีนี่เอง สิ่งมหัศจรรย์แบบนี้จึงเป็นเรื่องธรรมดาไปเสีย

 น่าดีใจและภูมิใจที่ได้เห็นที่นี่ แต่น่าเสียดายที่ความสามารถแบบนี้แหละ ที่ทำให้พวกเราขอคนเพิ่มในหน่วยยากเย็นแสนเข็ญ อธิบายขยายความกันไม่รู้กี่สิบรอบ เพื่อจะให้ผู้ที่มีอำนาจประเมินและอนุมัติคนเพิ่มมองเห็นว่า งานมันมากจนเกินจะทนแล้ว ไม่อยากให้คนคุณภาพเหล่านี้ต้องรู้สึกท้อถอยมากไปกว่านี้เลย จึงขอนำมาชื่นชม และประกาศให้ใครๆรู้ว่า เรามี tacit ที่น่าภาคภูมิใจ ถึงแม้ไม่เอื้อประโยชน์กับเราเลย (ใครๆก็คิดว่าพวกเราทำกันมาได้ ก็จงทำกันต่อไป ไม่ต้องเพิ่มคนหรอก) เราก็ได้แต่ชื่นชมให้กำลังใจกันเองอย่างนี้แหละ...ยังไม่ท้อค่ะ....แต่เหนื่อย...ย.ย.ย.ย....จัง (เหนื่อยกายยังพอทนได้ แต่เหนื่อยใจ...เวลาอธิบายนี่...ซู้ด..จะทน)

หมายเลขบันทึก: 68165เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2006 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
ดีมากเลยครับ ที่ทำงานแบบ Tacit Knowledge ได้สำเร็จ อยากเห็นการบรรยายให้เห็นความยากง่ายของการทำงานกับ Tacit เปรียบเทียบกับ Explicit เพราะเมื่อผมนำเสนอเอง หลายคน ยังสับสน ไม่เข้าใจ และยังทุบผมกลับแบบไม่เลี้ยงอีกต่างหาก ขอขอบคุณล่วงหน้านะครับ ช่วยกันหน่อยนะครับ กระบวนงานเราจะได้ไม่สัยสนวกวนไปมา เอาพลังไปสรางสรรค์ดีกว่ามานั่งอธิบายกันเองครับ ไม่ค่อยได้ประโยชน์เท่าไหร่เลย
มาให้กำลังใจครับพี่โอ๋ พี่โอ๋สู้ๆๆๆๆๆ
วิกฤติหลายๆ  อย่าง มักแปรผันเป็นโอกาสที่ดีได้เสมอค่ะ
น่าจะเรียนเชิญ
ผู้ที่มีอำนาจประเมินและอนุมัติคนเพิ่ม
มาดูงาน  "เช้าวันจันทร์"  ที่ห้องเคมี   นะคะ
อาจจะได้ผล
  เข้าใจ  เห็นใจ ... เหนื่อยแทน แต่ก็รู้สึก ภูมิใจ แทนเจ้าของบันทึก และสมาชิกทั้งทีมครับ.

อ.โอ๋ ครับ

  •  ถึงแม้Tacit Knowlege จะถ่ายทอดออกมาเป็นบันทึกได้ยากก็จริง แต่ก็ถ่ายถอดอกมาได้ใช่ไหมครับ ก็อย่างที่อาจารย์ได้ทำให้ดูอยู่ไง ผมอยู่นอกวงการอ่านแล้วก็พอเข้าใจ แล้วคอเดียวกันวงการเดียวกันอ่านแล้วจะอินกันสักมากมายเท่าไรก็ไม่รู้ ก็แปลว่า TK ก็สามารถเข้าถึงและสกัดออกมาได้ใช่ไหมครับ
  • งานสำเร็จได้ความรู้ฝังลึกควบคู่ สุดยอดมากครับ

               

ขอขอบพระคุณทุกท่านเป็นอย่างยิ่งค่ะ กำลังใจและ ความเข้าใจ "มีค่า" มากมายเกินบรรยาย

เคยคิดว่าเขียน เพราะอยากเขียน กลับมาอ่านสิ่งที่ตัวเองเขียน ก็ดีใจที่ได้เขียน แต่เมื่อมีการต่อยอดด้วยความเห็นจากผู้อ่าน ก็เริ่มรับรู้มากขึ้นเรื่อยๆว่า ความเห็นจากผู้อ่านเป็น"พลัง"ที่เพิ่มทุนให้คนเขียนได้เป็นอย่างมากนะคะ

ไม่น่าเชื่อว่า ตัวหนังสือเพียงสองสามบรรทัดจะ"ทรงคุณค่า"ต่อจิตใจได้ขนาดนี้ จะนำไปปฏิบัติต่อทุกท่านและเพื่อผู้อื่นต่อไปด้วยค่ะ

ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งที่สอนให้เข้าใจด้วยการกระทำค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท