เตรียมตัวเพื่อรับการประเมินภายนอก


สมาธิเป็นบ่อเกิดแห่งปัญญา ความวิตกกังวลจะทำให้เราแพ้คู่ต่อสู้

-วันนี้ไปร่วมประชุมที่โรงเรียนบางลี่วิทยาในเรื่องการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม พบกับท่าน ผอ.ประจักษ์  บอกว่าเจอในBlog ดีใจมากที่ยังมีคนผ่านมาเห็นเรา ขอบคุณ  ผอ.ประจักษ์ มากนะคะที่ให้กำลังใจ

-พอตอนสาย ๆ แอบหนีไปตรวจเยี่ยมสนามสอบธรรมศึกษา  ที่โรงเรียนวัดไผ่โรงวัว  ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี  ดีใจมากที่เห็นความร่วมมือกัน ระหว่างวัดกับโรงเรียน เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน พระ กับครูช่วยกันปฏิบัติหน้าที่ในการดำเนินการสอบ มีครูหลายท่านที่ร่วมสอบธรรมศึกษากับนักเรียนด้วย อย่างนี้ซิถึงจะเรียกว่าครูจริง ๆ

-สงสารครูในโรงเรียนที่จะต้องรับการประเมินภายนอก รอบ 2 ในช่วงวันที่  21  ธันวาคม  2549 - 19  กุมภาพันธ์  2550 เพราะจะพยายามโทรศัพท์มาถามว่าผู้ประเมินจะเข้าโรงเรียนเมื่อไรเราก็ตอบไม่ได้เพราะตอนนี้ สมศ.จะไม่แจ้งล่วงหน้า 

-อย่าตื่นเต้น  ตกใจ  กังวล  นะคะ  ทำใจให้สบาย ๆ "สมาธิ  ทำให้เกิดปัญญา" พยายามนึกถึงสิ่งที่เราได้ทำในช่วงเวลาที่ผ่านมา 

-มีเวลาก็ชี้แจงกับนักเรียนว่าใครจะไปมาเยี่ยมเรา  เราควรทำตัวอย่างไรบ้าง

-ให้นักเรียนมาโรงเรียนกันแต่เช้า ๆ หน่อย อย่างน้อยก็ให้ทันเข้าแถว

-ให้แต่งกายสะอาด  เรียบร้อย

-พบผู้ใหญ่ให้ทำความเคารพทักทายด้วยถ้อยคำสุภาพ

-ถ้านักเรียนถูกถามก็ให้ตอบในทางที่ดี ๆ เช่น เคยมีของหายบ้างไหม   เคยลอกการบ้านไหม  ส่งการบ้านตรงเวลาไหม  เคยพูดโกหกหรือไม่  บอกวิธีการ ตอบแทนบุญคุณพ่อ แม่ ครู  อย่างไร    มีการแบ่งปันสิ่งของให้ผู้อื่นหรือไม่   แสดงความประหยัดในการใช้ของใช้ (ดินสอ สมุด ปากกา)  หรือวิธีการประหยัดน้ำ  ไฟ  อย่างไร

-การรับประทานอาหารกลางวันตรวจดูอาหารการกินของแม่ค้าในโรงเรียนด้วยให้นำอาหารที่มีคุณค่ามาขายให้นักเรียน

-อย่าลืมแจ้งผู้ปกครอง    แม่ค้าในโรงเรียน  หลวงพ่อที่วัด  ฯลฯ

 -แผนกลยุทธ์  หรือแผนปฏิบัติการ  โครงการ/กิจกรรมที่โรงเรียนจัด  แฟ้มคำสั่ง  สมุดบันทึกการประชุม  หลักสูตรสถานศึกษา   หลักสูตรท้องถิ่น   แผนการสอนของครู  ผลงานวิจัยของครู    ผลงานนักเรียน   เตรียมพร้อมหรือยัง

-สถิติการใช้ห้องสมุด  สถิติการยืมหนังสือ  

ตัวอย่างที่ยกมาที่จริงโรงเรียนก็ปฏิบัติกันอยู่ทุกวันแล้ว  เพียงแต่จัดระบบ  ปัดฝุ่น  แล้วบอกให้ครูทุกคนรู้ว่าอะไรอยู่ที่ไหน

-โรงเรียนที่อยู่ในโครงการ "ระบบดี โรงเรียนมีคุณภาพ" อย่าลืมแสดง Flow  Chart   คู่มือระบบต่าง ๆ ให้ผู้ประเมินดูด้วย

-ไม่รู้จะช่วยเหลือย่างไร ก็มีเพียงขอภาวนาให้วิ่งศักดิ์สิทธิ์  ที่พวกเรานับถือ คือหลวงพ่อโตวัดป่าเลย์ไลยก์  องค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช   หลวงพ่อโหน่งวัดอัมพวัน  หลวงพ่อขอมวัดไผ่โรงวัว  ขอให้ช่วยทุกโรงเรียนหาเอกสารและตอบคำถามในสิ่งที่ผู้ประเมินต้องการ (ต้องพึ่งไสยศาสตร์)

-โรงเรียนไหนที่ถูกประเมินแล้วโทรศัพท์ไปเล่าให้ฟังบ้างนะคะ

 

คำสำคัญ (Tags): #ประเมินภายนอก
หมายเลขบันทึก: 68063เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2006 19:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นคนแรก เพราะถูกพาดพิง  ผมจะเปิดดูทุกวันๆละ ๒ ครั้ง เช้า-ก่อนนอนเพราะมีเรื่องราวที่น่าสนใจมากมาย  บังเอิญบางลี่ยังไม่ถูกประมาณรอบสองก็เลยติดตาม ของ ศน.สุมาลีตลอด ขอบพระคุณแทนพวกเราด้วยที่ให้สิ่งดีๆๆ

สุมาลี พิเชฏฐ์พงษ์
-ขอบพระคุณ ผอ.ประจักษ์ มากค่ะ -จำภาพที่ออกประเมินโรงเรียนสมัยอยู่สามัญ ฯ ผอ.เป็นหัวหน้า ดิฉันเป็นผู้ร่วมออกประเมิน ภาพนั้นยังจำติดตา ประทับใจการรายงานด้วยวาจาของ ผอ.มากค่ะ (แอบเก็บมาเพื่อเลียนแบบ) -เข้าตำรา "บัวไม้ให้ช้ำ น้ำไม่ให้ขุ่น" หรือ "น้ำขุ่นอยู่ในใจ น้ำใสอยู่นอก"

 สวัสดีปีใหม่ค่ะอาจารย์...

  • ขอบคุณมากค่ะ
  • ที่โรงเรียนครูอ้อยยังไม่ได้กำหนดอย่างชัดเจน  แต่ก็เตรียมตัวรับการประเมินเหมือนกันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะที่ให้ข้อมูลเตรียมตัวล่วงหน้า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท