มังสวิรัติ: สาเหตุของความฉลาด


ไม่ได้พูดเล่นนะครับ แต่ผมรู้สึกว่าตัวเองฉลาดขึ้นหน่อยๆ จริงๆ ในช่วงหกเดือนหลังของปี 2549 ครับ

ผมรู้สึกว่าความคิดปราดเปรียวขึ้นเยอะ ในขณะเดียวกันก็มีความสุขุมลึกซึ้งในการคิดมากขึ้น

ตอนแรกผมนึกว่าผมอุปทานไปเอง แต่ตอนนี้รู้สาเหตุแล้วครับ

จากข่าวที่ BBC News นักวิจัยจาก Southampton University พบว่าคนที่เป็นมังสวิรัติ (vegetarian) ฉลาดมากขึ้นครับ นอกจากนั้นยังพบว่าเด็กฉลาดจะมีโอกาสเป็น vegetarian เมื่ออายุมากขึ้นด้วย

ผมตัดสินใจเลิกกินหมูหลังจากผมและ ดร.จันทวรรณ ขับรถตามรถบรรทุกหมูที่ไปโรงฆ่าสัตว์หลัง ม.สงขลานครินทร์ ครับ

มีหมูตัวนึงน่ารักมาก มันลอยคอมองซ้ายมองขวามาจากกรงขนาดพอตัวด้วยความสนุกสนาน เพราะในชีวิตมันนี่เป็นครั้งแรกที่ได้มีโอกาสออกมาเห็นโลกภายนอก

เป็นหมูที่แววตาฉลาดเฉลียวน่ารักน่าซนทีเดียว ผมขับตามไปก็มองไปพลางแล้วบอก ดร.จันทวรรณ ว่า "หมูตัวนี้น่ารักดี"

แต่พอนึกอีกทีก็สะเทือนใจ "นี่มันกำลังถูกพาไปฆ่านี่นา"

ในช่วงนั้นผมเองก็มี cholesterol ในเลือดอยู่ที่ maximum boundary ของคนปกติ ซึ่งเป็นเรื่องไม่ปกติหากปล่อยไว้นาน สาเหตุอย่างหนึ่งก็เพราะทำหมูสามชั้นต้มจิ้มซีอิ้วกินกับข้าวบ่อยนั่นเอง

หมูสามชั้นต้มจิ้มซีอิ้วนี่ทำกินมาตั้งแต่สมัยเรียนครับ เพราะมันทำง่าย แล้วเวลาซื้อหมูมาทีนึงนี่เก็บไว้ได้นาน

แต่การเห็นหมูในกรงวันนั้นทำให้ผมได้คิดครับ ว่าการกินหมูนี่ไม่ดีเลย "คนกินก็เจ็บ คนถูกกินก็เจ็บ ไม่มีอะไรดี แล้วจะกินกันไปทำไมอีก"

ผมกับ ดร.จันทวรรณ เลยเลิกกินหมูตั้งแต่นั้นมา แล้วเลยขยายเลิกกินสัตว์บกประเภทอื่นๆ ไปด้วย แต่เราเป็น vegetarian แบบยังกินนม ไข่ และอาหารทะเล ครับ

เรื่องอาหารทะเลนี่ต้องเปิดช่องไว้ครับ เราจะได้ไปกินอาหารนอกบ้านกับคนอื่นๆ ได้สะดวก

จากวันนั้นถึงวันนี้ก็เกือบ 6 เดือนแล้วครับ

ตอนนี้ผมรู้สึกว่าตัวเองสุขภาพดีขึ้น ฉลาดขึ้น แข็งแรงขึ้น และด้วยผลวิจัยจาก Southampton University นั้น ความรู้สึกของผมไม่ได้เกิดจากอุปทานแน่นอน

แต่ความรู้สึกทางกายนั้นไม่สำคัญครับ เพราะที่สำคัญที่สุดคือความรู้สึกทางใจ ผมรู้สึกว่าผมใจดีขึ้นครับ ดีใจที่ไม่ได้เบียดเบียนสัตว์อื่นเพื่อให้ตัวเองอยู่รอด เป็นความรู้สึกสงบในใจที่บรรยายไม่ถูกครับ ต้องพิสูจน์เอง

ดังนั้นใครอยากสุขภาพดีทั้งกายและใจ ผมขอเชิญชวนให้ลดหรือเลิกการกินเนื้อสัตว์กันนะครับ

หมายเลขบันทึก: 68001เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2006 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 16:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)
  • ผมเพิ่งทราบจากอ.beeman ว่าอาจารย์ทั้งสองท่านทานมังสวิรัติ
  • อ.beeman บอกว่าผู้ทานมังสวิรัติ ใบหน้าจะดูอิ่มและเต็มไปด้วยรอยยิ้ม
  • ทราบจากอาจารย์แล้ว คงต้องพยายามลด ละ เลิก เนื้อสัตว์บ้างแล้วครับ
  • เห็นข้อดีของการกินมังสวิรัติครับ
  • ขอสาธุ ด้วยคน
  • ใช่สองตัวนี้ไหมครับ

เห็นด้วยครับ อย่างอาจารย์ beeman นั่นเป็นตัวอย่างของคนกินมังสวิรัติครับ หน้าตาอิ่มเอิบดูใจดีครับ 

อ่านแล้วพาลจะสงสารน้องหมูด้วย แต่...ฮืม...คงต้องเพิ่มจำนวนผัก และลดเนื้อสัตว์ไปก่อนล่ะกันนะคะ กินมังฯ ล้วนๆ ตอนนี้ยังยาก ขาดโปรตีนแล้วจะเป็นลม

จะพยายามค่อยๆ ฉลาดขึ้นบ้าง ฮืม....เพื่อน้องหมูค่

^____^

อาจารย์คะ

  • ดีใจแทนน้องหมู และน้องตัวอื่น ๆ ด้วยค่ะ
  • ตอนนี้ก็พยายามลดให้น้อยลงเหมือนกัน
  • วันอาทิตย์ถ้าไม่ติดประชุมต่างจังหวัด ก็จะไปวัด และทานมังสะวิรัติด้วยค่ะ
  • วันอื่น ๆ ก็พยายามทานผักผลไม้ให้มากขึ้น
  • ดูแลตัวเองมากขึ้น และเบียดเบียนผู้อื่นให้น้อยลง
  • รู้ว่าตัวเองสุขุมมากขึ้น (ฉลาดนี้ไม่แน่ใจ...อิอิ)
  • อนุโทนาด้วยค่ะ

ในหกเดือนที่ผ่านมาผมพบว่าร่างกายเราสุขสมบูรณ์ได้โดยไม่ต้องมีส่วนในการทำร้ายสิ่งมีชีวิตร่วมแผ่นดินเลยครับ

ผมใช้คำว่า "สิ่งมีชีวิตร่วมแผ่นดิน" เพราะยังกินอาหารทะเลอยู่ครับ แต่คาดหวังว่าวันหนึ่งในอนาคตผมจะกินอาหารได้โดยไม่ทำร้าย "สิ่งมีชีวิตร่วมโลก" เลยครับ

เรามาช่วยกันทีละไม่กี่คน ลดการกินเนื้อสัตว์ แล้วช่วยกันบอกต่อ ในที่สุดแล้วเราจะมีส่วนในการสร้างโลกที่น่าอยู่ขึ้นอย่างแน่นอนครับ

ดิฉัน และ ดร.ธวัชชัย เป็น เจเล ค่ะ แต่ไม่เกี่ยวดองอะไรกับ เจโล หรือ เจนนิเฟอร์ โลเปซ นะค่ะ ฮา ฮา

(เจเล ก็คือ กินเจ และ กินอาหารทะเล ได้ค่ะ)

  • ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้ของอาจารย์ค่ะ
  • ..
  • อ่านแล้วอยาก "เลิก" กินสารพัดอาหารอันไร้ประโยชน์บ้างจัง หมูสามชั้นเนี่ยทำอะไรก็กินอร่อยไปหมดสำหรับตัวเองน่ะค่ะ (ถึงได้ผอมเพรียวเร็วทันตาขนาดนี้)
  • ..
  • บอกตามตรงว่าไม่เคยนึกถึงสภาพหมูก่อนถูกฆ่าเลย
  • ..
  • เคยเห็นแต่ "วัว" ค่ะ ครั้งนึงเคยขับรถเข้า กทม. ตามรถบรรทุกวัว เพื่อไปโรงฆ่าสัตว์ วัวเต็มรถแน่นไปหมด ตอนนั้นบ่าย 2 กว่า ๆ แดดแรงมาก ๆ วัวเบียดๆ กัน มีตัวนึงล้มลง แต่จมูกมันมีเชือกรั้งไว้ ทำให้ห้อยอยู่อย่างนั้น รถก็ติด ขยับได้ทีละนิด ประมาณเกือบ 20 นาที มันค่อยๆ ล้ม ตัวอื่นก็เหยียบ ๆ จนมันตายต่อหน้าต่อตา เลยไม่กินเนื้อวัวไปนาน แต่มีนานมาก ๆๆๆๆ ที่มาดอดลูกชิ้นสักที
  • ..
  • อ่านบันทึกพวกนี้ ก็อยากบังคับตัวเองเรื่องอาหารการกินบ้าง เพราะสุขภาพเริ่มแย่จัด ๆ เพราะเนื้อสัตว์ที่มากเกินไปพวกนี้เหมือนกันค่ะ
  • ..
  • ขอบคุณอาจารย์อีกครั้งนะคะ
  • ..
พยายามทางผักเยอะ ๆ แต่เลิกทานเนื้อไม่ได้สักที่ครับ (พวกเนื้อหมู เนื้อไก่) ตอนนี้ก็พยายามทานผักให้เยอะ ๆ ค่อย ๆ ลดเนื้อลงครับ เคยเห็นวัวเป็น ๆ ที่เค้าเลี้ยงไว้แล้วอยากเลิกกินเนื้อสัตว์เลยครับ
  • ขอบคุณข้อคิดดีๆ ค่ะ
  • ปัจจุบันดิฉันก็ทานเนื่อสัตว์ใหญ่น้อยลงค่ะ แต่ยังไม่เลิกซะทีเดียว ด้วยเหตุแห่งความไม่สะดวกในการเลือกทานค่ะ
  • แต่จากการยืนยันด้วยประสบการณ์ตรงของอาจารย์ทั้ง 2 ท่าน โดยเฉพาะอาจารย์ จันทวรรณ ซึ่งท่านมีหน้าตาที่อิ่มเอิบ ผิวพรรณผ่องใส (ในรูปนะคะ) และเล่าว่ามีสุขภาพที่ดี
  • ดิฉันอยากจะลองทานแบบไม่เคร่งครัดดูค่ะ จะลดเนื้อสัตว์ให้น้อยลง และทานปลาและถั่วแทนค่ะ

ทานเจนี่ อิ่มบุญ พูนสุขของจริงครับ สุขทั้งกายและใจ ถึงจะไม่เต็ม 100% แต่ก็ช่วยสิ่งมีชีวิตได้บ้าง แถมดีต่อสุขภาพซะด้วย

เอ่อ...แล้วทานมาม่าทุกวันนี่ เข้าข่ายทานเจแบบอาจารย์ด้วยหรือเปล่าครับ? ผมทานทุกมื้อเย็นเลย(^o^)" 

อนุโมทนาค่ะ กับทั้งสองท่าน :-)

และขำมุข เจเล ของอ.จันทวรรณ ด้วยค่ะ  โห...คิดได้ไงคะมุขเนี้ย ฮิ ๆ ๆ

ตัวเองสมัยก่อนเข้าออกวัดเป็นว่าเล่น เพราะช่วงสองสามปีที่ผ่านมา ต้องไปเก็บข้อมูลทำวิทยานิพนธ์ด้วยการไปปฏิบัติธรรมหลายคอร์ส  ก็มีโอกาสได้ทานมังสวิรัติเยอะอยู่ 

แล้วบางปีคึก ก็อธิษฐานทานทั้งพรรษาก็มี

ไม่ได้สังเกตุว่าปีนั้นฉลาดขึ้นหรือเปล่าน่ะนะคะ แต่รู้สึกดีแน่นอน สบายใจดีค่ะ  แต่อาจมีหิวบ่อยขึ้น  ง่า...น้ำหนักขึ้นค่ะ (อันนี้อาจเป็นเรื่องเฉพาะบุคคลน่ะนะคะ) เพราะเป็นมนุษย์ขนมหวานแต่ไหนแต่ไร  แก้ไม่ตกค่ะปัญหานี้

ขอให้ทุกท่านที่มีเจตนาที่จะวิรัตใด ๆ ด้วยความเมตตา มีแต่ความสุข ความเจริญ ทั้งทางโลก ทางธรรม และ แน่นอน ความฉลาดด้วยยิ่ง ๆ ขึ้นไปนะคะ ชื่นชมทุกท่านค่ะ

สวัสดีค่ะ,

ณัชร

  • เอาไว้ผมจะไปขยายผลเรื่อง คนทานเจ นะครับ
ดีใจที่มีบทความดีๆแบบนี้ อยากให้คนไทยฉลาดขึ้นๆ ใครอยากดูว่าเค้าทำอะไรกับเพื่อนสัตว์เรา ก็ดูได้นะครับ ดูแล้วจะสงสารพวกเค้า จนอยากทำอะไรมากกว่าทานมังสวิรัติ http://wishdir.com/meet-your-meat.html

ขอบคุณ WishDir.com ที่แนะนำวิดิโอดีๆ นะครับ

เป็นวิดิโอที่ดีมาก อยากให้ทุกคนที่ยังกินเนื้อสัตว์อยู่ต้องดูครับ 

สำหรับผู้สนใจดูวิดิโอ "Meet Your Meat" เต็มๆ หรือ download เพื่อเก็บไว้หรือเผยแพร่ต่อสามารถดูได้ที่ GoVeg.com ที่ลิงค์นี้ครับ

http://goveg.com/undercoverinvestigations.asp

นอกจากนี้ หากใครแปล (พากษ์) วิดิโอนี้เป็นภาษาไทยและมีคุณภาพการแปลที่ผมพอใจ ผมยินดีจ่ายเงิน 1,000 บาทเพื่อนำวิดิโอนั้นมาเผยแพร่ต่อเพื่อให้คนไทยได้เข้าใจกันง่ายขึ้นครับ

โดยส่วนตัวแล้ว จะทานมังสวิรัติ เฉพาะมื้อเช้ามื้อเดียว ทำมาได้หลายเดือนแล้ว เนื่องจากเห็นแม่ทานทุกเช้า ประกอบกับกินเจทุกปี ทำให้เห็นถึงความสำคัญของการกินมังสวิรัติ แต่ยอมรับว่ายังกินหมูอยู่บ้างค่ะ แต่กินไม่เยอะเท่าไหร่

แต่เมื่อวานได้ไปธุระ ขณะที่กำลังเดินทาง เห็นรถบรรทุกได้ขนหมูเป็นจำนวนมาก ตอนแรกเห็นก็ดีใจ ที่ได้เห็นหมู เนื่องจากไม่ค่อยได้เห็นหมูตัวเป็นๆเท่าไหร่นัก สักพักก็นึกได้ว่า เค้าคงจะเอาไปโรงฆ่าสัตว์ จากความรู้สึกดีใจเปลี่ยนเป็นเมตตาทันที ดิฉันจึงแผ่เมตตาให้สัตว์เหล่านั้น และคิดว่า จากนี้ไปจะไม่กินเนื้อหมูเด็ดขาด

วันนี้ ก็ทำได้ค่ะ ไม่ได้กินเนื้อหมูเลย ทั้งๆที่มีหมูแผ่นวางอยู่ตรงหน้า โดยทานอาหารทะเลแทน และจะพยายามเลี่ยงทกุครั้งค่ะ

ขอบคุณมากครับ ผมขอเป็นกำลังใจครับ

มีข่าวดีละครับ วันนี้ผมมีวีดีโอดีๆฝีมือคนไทยมาให้ชมครับ ผมคงดีใจมากถ้าหากมีคนใจดีช่วยเหลือชีวิตสัตว์น่าเอ็นดูเหล่านี้ด้วยการช่วยกันเผยแพร่วีดีโอนี้

ลิ้งค์ชมวีดีโอ "ชีวิต...ร่ำไห้" ภาษาไทย:
http://www.veoh.com/videos/v476868eDgZH2da?confirmed=1

ที่มาวีดีโอ:
พี่ประธาน จากสถานธรรมเต๋อจี้กง โทร.08-4642-4099

คำเตือน:
- เด็กอายุต่ำกว่า 7 ขวบห้ามดูโดยไม่มีผู้ปกครองร่วมแนะนำด้วย
- ผู้ป่วยโรคหัวใจและสตรีมีครรภ์ ห้ามดู


เว็บดีๆเกี่ยวกับมังสวิรัติ(ภาษาอังกฤษ):
www.GoVeg.com

ดร. ธวัชชัย เริ่มทาน ได้เวลาไล่ๆกันกับผมเลยครับ

ทานมาประมาณ 7-8 เดือน เช่นเดียวกันครับ

ชวนยุงมากินเจ

ถ้ายังไงเชิญระดมสมองใน concept idear การเผยแพร่ธรรมะในเชิงรุก ด้วยครับ

 

 

แก้ไขลิ้งค์ชมวีดีโอ "ชีวิต...ร่ำไห้ ที่ไม่มีใครได้ยิน" ภาษาไทย:
http://www.veoh.com/videos/v479694tNkc8Dzg?confirmed=1

เนื่องจาก ลิ้งค์แรกมีปัญหานิดหน่อยกับชื่อไฟล์ภาษาไทยน่ะครับ อันนี้แก้ไขใหม่แล้วครับ จะได้ไม่มีปัญหาเวลารับชมครับ

ตอนนี้ลิ้งค์วีดีโออันแรกกลับมาใช้ได้เหมือนเดิมแล้วครับ ขออภัยจริงๆครับ >.<

เง้อ..เลยอัพโหลดใหม่อีกรอบฟรีเลย >.<

ผมก็เป็นคนไม่กินสัตว์บกครับ  ส่วนที่มาคือ  เมื่อตอนปี 2 เคยฟัง คุณประเวศ วะสี  พูดว่า คนเราเป็นสัตว์กินพืช สังเกตุได้จาก ช้างที่ออกลูกครั้งละ 1 ตัว ก็กินพืช ยีราฟที่ออกลูกครั้งละ 1 ตัวก็กินพืช  สิงโตออกลูกครั้งละหลายตัวกินเนื้อ   แล้วคนล่ะ ???

 

แต่ครั้งนั้นยังไม่ได้เลิกครับ  มาเลิกจริงๆตอนเพื่อนพาไปสถานธรรม และตอนไปเที่ยวกับคณาจารย์ที่เกษียณแล้ว จนเริ่มคิดว่า  ทำไมเราถึงต้องกินเนื้อด้วย   ในเมื่อถั่ว, เต้าหู้  ก็สามารถทดแทนเนื้อสัตว์ได้   และสัตว์ก็มีครอบครัวของมัน  ถ้าเราเป็นหมูหรือไก่ และเห็นพ่อแม่กำลังโดนฆ่าก็คงทำใจไม่ได้เหมือน  ก็เลยพยายามเลิกตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาครับ

 

หลังจากเลิกกินได้ประมาณ 1 ปี 6 เดือน ก็รู้สึกว่า ตัวเบามากขึ้น ได้รู้จักความอร่อยของ มะเขือ, ผักใบเขียว, เต้าหู้  มากขึ้น  (อร่อยจริงๆนะครับ ผักเนี่ย แถมหาได้ตามรั้วบ้าน หรือ ปลูกเองก็ได้(ว่าจะลองปลูกกินเองดูบ้าง))  

เห็นด้วยจริงๆค่ะ..ดิฉันเองก็เลิกทานเนื้อสัตว์ใหญ่รวมไปถึงสัตว์หลายๆชนิดมาเรื่อยๆ..จนวันนึงมาสังเกตตัวเองก็รู้สึกว่าจริงๆแล้วถึงเราไม่กินเนื้อสัตว์เหล่านั้นเราก็น่าจะอยู่ได้..บางทีการงดทานของเหล่านี้กลับทำให้สุขใจยิ่งกว่าด้วย..เพราะเวลาจะทานทีไรคิดถึงหน้าตามันก็รู้สึกทานไม่ลง..สงสารมันค่ะ..แต่ก็ต้องบอกตัวเองให้รู้จักปล่อยวาง.เราไม่สามารถจะช่วยทุกชีวิตได้..เฮ้อ..สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรมจริงๆ..

อนุโมทนาบุญนี้ด้วยคนค่ะ..ขอบคุณค่ะ..

ถ้าจะต้องลองบ้างแล้ว  ถึงว่าสมองทึบจริงๆ เริ่มเอาตอนแก่อายุหกสิบ คงยากนิดเพราะสร้างกรรมกินสัตว์ใหญ่มามากแล้ว เพื่อนๆที่เป็นนักบินเขาไม่กินสัตว์ปีกเลย  ไปบอกฝรั่งเขาคงงงว่าตำราใหนเนี่ย

หนูอายุ 24 ปี กำลังอุ้มท้องได้ 5 เดือน เริ่มทานมังสวิรัติได้ 1 เดือนแล้ว รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น สุขภาพจิตดี  ผิวพรรณเนียน ไม่มีกลิ่นตัวเลย ขับถ่ายสะดวก มีโอกาสได้ดูวีดีโอ "ชีวิตรำไห้" จากทีวีของชาวอโศก หนูจึงเปลี่ยนวิถีชีวิตทันทีเลยค่ะ มีแม่หนูและสามีที่เริ่มทานพร้อมกันด้วยชีวิตมีความสุขค่ะ อืม..หนูทำงานกับคอมพ์ทั้งวัน เลยลองทานน้ำคั้นใบย่านางสด ๆ แล้วดีขึ้นค่ะ ไม่เชื่อลองทำดื่มดูนะคะ ไม่เพลีย สดชื่นทั้งวัน ดื่มตอนท้องว่างนะคะ เคยมีคนบอกให้ทานเนื้อสัตว์เพื่อลูกในท้อง แต่หนูไม่ล้มเลิกความตั้งใจหรอกค่ะ  เพราะว่าสามีมีแม่เป็นนักมังสวิรัติแบบเคร่งสุด ๆ ตอนแม่เค้าท้องก็ทานมังค่ะ สามีเอารูปตอนเด็ก ๆ ให้ดูก็สมบูรณ์ดีนี่คะอยากให้ช่วยเผยแพร่การทานมังสวิรัติให้ทุกๆคนได้รู้ เพื่อชีวิตเราและเพื่อนร่วมโลกของเราค่ะ

ดิฉันเริ่มทานมังสวิรัติราว ปลายปี 2539 สุขภาพโดยรวมดีขึ้นมาก จากที่เคยเป็นคนขี้โรค และชีวิตก็เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีมากขึ้น ความคิดความอ่านก็ค่อนมาทางบวกมากขึ้นด้วยค่ะ

รู้สึกดีใจที่อาจารย์ทั้งสองท่านเป็นมังสวิรัติแม้จะไม่สมบูรณ์ ซึงดิฉันเชื่อว่าทั้งสองท่านจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่บรรดาลูกศิษย์อย่างแน่นอน

ดิฉันเองก็สอนหนังสือเช่นกันก็เลยอยากแบ่งปันข้อมูลข่าวสารทางบวกให้แก่อาจารย์และทุกท่านด้วย เกี่ยวกับอาหารมังสวิรัตินี่ละค่ะ

เรื่องการเป็นมังสวิรัติขอแนะนำ website: http://AL.Godsdirectcontact.org.tw/

http://www.vegsoc.org/

http://www.vrg.org/

http://www.vegsource.com/

นอกจากนี้หากใครอยากทราบวิธีการปรุงอาหารมังสวิรัติ เรื่องราวเกี่ยวเด็กที่ฉลาดเฉลียวแข็งแรงและเป็นมังสวิรัติตั้งแต่ในท้องแม่ หรือเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตสัตว์ต่างๆที่เป็นเพื่อนร่วมโลกของเราที่มีความฉลาดและมีความรักที่ไม่มีเงื่อนไข และข่าวสารทางบวกทั่วโลก ก็ออนไลน์ได้ที่ www.SupremeMasterTV.com

ซึ่งรายการสุพรีมมาสเตอร์ดังกล่าวข้างต้นนี้ยังออกอากาศฟรีทางสถานีโทรทัศน์สัญญาณดาวเทียมด้วย ในบ้านเรา หากท่านใดมีจานสัญญาณดาวเทียม ที่มีสัญญาณของดาวเทียม ABS , ASIASAT 2, ASIASAT 3S ก็สามารถรับชมได้ค่ะ มีคำบรรยายแปลเป็นหลายภาษา บางรายการมีแปลไทยด้วยค่ะ

ท้ายที่สุดนี้ก็ขอให้ทุกท่านมีชีวิตที่มีความสุขสงบ และอย่ในพระพรและความคุ้มครองของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ท่านนับถือตลอดไป

ลัดดาวรรณ ณ ระนอง

มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

มาสนับสนุนสิ่งที่อ.ธวัชชัยกล่าวไว้ค่ะ

คนไม่มีรากยังทานเนื้อสัตว์ แต่ลดน้อยที่สุด การทานผักผลไม้ทำให้ร่างกายดีขึ้นอย่างเห็นได้ขัดเลยค่ะ

(^___^)

ผมก็เริ่มกินเจเหมือนกันแนะนำหน่อยครับ

จริงๆแล้วการกินมังสวิรัติก็เป็นอันตรายได้อยู่นะครังเราควรจะกินเจกินดีกว่าเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นนะขอฝากไว้ด้วนนะคับ

จากเด็กสถานธรรมซั่นเอวี้ย

ขอเป็นกำลังใจให้สำหรับผู้กินเจทุกคนนะคับ

ไม่ว่าใครจะว่ายางไงก็ชั่งเราทำเราได้คนอื่นเขาไม่ใข่เรา

จงสู่ต่อไปนะคับ

จากเด็กสถานธรรมซั่นเอวี้ย

เริ่มทานได้ไม่กี่วัน รู้สึกดีข้นมากเลยค่ะ และตอนนี้กำลังชักชวนเพื่อนให้กินด้วยเหมื่อนกันคะ

ยินดีด้วยครับที่ทานมังสวิรัติได้เกือบเต็มที่ แน่นอนว่าสุขภาพจะดีขึ้นมาก

ผมเองไม่ได้ขัดแย้ง แต่ก็ไม่ได้ปฏิบัติตาม ความที่ผมเชื่อในทางสายกลาง ความพอดีในทุกสิ่งทุกอย่าง

ความเมตตาเป็นสิ่งประเสริฐ แต่สัจจธรรมบางอย่างก็ทำให้ผมเห็นความเป็นจริงของสังคมมนุษย์ มนุษย์เป็นสัตว์ฉลาดที่เห็นแก่ตัว อันที่จริง ธรรมชาติ ก็สร้างให้สิ่งมีชีวิตทุกชนิดเห็นแก่ตัวเพื่อความอยู่รอดเป็นพื้นฐาน ตามทฤษฏีของการ evolution สิ่งมีชีวิตไหนไม่พัฒนา ไม่แย่งชิงความได้เปรียบจากธรรมชาติ ก็มักจะสูญพันธ์ไป

มนุษย์มีสิ่งที่ธรรมชาติให้มามากเกินสิ่งมีชีวิตอื่น คือ ปัญญา แต่น่าเสียดายที่สิ่งที่ไม่ดีมักจะชนะสิ่งที่ดีเสมอ (ถึงแม้ว่าเราจะเชื่อว่าสุดท้ายความดีจะชนะก็ตาม) ปัญญาทางมืดของมนุษย์ก็ได้พัฒนาและช่วยมนุษย์ทำลายทุกสิ่งทุกอย่างที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อมนุษย์ไปจำนวนมาก เรากำจัดทุกสิ่งทุกอย่างที่มีผลประโยชน์ขัดแย้งกับเรา และพัฒนาสิ่งที่มีประโยชน์ให้เรามาหลายพันปี พืชและสัตว์หลายร้อย หลายพันชนิด สูญพันธ์ไปเพราะมันไม่เป็นประโยชน์ หรือเป็นศัตรูของเรา สิ่งมีชีวิตที่อยู่กับเรา และเป็นประโยชน์กับเราเท่านั้น ที่เราพัฒนา

หมู ถ้าไม่เป็นอาหารมนุษย์มาหลายพันปี ตอนนี้มันอาจจะสูญพันธ์ไปเหมือนกับสัตว์อีกหลายร้อยพันธ์ที่สูญพันธ์ไปแล้วก็ได้ครับ การไม่ทานหมู เป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพของเราเองบางประการ แต่ถ้าทุกคนไม่ทานหมู สักวันหนึ่ง ลูกหลานเราคงไม่รู้จักมัน หรืออาจจะรู้จักมันว่าเป็นสัตว์ประเภทหนึ่งที่หายาก ต้องไปดูในสวนสัตว์ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท