สายธารความรู้สู่การเลี้ยงโคอย่างพอเพียง ตอนที่ 18 เป็นโคไทยอยู่ดี ๆ ...ทำไมจึงกลายเป็นเนื้อย่างเกาหลีไปได้


ทำอย่างไรคนไทยจะได้กินเนื้อย่างเกาหลีที่ทำจากเนื้อวัวดีๆ มีความนุ่มไขมันแทรก มีคุณภาพ เหมือนต้นตำรับ

 

           วันนี้ในขณะที่เดินทางไปมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีร่วมกับครูบาสุทธินันท์และเพื่อนักศึกษาบูรณาการศาสตร์  เป็นการเดินทางท่ามกลางหนาวแรกของปีที่ลมแรงเป็นพิเศษ 

            ตัดสินใจรับประทานมื้อเย็นที่ร้านเนื้ออย่างเกาหลีที่ศรีสะเกษ  ด้วยความเคยชินกับการรับประทานเนื้อย่างที่บุรีรัมย์ก็รีบสั่งเมนูเด็ดตามแบบฉบับของร้านเนื้อย่าง  นั่นคือ เนื้อรวม 2 ชุดเล็ก

           เมื่อบริกรนำมาเสิร์ฟก็แปลกใจ  อ้าวทำไมมีแต่เนื้อหมู หมูสามชั้น และเครื่องในหมู  แล้วบรรดาเนื้อวัว เนื้อปลาหมึก  หายไปไหน...  เราหรือนึกว่าจะได้บรรดาเนื้อ ๆ ครบเหมือนที่บุรีรัมย์ แต่ที่ศรีสะเกษเนื้อที่สั่งไปและได้มาคือเนื้อหมู  อ้าว...หรือว่าเนื้อวัว ปลาหมึกหมด ... หรือไม่มีวัว ไม่มีหมึก

            โดยปกติของร้านเนื้อย่างจะขาดไม่ได้คือ เนื้อวัว  เพราะต้นตำรับของเนื้อย่างเกาหลี ก็ต้องมาจากเกาหลีเขาใช้เนื้อวัวชิ้นใหญ่ ๆที่หมักอย่างดีมาย่างแล้วใช้บรรดาผักสดห่อเนื้อราดนำจิ้มรับประทานเหมือนกับการรับประทานแหนมเนืองเมืองหนองคายบ้านเรา

              แต่พี่ไทยเราฉลาด  นำเนื้อวัวไทยไปปรับใช้ทั้งย่างและต้ม รวมวิธีการทำเนื้อย่างเกาหลีมารวมกับสุกี้แล้วปรับใช้ในแบบฉบับของบ้านเราเป็นเนื้อย่างเกาหลี  มีเตาย่าง มีกระทะ และมีบรราดาผักมากมาย โดยใช้วิธีย่างเนื้อในกระทะเหมือนเนื้อย่างเกาหลีต้นตำรับ ไม่ใช้ผักห่อเนื้อแต่ต้มลงไปในน้ำชุบในกระทะ เหมือนกับสุกี้  มีอาหารหลากหลายมากขึ้น  ทั้งเนื้อวัว เนื้อหมู บรรดาเครื่องใน และอาหารทะเลหลากหลาย ใช้ได้ทั้งย่างและต้ม  แสดงให้เห็นว่าบ้านเรามีอาหารอุดมสมบูรณ์มากพอที่จะสร้างเมนูแปลกใหม่ได้ไม่สิ้นสุดที่ร้านเนื้อย่างที่บุรีรัมย์จะมีอาหารหลากหลายมากขึ้น มีทั้งสั่งเป็นชุดหรือแบบบุฟเฟ่ต์ เนื้อวัวที่เขาใช้ตั้งชื่อว่าเนื้อย่างเกาหลีก็ลดบทบาทลง  สาเหตุเพราะเวลานี้ราคาเนื้อวัวแพงถึงกิโลกรัมละ130  บาท  จึงต้องใช้เนื้ออย่างอื่นมาเสริมให้มีตัวเลือกมากขึ้น  คนกินก็มีสิทธิเลือกกินมากขึ้น  ทำอย่างไรคนไทยจะได้กินเนื้อย่างเกาหลีที่ทำจากเนื้อวัวดีๆ มีความนุ่มไขมันแทรก  มีคุณภาพ เหมือนต้นตำรับ                คนไทยต้องเลี้ยงวัวให้มีคุณภาพ มีการจัดการที่ดี ไม่เช่นนั้นวัว FTA  จากต่างประเทศจะเข้าตีตลาดในราคาที่ถูกกว่า  วัวไทยจะไม่มีสิทธิ์เป็นเนื้อย่า'เกาหลีอีกต่อไป           

หมายเลขบันทึก: 67929เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2006 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สิ่งที่เราชาว กลุ่มผู้รักวัวควรคำนึงถึง

  •  ในอนาคต เนื้อวัว FTA เข้ามาราคา ถูกกว่าบ้านเรา 5 เท่า จะทำอย่างไร
  • เนื้อย่างเกาหลี  อาจจะต้องเปลี่ยนเป็น "เนื้อย่างเกาไทย"
  • วัวพันธุ์ หูยาว อาจจะต้องเปลี่ยนเป็น พันธุ์  100 หู  .......

ระบบตลาดเนื้อวัว และการเปลี่ยนแปลงการบริโภคยังไม่ได้แตะเลยนะครับ

เพิ่งนึกออก

ให้มองความเชื่อมโยง และเติมให้ด้วย

กรุณาทำงานต่อเนื่องด้วยครับ อย่าโยนทิ้งอย่างที่ผ่านมา

ขอบคุณค่ะอาจารย์

ระบบตลาดเนื้อวัวนี้จะรวมอยู่ในประเด็นของตลาดโค ซึ่งจะศึกษาทั้งตลาดโคมีชีวิต  ตลาดเนื้อโค  และรูปแบ วิธีการการบริโภคเนื้อโคที่ส่งผลต่อการเลี้ยงโคด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท