Trip แอ่วเหนือ : 2. วัดน้ำฮู ถ้ำลอด ถ้ำผีแมน ภูโคลน หมู่บ้านกระเหรี่ยง พระธาตุดอยกองมู

เช้าวันที่ 10 ธ.ค.  มี morning knock โดยไกด์ประจำรถ V3 ตอน 05.30 น. กินข้าวเช้าที่โรงแรมท่าปายสปา  และออกเดินทางไปที่วัดน้ำฮูเพื่อนมัสการ หลวงพ่ออุ่นเมือง (พระซึ่งมีน้ำในเศียรตลอดปี)  หลังจากขึ้นไปกราบองค์พระและถวายสังฆทานแล้ว  คณะเราได้แวะซื้อหินนำโชคประจำราศีของตัวเอง  และได้กราบพระสุพรรณกัลยาอีกด้วย

องค์พระที่มีน้ำในเศียร

รูปเคารพพระสุพรรณกัลยา

ไกด์ต้อนคณะเราขึ้นรถเพื่อไปเที่ยวที่ถ้ำลอดต่อ   การเดินทางเพื่อเข้าไปในถ้ำนั้นต้องนั่งเรือไม้ไผ่ (ตามรูป) นั่งได้ลำละ 4 คน  และมีไกด์ท้องถิ่นถือตะเกียงนั่งนำหน้าเรือเพราะในถ้ำมืดมาก   แต่น้ำไม่ลึก ขาเข้าคนลากเรือพายเรือเข้าไปได้สบายเพราะเป็นตามน้ำ  เข้าไปได้สักพักก็ถึงถ้ำลอด  การชมถ้ำต้องปีนบันไดขึ้นไป  เดินชนกันไปชนกันมากับนักท่องเที่ยวอื่น ๆ ซึ่งมากันเยอะเนื่องจากหยุดยาว

เรือไม้ไผ่พร้อมคนลากแต่ละลำ

หินรูปแพนเค้ก

หินรูปรากฟัน

หินรูปจระเข้

ภาพรูปกวางในผนังถ้ำ (รอยสีดำ)

เราเจอหินที่เหมือนแพนเค้กสวยงาม  จากนั้นก็เจอภาพเขียนเป็นรูปกวางในถ้ำ  ไกด์ส่องไฟให้ดูเป็นภาพกวางสีดำที่ผนังถ้ำ มีหินที่เหมือนรูปหัวช้าง  รากฟัน  รูปจระเข้  (ต้องจินตนาการด้วย)

ลงจากถ้ำลอดก็นั่งเรือไปอีกนิดเจอถ้ำตุ๊กตา  ที่เรียกว่าถ้ำตุ๊กตาเพราะว่าหินข้างในเหมือนตุ๊กตาตัวเล็กหลาย ๆ ตัวรวมกัน  ออกจากถ้ำนี้ก็ถึงคิวถ้ำผีแมน (unseen ที่ 2)  ถ้ำนี้อยู่ไกลออกไปอีกพอสมควร  ระหว่างนั่งเรือไปก็ได้ยินเสียงค้างคาวในถ้ำร้องกันระงมเสียงเล็ก ๆ  ใกล้ถึงถ้ำผีแมนกลิ่นเหม็นตุ ๆ ก็โชยเข้าจมูก   เป็นกลิ่นฉี่ค้างคาวและนก   ยิ่งแรงมากขึ้นเมื่อถึงปากทางขึ้นถ้ำ  เราปีนบันไดไปซักพักก็ขอบาย  เหม็นจนแทบทนไม่ได้   คณะเรา 4 คนจึงส่งหน่วยกล้าตายคือพี่อ้อขึ้นไปสำรวจและถ่ายภาพในถ้ำแทน  สมาชิกเรา 3 คนขอรอข้างล่าง   มีนักท่องเที่ยวอายุมาก ๆ ไปด้วยก็ทนไม่ได้ต้องยกธงขาวเช่นกัน

บรรยากาศในถ้ำผีแมน (ฝีมือวรรณาผู้กล้าของทีม)

เสร็จจากถ้ำเราก็ออกมาเพื่อนั่งรถตู้ไปเที่ยวภูโคลน (unseen ที่ 3) กันต่อ  ไกด์เล่าว่าโคลนที่นี่เป็นโคลนสุขภาพที่นำมาทาใบหน้าและตัว   คณะท่องเที่ยวส่วนมากก็ไปพอกโคลนที่หน้าเพื่อความใสปิ๊ง  ต้องพอกไว้ประมาณ 20 นาที  ให้ล้างก่อนที่โคลนจะแข็ง  เรา 4 คนไม่พอก (หน้าใสอยู่แล้ว)  จึงไปเก็บภาพไข่ต้มที่แช่น้ำแร่ + ใบชา  ใบละ 50 บาทแทน

บ่อโคลน

ไข่ใบละ 50 บาท

ออกจากภูโคลนก็ตรงไปที่หมู่บ้านกระเหรี่ยง  และเนื่องจากรถตู้ V3 ของเรามากันครบเร็วที่สุด  จึงออกรถไปก่อน  ไป ๆ มา ๆ ไกด์ที่น่ารักของเราก็พาเราไปที่ห้วยเสือเฒ่าแทน (ผิดเส้นทางและนอกโปรแกรม)   สรุปสุดท้ายรถคันเราไปขึ้นเรือเพื่อตรงไปที่หมู่บ้านกระเหรี่ยงเป็นคันสุดท้าย   ที่หมู่บ้านกระเหรี่ยงฟ้าเพียงดินนี้มีดาราอยู่ 2 คนคือ มะเยา กับ มะจัง  ซึ่งใส่ห่วงที่คอคนละ 25 และ 24 อันตามลำดับ   ที่เขาใส่ห่วงที่คอและเข่าเพราะสมัยก่อนเขาเชื่อกันว่าเป็นการป้องกันเสือมากัดและขย้ำ   ได้กำไรเงินมา 1 อัน

มะจัง  หนึ่งในดาราของที่นี่

บรรยากาศของหมู่บ้านกระเหรี่ยงคอยาว ฟ้าเพียงดิน

จากหมู่บ้านกระเหรี่ยงคอยาวที่นี่ก็เย็นพอสมควร   ถึงเวลาอาหารเย็นในอำเภอเมืองปาย  เรียบร้อยกันก็ไปพระธาตุดอยกองมูในยามค่ำคืน  สวยมาก ๆ  ที่นี่เราได้เดินวนรอบพระธาตุ 2 แห่งซึ่งสร้างติดกัน  พระธาตุหนึ่งเก็บพระสารีริกธาตุของพระโมคคัลลานะและอีกแห่งเก็บของพระสารีบุตร   การเดินรอบคือเดินไปทางขวาพร้อมด้วยถังดอกไม้ ธูปและเทียน   โดยเริ่มวนกันตั้งแต่พระประจำวันเกิดของตัวเอง  เดินรอบ 3 รอบและค่อยมาอธิษฐาน   คณะรถตู้ V3 ได้ร่วมกันปล่อยโคม (อยากลองปล่อยมานานแล้ว) เป็นที่ประทับใจกันถ้วนหน้า

พระธาตุดอยกองมูยามค่ำคืน

โคมที่ปล่อยขึ้นท้องฟ้า

วันนี้ต้องรีบกลับที่พักคือ โรงแรมรุคส์ฮอลิเดย์ (click)  เพราะพรุ่งนี้ต้องตื่น 04.00 น. เพื่อนั่งรถขึ้นปางอุ๋ง

18 ธ.ค.49

หมายเลขบันทึก: 67928เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2006 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 10:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

รูปสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ สวยงามมากๆ ค่ะ

เป็นอีกมุมหนึ่งของเมืองไทย ที่หลาย ๆ คน รวม

ทั้งตัวดิฉันยังไม่มีโอกาสไปเยี่ยมชมด้วยสายตาของ

ตัวเอง  แต่คิดว่าสักวันจะหาโอกาสเดินทางไปยัง

สถานที่นี้ให้ได้   และรวมทั้งสถานที่อื่น ๆของไทย

ส่วนตัวดิฉันเป็นคนชอบเทียวขมธรรมชาติ  และส่ง

ที่ขาดไปไม่ได้คือการได้ถ่ายภาพธรรมชาติสวย ๆ

เก็บไว้ดูเล่น  ซึ่งเป็นงานอดิเรกที่เยี่ยมอีกอย่างหนึ่ง

และดิฉันคิดว่าคุณก็คงเป็นคนหนึ่งที่ชอบท่องเที่ยว

และถ่ายภาพต่าง ๆ เก็บไว้

ดิฉันมีรูปภาพธรรมชาติสวย ๆ อยู่บ้าง  ส่วนใหญ่เป็นรูปธรรมชาติของอำเภอขนอม  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทำภาคนิพนธ์การศึกษาระดับปริญญาตรีภาคการศึกษาสุดท้าย   ซึ่งดิฉันจะไม่เห็นคุณค่าของภาคนิพนธ์ฉบับนี้เลยหากมันยังคงวางอยู่กับที่เช่นนี้  เพราะจุดมุ่มหมายของดิฉัน คือ ต้องการเผยแพร่องค์ความรู้นี้  ให้ได้กว้างขวางที่สุด  ในหลากหลายวิธีการและหนึ่งในนั้นเมื่อดิฉันได้รับคำแนะนำให้สมัครสมาชิกของ โกทูโน  ก็เป็นนิมิตรหมายอันดียิ่งในการเผยแพร่องค์ความรู้อันนี้  แต่ขณะนี้ดิฉันประสบปัญหาเล็กน้อยในการใช้งาน  คือ ดิฉํนไม่สามารถใส่ภาพธรรมชาติหลายๆ ภาพไว้ในหน้าเดียวกันได้(แบบที่คุณแนบนะค่ะ)  ซึ่งดิฉันใคร่ขอรบกวนเวลาในการเมลตอบคำถามด้วยนะคะ  จะเป็นพระคุณอย่างสูงค่ะ