สะเก็ดเงิน Psoriasis: อาการปวดข้อในสะเก็ดเงิน


ผู้เป็นสะเก็ดเงิน นอกจากจะมีผื่น เป็นผื่นสีแดงหนา มีสะเก็ดสีขาวๆ ยังมีอาการที่สำคัญ อีกอย่างหนึ่งคือ อาการปวดตามข้อ ซึ่งในบางคน จะมีอาการปวดมาก จนรบกวนกิจกรรมในชีวิตประจำวันได้

  <p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'">นอกจากผู้เป็นสะเก็ดเงินจะ มีผื่นเป็นผื่นสีแดงหนา มีสะเก็ดสีขาวๆ  ยังมีอาการที่สำคัญ อีกอย่างหนึ่งคือ อาการปวดตามข้อ ซึ่งในบางคนจะมีอาการปวดมาก จนรบกวนกิจกรรมในชีวิตประจำวันได้</p><ul style="margin-top: 0in; margin-bottom: 0in; margin-left: 0.5in; direction: ltr; unicode-bidi: embed"><li style="margin-top: 0px; font-size: 16pt; margin-bottom: 0px; vertical-align: middle; color: black">อาการปวดข้อที่พบได้มีอยู่สามแบบคือ การปวดบริเวณข้อนิ้วมือ ปวดบริเวณเอว และปวดที่ข้อเข่า </li><li style="margin-top: 0px; font-size: 16pt; margin-bottom: 0px; vertical-align: middle; color: black">อาการปวดข้อนี้อาจจะมากจนต้องพึ่งยาแก้ปวดเป็นระยะ ทำให้มีโอการเกิดผลเสีย หรือผลข้างเคียงยาลดอาการปวดได้ โดยเฉพาะในรายที่ได้ยากินที่มีส่วนประกอบของสตีรอยด์ มีโอกาสเกิดผลเสียจากยาดังกล่าวได้มาก (จะได้กล่าวถึงผลเสียของยาตัวนี้ต่อสะเก็ดเงินในโอกาสต่อไปครับ)</li><li style="margin-top: 0px; font-size: 16pt; margin-bottom: 0px; vertical-align: middle; color: black">คงไม่ลืมนะครับว่า อาการของสะเก็ดเงินจะกำเริบขึ้นได้จากปัจจัยสามอย่างคือ การดื่มสุรา การเกา และภาวะเครียด</li><li style="margin-top: 0px; font-size: 16pt; margin-bottom: 0px; vertical-align: middle; color: black">นอกจากผู้เป็นสะเก็ดเงินจะมีความเครียดในเรื่องผื่น รวมทั้งการยอมรับในสังคม เพราะผู้เป็นสะเก็ดเงินจะมีผื่นที่ชัดเจนทำให้เป็นที่สังเกตได้ง่าย ยังมีอาการปวดข้อได้  </li><li style="margin-top: 0px; font-size: 16pt; margin-bottom: 0px; vertical-align: middle; color: black">ความรู้ ความเข้าใจในโรคนี้จะช่วยทำให้ผู้ที่มีสะเก็ดเงิน อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขพอควร และมีกำลังใจในการมารับการรักษาครับ</li></ul><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'"> </p>

หมายเลขบันทึก: 67876เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2006 23:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
เสาวลักษณ์ ดอกนาค

ขอเรียนสอบถามว่าถ้าเกิดอาการปวดข้อจากสะเก็ดเงิน กับปวดจากโรคกระดูกจะแยกโรคกันอย่างไร และการรักษาแตกต่างกันอย่างไร

 คุณเสาวลักษณ์ครับ ถ้าเป็นจากสะเก็ดเงินจะมีอาการอื่นของสะเก็ดเงินด้วยเช่น มีผื่นที่ผิวหนัง เล็บมีอาการผิดปกติ  ถ้าเป็นจากโรคกระดูกและข้ออื่นๆ ก็มีอาการต่างออกไป  

 การรักษาขึ้นกับสาเหตุ คงจะสืบค้นหาอ่านได้ต่อไปครับ

  • หมอสุข

เอ่อ..คุนหมอคะ ทราบมาว่า ปกติคุนหมอจะไม่ตอบปัญหาผู้ป่วยในกระทู้ หนูสร้างกระทู้ใหม่ไม่เปน เลยหากระทู้ที่ใกล้เคียง ในกรณีนี้หนู๋เห็นว่าเนื้อหาน่าจะเกี่ยวเนื่องกัน ขออนุญาติถามในนี้เลยนะคะ รบกวนคุนหมอด้วยค่ะ

ผิวหนังหนูมีอาการแห้งมาตั้งแต่กำเนิดค่ะ เส้นลายมือลึก เห็นชัด มือและเท้าเหี่ยว เหมือนคนมีอายุ แล้วก็เริ่มหนักขึ้นเรื่อยๆค่ะ

จนตอนนี้บริเวณขามีอาการแห้ง แตกลาย ผิวลอกเป็นแผ่นๆ แต่ลอกออกมาได้ไม่หมดอะค่ะ มีลักษณะคล้ายๆกับเกล็ดปลาหรือเกล็ดงู เกือบทั่วทั้งขาเลยค่ะ ช่วงหน้าแข้งจะเป็นแผ่นใหญ่ๆ ไล่มาเป็นแผ่นเล็กๆน่ะค่ะ เวลาลูบไปจะสากๆน่ะค่ะ มีอาการคันบ้างเล็กน้อย พอเกาก้อกลายเป็นขุยขาวๆ แต่ไม่เจ็บไม่แสบ ไม่เป็นผื่นแดงๆ เรียกว่าโรคสะเก็ดเงินรึป่าวคะ? ถ้าไม่ใช่เรียกว่าโรคอะไรคะ? คุนปู่เป็นเหมือนกันค่ะ แต่เป็นน้อยๆ ไม่หนักมากเท่าหนู

เป็นเกือบทั้งตัวเลยค่ะ แต่จะหนักที่ขา กับต้นขา แล้วก้อเป็นช่วงหน้าท้อง เอว หลังน่ะค่ะ ที่แขนก็เริ่มเป็นนิดหน่อยแล้วอ่ะค่ะ

หนูอยากทราบว่า ต้องทำยังไงถึงจะหายหรอคะ โรคนี้หายขาดได้มั้ยคะ?

๐ ห้ามทำอะไรบ้างคะ? ขัดผิวให้มันลอกได้มั้ยคะ?

๐ หนูต้องใช้ครีมยี่ห้ออะไรคะ? สามารถซื้อได้ที่ไหน?

๐ หนูต้องใช้สบู่ของยี่ห้ออะไรคะ? สามารถซื้อได้ที่ไหน?

๐ มียากินรึป่าวคะ? ถ้ามียาชื่ออะไร หาซื้อได้ที่ไหนคะ?

๐ ถ้าอยากจะไปหาหมอ ต้องไปหาโรงพยาบาลอะไรดีคะ? คุนหมอมีแพทย์แนะนำมั้ยคะ?

๐ หรือหนูต้องไปหาหมอหรือโรงพยาบาลพวกศัลกรรม เลเซอร์อะไรแบบนี้อะคะ?

คือหนูลองมาหลายอย่างมากแล้วอะค่ะ ทั้งกินยาจีน ครีมทั้งของนอก ของไทยหลายๆยี่ห้อ หาหมอโรงพยาบาลผิวหนังแถวบางแค เอายามาทาก้อไม่ดีขึ้นเลยค่ะ แถมตอนนี้ก็เริ่มลามขึ้นมาเรื่อยๆแล้วด้วยอ่ะค่ะ หนูต้องใส่กระโปรงไปเรียน น่าเกลียดมากเลยค่ะ เห็นชัดมากเลย เพราะพอครีมที่ทามันซึมเข้าไปหมด มันก็แห้งเป็นสีขาวๆอีกอ่ะค่ะ

รบกวนคุนหมอตอบหนูหน่อยนะคะ หนูกังวลมากเลยค่ะ ขอโทดนะคะที่ถามละเอียด หนูอยากหายจิงๆ ขอบคุนคุนหมอล่วงหน้าค่ะ

@อีกเรื่องนึงค่ะ หนูเป็นขนครุตด้วย พ่อหนูก้อเป็น ลักษณะคือปลายขนมันไม่ออกมาอ่ะค่ะ มันม้วนกลับไปอยู่ใต้ผิวหนัง เป็นหนักที่ขาเหมือนกันค่ะ หนูเคยเอาเข็มเขี่ยให้ปลายขนมันออกมาอะค่ะ มันก้อจะมีเหมือนหนังหรืออะไรค่อนข้างแข็งติดออกมาด้วยเล็กๆ เป็นสีดำๆ ไม่ทราบว่าที่เวลาลูบแล้วสากๆเป็นที่ขนครุตหรือเกล็ด อาการทั้ง 2 นี้มันเกี่ยวกันรึป่าวคะ? แล้วมีวิธีแก้ไขรึป่าว หนูต้องทำยังไงคะ? รบกวนคุนหมอด้วยนะคะ ขอบคุนค่ะ ^^

โรคทางผิวหนังและกระดูก กับการรักษาด้วยชีวโมเลกุล

การฟื้นฟูรักษาด้วยชีวะโมเลกุล สำหรับการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน

ปัจจุบันนี้คนเราเกิดภาวะตรึงเครียดเนื่องด้วยหลายๆสาเหตุ และปัจจัย ทำให้ร่างกายและจิตใจของเกิดโรคต่างๆขึ้นมากมาย แต่พวกเรายังโชคดีที่ว่ามีการค้นพบการป้องกันสภาพที่เสื่อมโทรมนี้

โดยปรัชญาเบื้องต้น สิ่งที่สำคัญพื้นฐานสำหรับการมีสุขภาพที่ดีคือ แสงแดด, ออกซิเจน, น้ำ, การได้รับสารอาหารที่สมดุล และ การออกกำลังกายที่เพียงพอ

การวิจัยใหม่ค้นพบว่าห้าข้อนี้เป็นสิ่งสำคัญของชีวิต แต่เนื่องด้วยชีวิตปัจจุบันทำให้สิ่งต่างๆ สารอาหาร น้ำดื่ม อากาศที่ไม่บริสุทธิ์ การได้รับแสงแดดที่ไม่เพียงพอหรือผิดช่วงเวลา ทำให้เราได้รับสิ่งไม่มีคุณภาพเพียงพอเราจึงต้องอาศัยตัวช่วยเพื่อให้ได้รับสิ่งสำคัญที่เพียงพอ

ผลของการบำบัดด้วยเซลล์ :

-ต่อต้านความชราและการแก่ก่อนวัยอันควรที่เกิดจากความเหนื่อยล้าทั้งทางร่ายกายและจิตใจ

-ฮอร์โมนไม่สมดุลและไม่มีประสิทธิภาพของต่อมไร้ท่อ

-ปัญหาเรื่องความเจ็บป่วยทางอารมณ์และจิตใจ, ความเจ็บป่วยเนื่องจากความเครียด

-อาการอ่อนล้าเรื้อรัง(Chronic Fatigue Syndrome CFS)

-การพักฟื้นหลังจากโรคหรืออุบัติเหตุ

-กระดูกสันหลังและไขข้อเสื่อม

-ความบกพร่องของกล้ามเนื้อและระบบประสาทบางประเภท

-โรคเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเนื้อเยื้อเรื้อรัง

-ปัญหาระบบหมุนเวียน

-โรคเกี่ยวกับระบบย่อย

-ระบบภูมิคุ้มกันเสื่อมสภาพและการติดเชื้อ

-การสร้างเซลล์ เนื้อเยื่อและอวัยวะขึ้นมาใหม่

-ภูมิคุ้มกัน สารต่อต้านอนุมูลอิสระและยับยั้งการอักเสบ

-การควบคุมระบบประสาทอัตโนมัติ

-โปรโมทและบำรุงรักษาการหมุนเวียนเลือด

-เพื่อให้มั่นใจการซ่อมแซมเนื้อเยื่อและการรักษาบาดแผล

-การเพิ่มประสิทธิภาพของการฟื้นฟูระบบประสาท

-ควบคุมความสมดุลของระบบฮอร์โมน

-ปรับปรุงระบบทางเดินอาหารที่จะนำไปสู่การกำจัดอาการท้องผูก

-เพิ่มความยืดหยุ่นที่ข้อต่อและหมอนรองกระดูก

-ปรับปรุงการรับรู้และการตื่นตัวของสมองและเสริมสร้างความชุ่มชื้นของผิวหนังชั้นนอกซึ่งนำไปสู่ผิวที่กระชับ สดใสและเรียบเนียน

-เพิ่มความหนาแน่นของชั้นหนังแท้โดยการเร่งคอลลาเจน

แนะนำวิธีการรักษาด้วยนะคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท