Tacit Knowledge จากคนจัดสวน


ผมถึงกับงง ว่า เดี๋ยวนี้มอของเรามี Tacit Knowledge ที่ยังไม่ได้ถูกถ่ายทอดออกมาอีกมากมาย เค้าวางแผนเตรียมงานกันอย่างไร จึงสามารถเตรียมดอกไม้ให้ออกดอก สวยงามพร้อมกับช่วงพิธีพระราชทานปริญญาบัตรพอดี

          ผมเห็นรถขนต้นไม้มาลงในบริเวณพิธีพระราชทานปริญญา ตรงอาคารเอนกประสงค์ ดอกไม้หลากสีนานาพรรณ ด้วยความที่ผ่านไปทางภูเรือบ่อยๆ ทำให้รู้ว่าภูเรือเป็นแหล่งพันธ์ไม้ดอก ส่งปากคลองตลาดแหล่งใหญ่ ผมจึงคาดเดาเอาว่าดอกไม้สวยงามเหล่านี้มหาวิทยาลัยคงไปซื้อมาจากภูเรือ

 ดอกไม้ในงานพระราชทานปริญญา

            เผอิญระหว่างที่ผมขึ้นไปดูน้องๆ ฝ่ายเทคโนเตรียมงานถ่ายทอดโทรทัศวงจรปิด ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับ สองแม่งานใหญ่ด้านการตกแต่งอาคารสถานที่และความสวยงามของพระราชพิธีอันสำคัญของมอนอนี้คืออาจารย์ไพโรจน์  เทพวัลย์ ผู้อำนวยการกองกลาง และคุณประยูร  หัวหน้างานอาคารสถานที่ของมหาวิทยาลัยเรศวร

            ทำให้ผมได้มีโอกาสถอดความรู้ และเบื้องหลังความสำเร็จและความสวยงามของงานนี้ว่า ดอกไม้สวยๆ เหล่านี้นั้น ไม่ได้ซื้อมาจากภูเรือ หากแต่ว่าทางคนงานของมหาวิทยาลัยนั้นเตรียมปลูก ไว้เมื่อ 5-6 เดือนที่แล้ว ตรงแปลงสวนดอกไม้หลังมหาวิทยาลัยติด กับอ่างเก็บน้ำของมหาวิทยาลัย

 ตุ๊กตาดินเผา

             ผมถึงกับงง ว่า เดี๋ยวนี้มอของเรามี Tacit Knowledge ที่ยังไม่ได้ถูกถ่ายทอดออกมาอีกมากมาย เค้าวางแผนเตรียมงานกันอย่างไร จึงสามารถเตรียมดอกไม้ให้ออกดอก สวยงามพร้อมกับช่วงพิธีพระราชทานปริญญาบัตรพอดี

              คุณประยูร เล่าให้ผมฟังว่า ดอกไม้ทั้งหมดนั้นเราไม่ได้ซื้อเลย ไม่ว่าจะเป็นดอกดาวเรือง หงอนไก่ หรือแม้กระทั่งดอกทานตะวัน นั้นทางเราไปเสาะหาเม็ดพันธ์ดีๆ มาจากแหล่งต่างๆ (มาจากเจียไต๋ บ้าง มาจากแถบภูเรือบ้าง ส่วนดอกทานตะวันได้พันธ์มาจาก มหาวิทยาลัยแม่โจ้) แล้วใช้ประสบการณ์ที่มี เพาะพันธ์ในช่วงเวลาที่เหมาะสม ทันให้ออกดอกสวยงามตรงกับช่วงพระราชทานปริญญาพอดี

                แต่ละปีนั้นการจัดต้นไม้จัดสวนจะเปลี่ยนรูปแบบไปเรื่อย ปีที่แล้วก็จะใช้พืชผักสวนครัว มีไม้เลื้อย พริกสี มะเขือสีประดับตกแต่ง เป็นที่ชื่นชอบของบรรดาผู้ปกครอง ญาติพี่น้องของบัณฑิต

 สวนบันได

               ส่วนปีนี้ ทางอาจารย์ไพโรจน์ และคุณประยูรนั้นได้ไปจัดหา หินทรายแกะสลัก มาจากแหล่งผลิตแถวโคราช เป็นรูปม้า รูปการละเล่นของไทยต่างๆ มาผสมผสานกับเครื่องปั้นดินเผารูปเด็กไทย ในอากัปกริยาต่างๆ แบบลอยตัวตามทางเดินผสมกับการจัดสวน

                 ประสบการณ์ในการจัดสวนของมอนอนั้นมีชื่อมีความสวยงามมาก แม้กระทั่งเทศบาลพิษณุโลก จัดงานใหญ่ๆ ยังต้องมาจ้างให้มอนอไปจัดสวนประดับตกแต่งให้กับเทศบาล หรือแม้กระทั่งที่ประทับของสมเด็จพระเทพรัตนฯ ในค่ายทหาร ก็ยังต้องให้มอนอไปช่วยจัดสวนประดับตกแต่ง คุณประยูรเล่าให้ฟังพร้อมกับบอกว่าเสียดายการรับจัดสวนเมื่อมีคนมาจ้างเนื่องจากเราเป็นหน่วยราชการ ทำให้การออกใบเสร็จเบิกจ่ายทำได้ยุ่งยาก ทำให้เวลาคนมาจ้างนั้นชอบฝีมือจัดสวนของเรา แต่การเบิกจ่ายยุ่งยาก เค้าจึงต้องเปลี่ยนไปจ้างของเอกชนแทน

 สวน

                ยิ่งนั่งคุยกับสองแม่งาน ก็ยิ่งได้ความรู้ ผมตั้งใจว่าจะเขียนประเด็นต่างๆ ที่เป็นเกร็ดความรู้จากประสบการณ์ของทั้งสองท่านมากมาย แต่อย่างที่ คุณหมอวิจารณ์บอกไว้จริงๆ ว่าคุณสมบัติของความรู้ในตัวคนนั้น มันขึ้อายและระเหยง่าย ทำให้ผมถอดความรู้จากประสบการณ์ที่สั่งสมมาในตัวของทั้งสองท่านในช่วงเวลาสั้นๆ ที่ได้นั่งคุยกันเพียงเท่านี้เอง

หมายเลขบันทึก: 67867เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2006 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • สวยจังเลยครับ
  • รออ่านความรู้จากในตัวคนต่อครับ

ไวจริงๆ อ.ขจิต ยังไม่นอนหรือครับ ผมขอตัวเข้านอนก่อนแล้วนะครับ พรุ่งนี้มอนอคงเต็มไปด้วยศิษย๋เก่าที่มารางานตัว

อ่านบันทึกนี้ไปก่อนแล้วกันนะครับ

เพิ่งรู้ว่าในมอ มีดอกไม้สวยๆงามแบบนี้
  • ขี้อาย ระเหยง่าย

ก็เลย จดไม่ทัน

ต้องแก้ ด้วย  การ สร้างบรรยากาศ   หาตัวช่วย 

  • ดีมากๆ ครับ
เว๊บๆ ๆ ๆ ๆ
นึกว่าพืชสวนโลกเลยอะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท