ของเก่าๆไม่ใช้ควรทิ้งหรือควรเก็บ


พี่ชายผมบอกว่า ของทุกอย่างไม่ควรทิ้ง ควรจะเก็บไว้ทั้งหมด เพราะว่าของทุกอย่างสะท้อนถึงประวัติความเป็นมาของตัวเอง ซึ่งอยากจะเก็บเป็นอนุสรณ์เตือนใจ ของบางอย่างมีคนที่เคารพนับถือ รักใคร่ ชอบพอ ให้มา ในต่างวาระ ต่างกรรมด้วยกัน สิ่งเหล่านี้ก็เป็นความทรงจำ สะท้อนถึงว่า เราได้ระลึกถึงบุคคลเหล่านั้น

เมื่อวันที่ 16-17 ธันวาคม 2549 ที่ผ่านมา ผมได้ไปช่วยพี่ชายขนของ เพื่อย้ายจากบ้านหลังหนึ่ง ไปอีกบ้านหลังหนึ่ง เพื่อจะสร้างบ้านใหม่ มีของที่ใช้อยู่มากมาย เนื่องจากอยู่มากว่า 30 กว่าปี

ผมก็คิดอยู่ในใจเหมือนว่า ของทั้งหมดนี้นำมาใช้จริงหรือเปล่า หรือว่าเก็บไว้เฉย ๆ พอพูดถึงเรื่องการจัดของเตรียมย้าย พี่สะใภ้ผมก็บอกว่า ของบางอย่างควรจะทิ้งบ้าง

แต่พี่ชายผมบอกว่า ของทุกอย่างไม่ควรทิ้ง ควรจะเก็บไว้ทั้งหมด เพราะว่าของทุกอย่างสะท้อนถึงประวัติความเป็นมาของตัวเอง ซึ่งอยากจะเก็บเป็นอนุสรณ์เตือนใจ ของบางอย่างมีคนที่เคารพนับถือ รักใคร่ ชอบพอ ให้มา ในต่างวาระ ต่างกรรมด้วยกัน สิ่งเหล่านี้ก็เป็นความทรงจำ สะท้อนถึงว่า เราได้ระลึกถึงบุคคลเหล่านั้น ก็เลยอยากจะเก็บของเหล่านั้นไว้ก่อน

แต่ในมุมมองอีกมุมหนึ่งของพี่สะใภ้ ก็มองว่า ของบางอย่างที่ไม่ใช้ก็ควรจะทิ้งไป เพื่อให้บ้านดูโล่งและดูสะอาด

 

ก็เลยมีความคิดอยู่สองมุมว่า ควรจะทิ้งหรือเก็บ ก็เลยมาตามใจพี่ชายว่า ก็คือว่า ของขาด ๆ ที่นอนเก่า ๆ หมอนเก่า ๆ ก็ยังเก็บไว้เหมือนเดิม แล้วก็พี่ชายผมก็มาพูดกับผมว่า เหมือนแม่ของผมที่เคยเก็บของเก่า ๆ หรือเสื้อเผ้าเก่า ๆ ไว้ให้ เพื่อเป็นอนุสรณ์เตือนความทรงจำ ว่า ชีวิตเราได้ผ่านอะไรมาบ้าง เป็นการเตือนความจำอะไรต่างๆ ซึ่งก็เป็นข้อดีนะครับ

เพราะฉะนั้น ก็เลยมีแนวคิดว่า ของทั้งหมดที่เรามีอยู่นี้ เราควรจะเก็บ ๆ ไว้ทั้งหมดเพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าเรา รู้จักบุญคุณคน ได้ผ่านชีวิตมา มีประวัติ มีความเตือนใจ ทรงจำดี ๆ มีความรู้ หรือมีอะไรอยู่ในนั้น ซึ่งเราควรจะเก็บไว้ หรือว่าเราควรจะทิ้ง ๆ ไป และเก็บไว้เฉพาะส่วนที่จำเป็นต้องใช้

อันนี้ก็เถียงกันไม่จบหรอกครับ แต่ในที่สุด ผมก็ต้องได้มาขนของหลาย ๆ เที่ยวล่ะครับ ของมันเยอะมาก ช่วยใน 2 วันนี้ ล่ะครับ และคาดว่าอีกสัปดาห์ จะเสร็จหรือไม่ ก็ยังไม่ทราบ

เพราะของที่ช่วยกันขนย้ายเยอะมาก ใช้ทั้งรถบรรทุกใหญ่ และรถบรรทุกเล็ก ลองคิดดูนะครับ กับของเก่า ที่เราควรจะทิ้งหรือควรจะเก็บ มันเป็นข้อดีหรือข้อเสียอย่างไรครับ

ฝากเป็นข้อคิดเพื่อเสนอแนะเข้ามา เป็นอีกมุมมองหนึ่งนะครับ ขอบคุณครับ...

หมายเลขบันทึก: 67805เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2006 17:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 16:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  อ่านไปก็มองดูรอบตัวไป .. เอ๊ะ ของเราก็เข้าขั้นน่าเป็นห่วงเหมือนกันนี่  โดยเฉพาะพวกเอกสาร .. บางอย่างเคยจะหยิบทิ้งเพราะมันเหลืองกรอบแล้ว แต่พอดูอีกที เอ้าลายมือตัวเอง ตั้งแต่ปี 2525 โน่น และเป็นหลักฐานสำคัญที่บันทึกผังระบบวงจรอะไรบางอย่างที่เราริหาญอาสาเจ้านายคิดออกแบบและทำด้วยความเชื่อมั่นและความมัน จนประสบผลสำเร็จ และไม่ได้มีบันทึกไว้ที่อื่นใดอีกเลย .. โน่นก็วิทยุ Philips ซึ่งเป็นระบบ Transistor เครื่องแรกที่เคยเห็น สมัยเรียนอยู่ ป.4 ผลิตมาตั้งแต่ปี1954 เจอที่ร้านของเก่าซื้อมา 80 บาท ยังฟังได้อยู่ .. ฯลฯ ทิ้งไม่ลงเหมือนกัน
   วิธีที่น่าจะช่วยให้การทิ้งของที่ไม่จำเป็นวิธีหนึ่งก็คือ อย่าค้นหา คัดเลือกเอง ให้คนอื่นช่วยทำช่วยทิ้ง ก็จะเบาไปได้เยอะ ทั้งนี้ด่านแรกเราผู้เป็นเจ้าของคงต้อง ดูเองในส่วนที่สลักสำคัญจริงๆก่อนสักรอบหนึ่ง
เมื่อดูเองจะไม่หวงไว้หรือครับ

ออตเลือกหลายวิธีครับ

  • ทิ้งของบางอย่าง
  • เก็บของซึ่งมีความสัมพันธ์กับเรา
  • บริจาคของที่ใช้ประโยชน์ได้แก่คนอื่น
  • เอามาเปลี่ยนรูปแบบการใช้ประโยชน์ใหม่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท