ประเภทของธุรกิจขนาดย่อม


ประเภทของธุรกิจขนาดย่อม

ธุรกิจขนาดย่อมมีหลายประเภทเช่นเดียวกับธุรกิจขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถจำแนกประเภทออกได้ ดังนี้

1. ธุรกิจการผลิต เป็นธุรกิจที่นำเอาวัตถุดิบ ชิ้นส่วน อะไหล่ และปัจจัยนำเข้าต่างๆ มาผ่านกระบวนการแปรสภาพจนกลายเป็นสินค้าสำเร็จรูปนำไปจำหน่ายต่อไป ลักษณะการประกอบการขงอธุรกิจการผลิตที่เป็นธุรกิจขนาดย่อมจะเป็นโรงงานขนาดเล็ก เช่น โรงงานผลิตขนมโมจิ โรงงานทำทุกเรียนกวน โรงงานทอผ้าพื้นเมือง เป็นต้น ธุรกิจการผลิตนี้สามารถดำรงกิจการอยู่ได้ด้วยการตอบสนองความต้องการของลูกค้าประจำ หรือเจาะตลาดในกลุ่มลูกค้าเฉพาะ(Niche Market) และมักจะสามารถประหยัดต้นทุนบางอย่างได้ เช่น การใช้แรงงานตนเองและครอบครัวในการดำเนินงาน เป็นต้น

2. ธุรกิจการจำหน่าย เป็นธุรกิจที่ทำหน้าที่ของคนกลางที่อยู่ในช่องทางจำหน่ายทั้งที่เป็นการค้าส่งและการค้าปลีก เช่น ร้านขายของชำ ร้านขายหนังสือ ร้านขายเครื่องใช้ในครัวเรือน ร้านขายเสื้อผ้า ร้านขายของกิ๊ฟช๊อป เป็นต้น

3. ธุรกิจในบริการ เป็นธุรกิจที่ใช้พนักงานเสนอบริการตอบสนองความต้องการของลูกค้า ธุรกิจขนาดย่อมที่เป็นธุรกิจให้บริการมีอยู่มากมายหลากหลายชนิด เพราะเป็นธุรกิจที่ใช้เงินลงทุนไม่มาก แต่ต้องอาศัยแรงงานและฝีมือของบุคลากร เช่น ร้านตัดเสื้อผ้า ร้านตัดผม ร้านซักรีด สำนักงานบัญชีและกฏหมาย ร้านสปาขนาดย่อม เป็นต้น 

**แหล่งที่มา** ธุรกิจส่วนตัวคุณทำได้:โสภณ ด่านศิริกุล วิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, พิมพ์ที่ บริษัท ส.เอเชีย เพรส(1989) จำกัด, จัดจำหน่ายโดย บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด(มหาชน)

 

หมายเลขบันทึก: 67761เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2006 11:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
ขอบคุณ-สำหรับประโยชน์ดี๊..ดี

ขอขอบคุณสำหรับความรู้เพิ่มเติม

ขอบคุณสำหรับความรู้ ช่วยได้เยอะเลย

ดีๆคับ

มีประโยชน์

กำลังเรียนอยู่พอดี

ได้ไช้ๆ

สวัสดีค๊าพี่น้อง

เชียร์ฟลุ๊คค่ะ สู้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เด็กยะลาค่ะ

ขอบคุณครับจากม.กรุงเทพ

ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท