ลักษณะของคนที่จะทำธุรกิจ


ลักษณะของคนที่จะทำธุรกิจ

     1. เป็นคนขยัน คือ ยินดีทำงานหนักแม้ในระยะยาว มองโลกในแง่ดี กล้าเสี่ยง กล้าตัดสินใจ มีความรับผิดชอบสูง มีความมั่นคงทางอารมณ์ มองการณ์ไกลและมีมนุษย์สัมพันธ์ดี

     2. มีความรู้ในสิ่งที่จะทำ หมายถึง มีประสบการณ์และความรู้ทางด้านเทคนิคเฉพาะด้านมากพอที่จะพึ่งพาตนเองได้ เช่น หากจะเปิดร้านอาหารก็ควรทำอาหารเป็น เป็นต้น 

     3. มีเงินทุนพอสมควร คือ ผู้ประกอบการควรมีสินทรัพย์ถาวรและเงินสดจำนวนหนึ่งซึ่งไม่มีพันธะจากการกู้ยืมผู้ใดมา เพราะการดำเนินธุรกิจในช่วงแรกๆ จะไม่ค่อยมีกำไร จึงไม่สามารถแบกรับภาระดอกเบี้ยกับเงินกู้จำนวนมากได้

   4. มีความมุ่งมั่นและตั้งใจ หมายถึง ในการประกอบธุรกิจใดๆ ก็ตาม หากผู้ประกอบกิจการมีความมุ่งมันและความตั้งใจในการที่จะกอบกิจการให้ประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะการกิจการงานใดย่อมมีความประสบความเร็จในทุกๆ เรื่อง หรือหากถ้าประสบปัญหาเกิดขึ้นในกิจการ ก็จะสามารถแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงไปได้ด้วยดี

   5. มีวุฒิภาวะพอสมควร นั่นหมายถึง อายุที่เหมาะสมอยู่ในวัยทำงาน แต่ก็ไม่เสมอไปเพราะผู้ประกอบการบางรายอายุน้อยมาก เริ่มทำธุรกิจกันตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัย หรือบางท่านเริ่มทำธุรกิจเมื่อเกษียณอายุแล้ว เพราะได้เงินบำเหน็จมากพอที่จะมาทำธุรกิจส่วนตัว

   6. ค้นพบโอกาสธุรกิจ หมายถึง ผู้ประกอบการหลายๆ ท่านเริ่มทำธุรกิจ เพราะประสบกับจุดหักเหในชีวิต เช่น ตกงานจึงจำเป็นต้นดิ้นรนต่อสู้ในการหาเลี้ยงชีพ เป็นต้น      

      แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การที่จะเริ่มทำธุรกิจได้ต้อง    

    - ตาถึง : มองเห็นลู่ทางธุรกิจได้อย่างรวดเร็วและมีวิสัยทัศน์ หรือมีมุมมองใหม่เสมอ    

    - ใจถึง : อดทนที่จะฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ได้ เพราะในการทำจริงๆ ผลมักจะไม่ได้ออกมาตามทฤษฏีที่คาดไว้ ใจจึงต้องแกร่งพอ    

    - มือถึง : ซึ่งก็คือความสามารถในการทำธุรกิจใดๆ นั่นเอง มือถึงนั้นไม่ได้เป็นเรื่องของกรรมพันธุ์หรือพรสวรรค์ แต่เกิดจากการสั่งสมและเรียนรู้    

    - ทุนถึง : ก่อนจะตัดสินใจลงทุนควรมีการคำนวณตัวเลขคร่าวๆ ว่าจะลงทุนเท่าไร และจะมีรายได้เข้ามาเท่าใด เพราะธุรกิจขนาดกลางและเล็กส่วนมากจะต้องปิดกิจการเพราะหมดทุนก่อนที่จะเริ่มมีรายได้เข้ามา

**แหล่งที่มา** ธุรกิจส่วนตัวคุณทำได้:โสภณ ด่านศิริกุล วิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, พิมพ์ที่ บริษัท ส.เอเชีย เพรส(1989) จำกัด, จัดจำหน่ายโดย บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด(มหาชน)

หมายเลขบันทึก: 67760เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2006 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากได้ข้อมูล เกียวกับการดำเนินธุรกิจ เช่น เซเว่น cp ประมาณนี้ ได้ป่าว จะทำรายงานครับผม

เป็นคนที่ไม่ทำงานเป็นลูกจ้างเค้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท