ทุกความคิดมีคุณค่า


                           ปกติจะซื้อหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นคราวละหลาย ๆ ฉบับ เพื่ออ่าน  เพื่อติดตามข่าวสารท้องถิ่นน่าน

                           เมื่อคืนวานนี้ไปซื้อมา 5 ฉบับ เป็นรอบกลางเดือนมา อ่านผ่าน ๆ ไป  แต่เช้านี้นำรอบต้นเดือนเก็บไว้วอย่างดีที่ตู้หนังสือมาอ่าน ( สุดสัปดาห์ก่อนไม่อยู่เพราะไปเที่ยวดอย ) พบว่า

                           ที่ นสพ.นันทบุรีนิวส์ ปีที่ 2 ฉบับที่ 26 ประจำวันที่ 1-15 ธันวาคม 2549 หน้า 5  ที่คอลัมภ์ "บันทึกร่องรอยการเดินทาง เล่าขานตำนานน่าน โดยฅนขุนเขา "  เขาเขียนเรื่อง  .......โลกโลกาภิวัฒน์สู่ความเปลี่ยนแปลงวิถีชนตองเหลือง ......

                           หากมีการประชุมคณะทำงานจิตอาสา  ตั้งใจว่าจะนำข่าวสารที่อ่านนี้ไปถ่ายเอกสารจ่ายแจก  หรือหากมีใครคิด เขียนถึง ก็จะทำแบบนี้ เมื่อมีโอกาส เพราะถือว่า ทุกคนทุกความคิดมีคุณค่า.

                           

หมายเลขบันทึก: 67738เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2006 07:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีครับพี่ทนุ (ไม่ทราบว่าเรียกถูกหรือเผล่านะครับ)

    เห็นพี่พูดถึงเรื่องผีตองเหลือง ขอรบกวนช่วยขยายความหน่อยได้มั๊ยครับ  ตอนนี้ผีตองเหลืองเป้นอย่างไรบ้าง ความเป็นอยู่ของเขายังเหมือนเดิมหรือเปล่าครับ มีคนถามค่อนข้างเยอะ  แต่ผมก็ออกจากน่านมานานแล้ว ไม่ทราบรายละเอียดเลยครับ ..ขอบคุณล่วงหน้าครับ..

  • เคยดูสารคดีผีตองเหลืองค่ะ
  • เค้าอยู่กับธรรมชาติจริงๆ ค่ะ แต่เค้ามีสังคมของเขา เค้ารักกันดีค่ะ
  • ตอนนี้ทางการให้ความช่วยเหลืออะไรเค้าบ้างหรือเปล่าค่ะ
  • เคยดูตอน เมื่อผู้หญิงท้อง เค้าจะเดินไปคลอดลูกด้วยตัวเค้าเอง ไม่มีใครช่วยค่ะ ธรรมชาติเค้าเป็นแบบนี้ น่าทึ่งดีค่ะ

สวัสดีครับคุณภูคาและคุณไบร์ทฯ

                ตอบคุณภูคา ผมชื่อ ธนู ยินดีที่ได้รู้จัก

                ชีวิตเรื่องราวพี่น้องตองเหลืองนั้น  การที่มีผู้คนเข้าไปหลายรูปแบบ  ตอนนี้  ไม่มีคำว่า ผี แล้วละคน เขาเป็นคน คนเป็น ๆ บ่จัยผีที่เรามักเรียกกันแต่ก่อนตอนเด็กตามผู้ใหญ่เปิ้น  ( ช่วยกันสื่อสารส่วนนี้ต่อ ๆ กันด้วย ) พวกเขาเป็นชนเผ่าหนึ่ง  เป็นเพื่อนร่วมโลก ร่วมชาติ ไม่ใช่ผู้ลี้ภัยสงครามหรือผู้อพยพ มีอารยธรรมภาษาดั้งเดิม งดงามด้วยการให้ การแบ่งปัน

                เราห้ามกันไม่ได้ครับ เพราะโลกเราสารพัดเรื่องราว

                ที่บอกว่าใช่อาจไม่  แต่ที่ไม่ใช้กลับใช่ ก็ยังไม่อยู่ให้เห็นบ่อย ๆ ( ผมเองก็มึน แล้วต้องอดทนและทำใจ )

                เคยโต้ตอบไปเยอะว่า  เราไปเปลี่ยนแปลงแต่เขาหวังดี คือ ไม่ทำอะไรเลย ปล่อยให้พี่น้องลำบาก  ( พอเราบอกว่าเขาลำบาก  อีกฟากหนึ่งบอกว่าเขาเคยชิน คุณไปยุ่งอะไรกับเขา นี่แหละครับ )

                ผมไม่ได้บอกว่า พี่น้องตองเหลือง ด้อยโอกาส  หากแต่เขาก็ควรได้รับโอกาส ๆ  ขณะเดียวกันภูมิปัญญา อารยธรรมที่ดีของพวกเขา สมควรได้รับการยกย่องเชิดชู จรรโลงให้โลกรู้ด้วย

               แม้ว่าพวกเขาไม่มีอาวุธนิวเคลียร์  ไม่มีเครื่องบินทิ้งระเบิด  หรือรถยนต์หรู บ้านสวยใหญ่โตติดเครื่องปรับอากาศ หรือมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่พวกเราส่วนใหญ่มีกัน   เขาไม่ควรถูกตั้งแง่จากผู้ทีอ้างตนเองว่าเจริญแล้ว  (  แต่ชอบทำลายแม้กระทั่งตัวเอง ) ตกลงว่า เราจะช่วยเหลือเขาด้วยความรอบคอบที่ไม่เป็นการทำลายวิถีชีวิตอันทรงคุณค่าพวกเขาครับ  เชื่อว่า  ผู้เกี่ยวข้องภาคีจิตอาสาทุกท่านต้องการกำลังใจเหมือนกันคนธรรมดาทั่วไปครับ.

ชนตองเหลืองในป่าคอนกรีต กทม.
ได้อ่านข้อความของท่านทนุแล้ว  เกิดความซาบซึ้งว่า  ต้องให้โอกาสแก่ชนตองเหลืองนี้  ไม่ใช่ปล่อยให้อยู่อย่างไม่มีความรู้ซึ่งจะถูกกดขี่(โดยม้งและคนอื่นๆ)  ไม่เข้าใจอะไรเลย  ซึ่งเขาจะต้องถูกให้การช่วยเหลือตลอดไป(ซึ่งไม่ใช่ความจริงที่ถูกต้อง)  เพราะการมีส่วนร่วมพัฒนาจากเขาเอง  เป็นสิ่งที่ถูกต้อง  ค่อยๆทำไป  หากเรามาถูกทางแล้ว   วันหนึ่งก็สำเร็จ  ไม่ต้องมากมายอะไร  คือ  ให้มีความเป็นอยู่เท่ากับเราท่านนี้แหละ  ไม่ต้องปวดหัวคิดมาก  หามาตรวัด  หรือต้องทำวิจัยวิชาการ  (หากเรายังคิดว่าเรายังเป็นมนุษย์)  ซึ่งเขาก็เป็นสมาชิกของโลกนี้ด้วย   ผมคิดง่ายๆอย่างนี้   ไม่ทราบว่าท่านทนุ(คิดว่าท่านคงเป็นกำนัน  ดูรูปท่านแล้วจะออกไปทางนั้นแน่ๆ  หน้าตาเหมือนจะคุมผู้ใหญ่บ้านได้อยู่หมัด)  คิดเห็นกับต้นตระกูลผมถูกไหม

                   ขอขอบคุณครับที่เข้ามาช่วยเติมเต็ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท