ภาวะสุขภาพของผู้หญิงวัยกลางคน:มุมมองแบบองค์รวม


สวัสดีค่ะ  

วันนี้มาชวนคุยเรื่องของสุขภาพผู้หญิงวัยกลางคนค่ะ

นำบันทึก ภาวะสุขภาพของผู้หญิงวัยกลางคน:มุมมองแบบองค์รวม ที่ตีพิมพ์ในวารสารของสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ สาขาภาคเหนือ เมื่อเดือนธันวาคม 2548 มาเผยแพร่ค่ะ

ก่อนอื่นขอขอบคุณครูอ้อย สิริพร กุ่ยกระโทก ที่เคยไปทิ้งรอยไว้ที่บันทึก วัยกลางคน ผู้หญิง เมนโนพลอส และวัยทอง ทำให้เกิดประกายความคิด ขอให้ทางสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ ทำลิงค์วารสารผ่านอินเตอร์เนต และตอนนี้ทางสมาคมฯ ภาคเหนือ ผู้ดูแลวารสารฯ ก็ได้ทำลิงค์วารสารไว้สำหรับเพื่อนร่วมวิชาชีพและผู้ที่สนใจเข้าไปอ่านแล้วค่ะ(แต่ว่าขออภัยลิงค์นี้ คนทำเขาไปเอาไฟล์ที่ยังไม่ได้แก้งานมาลงเลยมีคำสะกดผิดอยู่หลายที่....เพิ่งทราบทีหลังค่ะ....)

ท่านที่มีประสบการณ์ของวัยกลางคน รวมทั้งท่านที่มีคุณแม่ พี่ป้าน้าอา และเพื่อนร่วมงานที่เข้าวัยกลางคน หรือต้องเกี่ยวข้องกับภาวะสุขภาพของคนวัยนี้ มีความเห็นอย่างไรบ้างคะ เชิญมาแลกเปลี่ยนกันค่ะ ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 67736เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2006 06:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีครับท่านอาจารย์จันทรรัตน์ที่เคารพ
  • ขออนุญาตแลกเปลี่ยนด้วยได้ไหมครับ ถึงแม้ว่าไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายที่อาจารย์อยากได้ความคิดเห็น แต่พอดีผมเองก็เคยมีประสบการณ์บ้างจากการอยู่ใกล้ชิดกับกลุ่มเป้าหมายนี้ครับ นั่นก็คือ แม่ของผมเอง
  • ขออนุญาตตอบในมุมมองของผู้ใกล้ชิดนะครับ
  • ก็คือ เราจะต้องมีความเข้าใจถึงสภาวะการเปลี่ยนไปทางด้านร่างกายที่จะทำให้อารมณ์ของท่านค่อนข้างแปรแปรวนง่ายกว่าเมื่อก่อน
  • ตอนแรกผมก็งง ๆ ครับ ว่าเอ๊ะทำไมแม่ผมเดี๋ยวนี้หงุดหงิดง่ายผิดปกติ แต่ก็ต้องเข้าใจและพยายามปรับเปลี่ยนแนวคิดและทัศนคติเพื่อทำให้การอยู่ร่วมกันในครอบครัวเป็นปกติครับ
  • ต้องเข้าใจมากขึ้น ต้องอดทนมากขึ้นและที่สำคัญที่สุด "ต้องเอาใจใส่ดูแลท่านมากขึ้นครับ" จึงจะทำให้สภาวะการเปลี่ยนแปลงนี้เข้าสู่สมดุลจนเหมือนไม่มีอะไรแตกต่างจากเดิมครับ

อาจารย์ปภังกรคะ

เป็นข้อคิดเห็นของอาจารย์ในฐานะผู้ที่อยู่ในตำแหน่งที่จะส่งเสริมสุขภาพของมารดาและจากประสบการณ์ตรงที่มีค่ามากค่ะ "ต้องเข้าใจมากขึ้น ต้องอดทนมากขึ้นและที่สำคัญที่สุด "ต้องเอาใจใส่ดูแลท่านมากขึ้นครับ" จึงจะทำให้สภาวะการเปลี่ยนแปลงนี้เข้าสู่สมดุลจนเหมือนไม่มีอะไรแตกต่างจากเดิมครับ"

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคุ่ะ อาจารย์,

 

กราบขอบพระคุณที่กรุณาให้เกียรติไปเยี่ยมบล๊อกค่ะ

 

เลยตามลิ้งค์กลับมาดูบล๊อกของอาจารย์ด้วย  เห็นเกี่ยวกับสุขภาพก็สนใจ  เผื่อจะมีอะไรที่ดูไปเผื่อคุณแม่ด้วย  แต่ความจริงท่านก็สนใจดูแลสุขภาพยิ่งกว่าลูกอยู่แล้วล่ะค่ะเนี่ยทุกวันเนี้ย

 

ดู ๆ ไปแล้วก็สะดุ้งเล็กน้อย  ว่าสักวันหนึ่งเร็ว ๆ นี้  ก็คงถึงทีเราบ้าง

 

แล้วก็รู้สึกว่ายังทำใจไม่ค่อยได้  แหะ ๆ แย่จังค่ะ  นี่ขนาดเข้าวัดแล้วนะคะ  

 

ว่าแล้วก็ต้องหมั่นฝึกฝนตัวเอง  ทั้งกายและใจต่อไป

 

คำว่า "วัยกลางคน"  หรือ "วัยทอง"  นี่เป็นคำที่แรง และ แสลงหูมากเลยนะคะเนี่ย ฮี่ ๆ ๆ

 

สวัสดีคุ่ะ,

 

ณัชร

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท