การศึกษากับการทำงาน 2.วิชาการต้องประสานความคิดจึงจะผลิตผลงานออกมาดี


       การศึกษาเล่าเรียนที่สักแต่ว่าเรียนไปวันๆ ย่อมไร้ประโยชน์ เรียนโดยไม่คิดนั้น ชีวิตย่อมว่างเปล่า ...ครั้นเมื่อเรียนจบแล้ว ออกไปทำงาน ก็ยังต้องใช้ความคิดหนัก ต้องหาทางให้วิชาการความรู้ฉุดดึงความคิดออกมาใช้ในการงานให้ได้

พระเจ้าอยู่หัวพระบรมราโชวาทสั่งสอนว่า

        "ในการเบื้องหน้า ไม่ว่าท่านจะศึกษาค้นคว้าวิชาการให้สูงขึ้นไปก็ดี จะประกอบอาชีพการงานใดอยู่ ณ ที่ใดก็ดีขออย่าได้ละทิ้งหลักปฏิบัติของผู้มีการศึกษาที่ดี ที่จะต้องคิดอ่านและทำการใดๆ ด้วยสติปัญญา วิจารณญาณ และด้วยหลักวิชาอันถูกต้องแม่นยำอยู่เสมอ การบำเพ็ญตนให้เที่ยงตรงครบถ้วนตามหน้าที่และอุดมคติ จะช่วยหนุนนำส่งเสริมให้แต่ละคนประสบความสำเร็จ และความเจริญรุ่งโรจน์ในชีวิตได้เป็นแน่นอน"

------------------------------------------------------------------------------------- 
 (พระบรมราโชวาทในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น วันพฤหัสบดีที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๒๓)

   ...คนเราไม่ได้ประสบผลสำเร็จเฉพาะความรู้ หากประสบความสำเร็จได้ด้วยความคิด แต่จะมีความคิดได้ก็ต้องอาศัยความรู้ ความรู้จึงเป็นบ่อเกิดของความคิด แล้วความคิดเป็นเครื่องพิชิตความสำเร็จ

หมายเลขบันทึก: 67723เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2006 02:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อาจารย์กำลังพูดถึงสิ่งที่หายากที่สุดในประเทศไทยครับ ผมไม่แน่ใจว่ากำลังจะเกิดหรือกำลังจะตายครับ ในวังวนของกระแสโลกปัจจุบัน

ช่วยด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท