@Moui
ภูมิจิต ศิระวงศ์ประเสริฐ

กับเด็ก 4 ขวบที่เริ่มคิดเป็น


เมื่อลูกเริ่มเข้าใจพ่อแม่ มันน่าปลื้มนะคะ

นึกย้อนไปถึงวันที่เริ่มต้นเป็นคุณแม่มือใหม่ ขนาดเอาลูกกลับบ้าน เจอขี้เทาของลูก ยังทำอะไรไม่ถูก มาถึงวันนี้ ลูกตัวน้อยเริ่มกลายเป็นลูกตัวใหญ่ (ชักอุ้มไม่ไหว) จากทารกที่คอยังไม่แข็ง มาตอนนี้เข้าโรงเรียน ต่อล้อต่อเถียงกับแม่ได้ เพียงแค่เวลา 4 ปีเศษ ความมหัศจรรย์ของชีวิตมันเป็นอย่างนี้นี่เอง

หลังจากลูกเริ่มเข้าโรงเรียน ดิฉันก็กลับมาเทเวลาให้กับการทำงานได้มากขึ้น และด้วยความเป็นคนบ้างาน (แต่น้องๆ ที่ทำงานเรียกว่า เป็นคน 'alert' ตลอดเวลา - เหมือนจะชมนะน้องๆ)  ก็จะทำให้ให้เวลากับลูกน้อยลง หรือไม่งั้น ก็ต้องหอบหิ้วลูกไปรอเวลาทำงานข้างนอก เขาก็เรียนรู้มาเรื่อยๆ ว่า แม่ต้องทำงาน เมื่อแม่ทำงาน ก็จะทำให้ได้เงิน เมื่อได้เงิน เขาก็จะมีนม มีข้าว มีของเล่น ไว้กินไว้เล่นได้

แต่ด้วยความที่เราบ้างานเกินไป ทำให้มีเวลากับเขาน้อยไปนิด สองสามวันนี้ เขาเริ่มพูดว่า "เดี๋ยวจูจะเล่นไปก่อน หม่ามี๊ทำงานไปนะ จูอยากให้หม่ามี๊รวยๆ จะได้ไม่ต้องทำงานแล้วมาอยู่กับจูได้"  หรือ จะบอกว่า "จูจะโตไวๆ จะมาช่วยหม่ามี๊ทำงาน หม่ามี๊จะได้อยู่กับจูได้"

แม้จะรู้ว่าเขาแก่แดด แต่คำพูดเหล่านี้ เหมือนน้ำทิพย์ชะโลมใจ เหมือนลูกรับรู้ถึงความเหนื่อยยากของเรา เขาอยากช่วย แต่ก็มีขีดจำกัดที่ทำให้เขายังช่วยไม่ได้

หวังว่า เมื่อเขาโตเป็นหนุ่มขึ้นมา เขาคงจะไม่ทิ้งแม่แก่ๆ คนนี้นะคะ คนเป็นแม่ก็คงจะฝันไว้ได้แค่นี้เอง 

หมายเลขบันทึก: 67707เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2006 23:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ลูกก็เป็นเหมือนกำลังใจ ที่ทำให้หลาย ๆ ท่านทำงานหาเงิน หรือทำทุกอย่างเพื่อเค้า จนบางครั้งก็มัว แต่คิดว่าต้องทำงานเยอะ ๆ จะได้มีเงินเยอะๆ เพื่อเก็บไว้ให้ลูกได้เล่าเรียน หรือสร้างรากฐานไว้ให้ลูกตอนที่เค้าโตขึ้นมา เค้าจะได้สบาย จนอาจจะลืมนึกไปว่า บางครั้งลูกตัวน้อย ๆ ของคุณ เค้าก็ต้องการความรัก ความเอาใจใส่ ต้องการอ้อมกอดของพ่อ และแม่ ต้องการให้ตบตูดเบา เพื่อกล่อมให้ก่อนนอน หรือต้องการให้เล่านินทานก่อนนอน และต้องการเห็นหน้าพ่อกับแม่ มากกว่าพี่เลี้ยง หรือคุณยาย คุณตา คุณปู่ หรือคุณย่า นะคะ เด็กในวันนี้เป็นผู้ใหญ่ในวันหน้า ถ้าเค้าได้รับความรัก ความอบอุ่น และความเอาใจใส่จากผู้ที่เป็นพ่อ และแม่หรือคนในครอบครัว เค้าก็ย่อมจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณค่า ไม่ทำตัวเป็นภัยในสังคม เหมือนเด็ก ๆ วัยรุ่นบางคน บางกลุ่ม เหมือนที่เป็นข่าวกันอยู่ทุกวันค่ะ ก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณพ่อ คุณแม่ทุกท่าน ให้บุตรของท่านเติบโตขึ้น อย่างที่ท่านวาดหวังไว้นะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท