การบริหารลูกค้าสัมพันธ์มาเริ่มกันทำใน กศน.


กิจกรรมการตลาดเพื่อเสริมสร้างสัมพันธ์กับผู้รับบริการระยะยาว ที่เรียกกันว่า CRM มาจากคำว่า Customer Relationship Management
         เร็ว ๆนี้หลังจากปิดการรับสมัครนักศึกษาในภาคเรียนนี้ไม่กี่วัน ก็ยังมีคนมาพบประปรายเพื่อขอเข้าเรียน กศน. ซึ่งตามปกติการได้รับงบประมาณจัดการศึกษานั้นได้รับจัดสรรตามจำนวนรายหัวนักศึกษาที่เมื่อปิดรับสมัครก็แจ้งข้อมูลขึ้นเว็ปไปยังสำนักบริหาร    งานกศน. และจะได้รับเงินอุดหนุนตามจำนวนที่แจ้งไปเท่านั้น  ฉะนั้นกรณีที่มารับสมัครนักศึกษาเพิ่มที่หลังจึงไม่ได้เงินสนับสนุนจากรัฐ คือต้องดูแลรับผิดชอบกลุ่มเป้าหมายผู้รับบริการมากขึ้นโดยไม่ได้เพิ่มเงิน  ที่ผมตัดสินใจรับไว้โดยฝากผอ.ศูนย์กศน.อำเภอเมืองช่วยอนุเคราะห์รับไว้ดูแล เพราะ กศน. น่าจะเป็นที่ซึ่งมีโอกาสสำหรับการเรียนรู้สำหรับประชาชนที่เข้ามาหาเสมอ เมื่อลูกค้ามาหาแล้วให้รอไปให้มาสมัครเรียนใหม่ในภาคเรียนหน้า หาควรพึงกระทำไม่ ด้วยหัวใจที่ยึดลูกค้าเป็นสำคัญ (Customer Focused Organization) หากไปผูกโยงกับหลักการตลาดก็เข้ากันได้ดีกรณีเพื่อสร้างฐานลูกค้าใหม่ไว้เป็นลูกค้าเก่า ในภาคเรียนหน้าผู้ที่เป็นนักศึกษาโดยไม่ได้รับเงินอุดหนุนนี้ก็จะได้เข้าระบบได้รับเงินอุดหนุนในภาคเรียนหน้าเป็นการสร้างความสัมพันธ์แก่ผู้รับบริการระยะยาวไปในตัว
       
     กิจกรรมการตลาดเพื่อเสริมสร้างสัมพันธ์กับผู้รับบริการระยะยาว ที่เรียกกันว่า CRM มาจากคำว่า Customer Relationship Management มีมากมายที่นำมาใช้กันมีมากมายหลายหลากได้แก่
การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การลดแลกแจกแถม การตลาดขายตรง โดยเฉพาะ  E- Marketing ก็กำลังได้รับความสนใจ
นั่นคือ หน่วยงานการศึกษานอกโรงเรียนพึงต้องรับรู้ จับกระแส หาแนวทางสร้างมูลค่างานบริการการศึกษาจากการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ต่อไป
หมายเลขบันทึก: 67705เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2006 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 13:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ในกรณีที่มีมาติดต่อเพื่อสมัครเรียน..สามารถเลื่อนระยะเวลาการรับสมัครได้ก่อนที่จะเปิดภาคเรียนใช้หรือไม่คะหรือว่าสามารถที่จะรับสมัครได้อีกหลังจากเปิดภาคเรียนแล้ว

    นี่แหละค่ะสิ่งดีๆของนิสัยคนไทยที่รู้จักเอื่อเฝื้อเผื่อแผร่ ช่วยเหลือคนด้อยโอกาส  กศน.เป็นการศึกษานอกระบบ  การยืดหยุ่นสมควรจะใช้ทุกโอกาสที่เป็นประโยชน์เพื่อประชาชนนะคะ  แต่ก็ไม่ควรหย่อนเกินไปหรือตึงเกินไปเพราะอาจสร้างความทุกข์ให้กับตนเองและบุคคลอื่นได้  ควรนำหลักทางสายกลางทางพระพุทธศาสนามาใช้  เพื่อปัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่ผู้ใช้บริการ  และดีใจค่ะที่เห็นใจผู้รับบริการเพราะบางคนจำเป็นจริงหรืออาจมีปัญหาด้านใดด้านหนึ่งถึงมาไม่ตรงเวลา  บางครั้งอาจเป็นที่หน่วยงานก็ได้ที่ประชาสัมพันธ์ไม่ทั่วถึง  แต่อย่างไรก็ตามนิสัยคนไทยควรอนุรักษ์ไว้นะคะ

คุณนามูจิ ครับ หากก่อนเปิดภาคเรียนก็เป็นการดี แต่ถ้าหลังเปิดภาคเรียนก็พอได้เหมือนกันแต่ต้องไม่นานเกินไปไม่เกินหนึ่งสัปดาห์ เพราะนักศึกษาต้องมีเวลาพบกลุ่มตามเกณฑ์ที่กำหนดครับจึงจะมีสิทธิ์สอบปลายภาค  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อยู่ที่แต่ละสถานศึกษาจะยืดหยุ่นหรือไม่ในการรับเพิ่มหลังปิดการรับสมัครแล้วครับ 

ชูวิทย์ ศบอ.บางปะกง

  เมื่อใดก็ตามที่เราเพลิดเพลินไปกับสถานการณ์ที่ดี  เมื่อนั้นเรามักพาตัวเองไปสู่จุดที่พลาดง่ายที่สุด  ดังนั้นชัยชนะย่อมตกเป็นของผู้ไม่ยอมแพ้

จริงๆ แล้วเราควรจะต้องปฏิบัติตามกฏอย่างเคร่งครัด เพื่อให้เกิดความเสมอภาค และง่ายต่อระบบการทำงาน

การทำงานต้องมีการวางแผนเพื่อรองรับการทำงานที่ทำ แต่ต้อง มีกฎระเบียบในการปฎิบัติชัดเจน เน้นประหยัดเสมอภาค ครอบครุมกลุ่มเป้าหมาย

ขอบคุณ คุณครูชูวิทย์ คุณครูบุคคลากร และคุณครูเสน่ห์ ที่มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ
ครูอ้น ศบอ.บางปะกง

จริง ๆ แล้วระยะเวลาการรับสมัครก็ระบุไว้ชัดเจน    แล้วนะคะ  นิสัยคนไทยก็เหมือนกัน ต้องไฟลนก้นก่อนจึงจะกระตือรือล้น บางรายให้ผู้ใหญ่มาขอร้องเพราะคิดว่าได้แน่ ๆ แต่กฎระเบียบก็ต้องเป็นกฎระเบียบ  ถ้าคนนึงได้...อีกคนก็ต้องได้เหมือนกัน  ไม่ใช่ว่าเราไม่ให้โอกาสทางการศึกษา...เราน่ะ..อยากรับสมัครนักศึกษาให้ได้เยอะ ๆ จริง ๆ นะคะ..

แหมพอพูดถึงเรื่อง CRM ในเรื่อง Happy WorkPlace บทสรุปจากเวทีแลกปลี่ยนเรียนรู้มีให้อ่านคะ อย่าลืมติดตามนะคะ...และขอบพระคุณที่ติดตามทุกตอนของ Happy WorkPlace เรายังมี workshop ในภาคอื่นๆ ไม่เพียงแต่ภาคอุตสาหกรรมเท่านั้นคะ ยังคิดจะทำภาคการศึกษา และภาคราชการด้วยคะ แล้วจะเล่าสู๋กันฟังอีกนะคะ
คุณจ๊ะจ๋า ครับ จะคอยติดตามนะครับ
แวะมาศึกษาหาความรู้ ครับ

การบริการคือหัวใจของการทำงานอย่างหนึ่งและสำคัญด้วยค่ะ  ถ้าเราทำงานด้วยความกระตือรือร้นด้วยความเต็มใจแล้วนั้นแหละค่ะ....ช้าหรือเร็วไม่สำคัญ....สำคัญว่าเต็มใจหรือเปล่าในการให้บริการด้วยใจล่ะ.....

                                    นลินทิพย์

 

                                     

ขอบคุณ คุณ samorano และคุณ นลินทิพย์ ครับที่มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท