จาก รายการ C - SA เราเอามาใช้เปลี่ยนพฤติกรรมคน


เมื่อไร สื่อมวลชน จะทำตัวเป็น คุณอำนวย

ผมดู รายการ C-SA แล้ว  ก็ได้ ข้อคิด ทั้งดี และไม่ดี  ในแบบของผม

เช่น

  • เห็นเด็กไทย เต้น & ร้อง   โดยมีผู้ใหญ่ ส่งเสริมแนว เต้นกิน รำกิน   ก็นึกย้อนไปดู ฝรั่ง ญี่ปุ่น   เขา เสริม  การเป็น TV champion  การแข่งกันสร้างบ้านบนต้นไม้  ทำramen  วิทยาศาสตร์   ประวัติศาสตร์  ฯลฯ  ของเรา เน้น เต้นๆ  ร้อง ๆๆ  แล้วบอกว่า นี่แหละ แสดงออก (........ คิดแบบผม เนี่ย  หลายคนคงบ่นว่า  ผมน่าไปบวชเป็นพระ  เนอะ   เพราะ ผมอ่านพบว่า พระพุทธเจ้า  ทรงอธิบายคติของของกลุ่มนี้ ไว้ว่า ตายไปแล้ว ไปที่ อคติ ครับ  .... ว้าว  คนไร้กรอบ หัวโบราณ  สุดๆ )
  • เกมส์โชว์ไทย  ออกไปแนว "รับรู้"  มากกว่าเรียนรู้    เช่น  จำหน้าคนได้เก่ง  ฯลฯ   

เคยดูรายการ Little angel หรือยัง   ของ UBC excite เจ๋งมากๆ   เป็น LO & KM แบบเต็มๆ

จากรายการ C-SA  ผม  ก็ลองเอามาเป็น โจทย์  ให้ คนในองค์กรแห่งหนึ่ง  เอาไปประยุกต์ใช้ครับ

เอาไปแก้พฤติกรรม  คนที่  ไม่กล้าคิด ไม่กล้าพูด  ไม่กล้าทำ  ไม่กล้าออกกำลังกาย  ไม่ใส่อุปกรณ์ป้องกัน ฯลฯ

โดย เราจะมีเวที  ให้แสดงออก    มีที่ให้ลอง   สถานการร์จำลอง  เป็นต้น

เราจะหา คนมาเป็น S1 S2 T1 T2

  • มี พี่เต้อร์  (Commentator) 
  • มี Buddy 
  • มี Guru 

ใครไม่เคยดูรายการนี้  ก็ลองสอบถาม คนดูแล้วก็ได้นะครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #แก้พฤติกรรม
หมายเลขบันทึก: 67684เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2006 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 04:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • อิ้มมม ใช่จริงๆด้วยนะคะ  เกมส์โชว์บ้านเรายังเน้นแบบท่องจำ  มากกว่าแบบคิดริเริ่มสร้างสรรค์เนอะ    คนดูก็ดูกันจัง ^__^ เรทติ้งกระฉูด  จำสถานที่ต่างๆได้แค่นี้ก็เป็นผู้รู้ GURU ได้อ่ะ
  • พยายามจะนึกถึงเกมส์โชว์ที่กระตุ้นให้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์นึกไม่ออกค่ะ  นอกจากเกมส์...ข้ามคืน  
  • เพราะบ้านเราไม่ค่อยมีเกมส์แบบนั้น  หรือว่าเราไม่ค่อยได้ดูทีวีเองเนี่ย..^__^
  • เกมส์อัจฉริยะข้ามคืน
  • พอจะนำมาประยุกต์ใช้เป็นกิจกรรมในการพัฒนาบุคลากรหรือองค์กรได้มั้ยค่ะ?
  • ทำยังไงดี?
  • ชอบตรงที่ให้ถอดรหัส.....คิดได้ไง.....เช่น สร้อยเสือเผ่น ... ถอดเป็นเลขได้

เกมส์ อัจฉริยะ ข้ามคืน เป็นกิจกรรมที่ดีครับท่านอาจารย์แป๋ว และ ท่านไร้กรอบ

 เกมส์ ปญอ ทั้งหลายน่าจะปรับตัว มาร่วมสร้างสรรค์ "นำปัญญา ดีดี ที่ มากับสมองเด็กไทยออกมา ก่อนที่จะถูก De_Genious" ตอนเข้าโรงเรียน (บางแห่ง ที่ไม่ได้ นำ พรบ การศึกษาแห่งชาติ เรื่องการเน้นความแตกต่าง และ เน้นที่ผู้เรียน เป็นสำคัญ เช่น ครูสมพร ฅนสอนลิง)" ครับ

 

   ขอบคุณมากครับ ท่าน ไร้กรอบ .. ถึงไม่ กรอบ แต่มัน - สะใจ - ได้คุณค่า เช่นเคย และที่สำคัญ รู้สึกได้ พลังใจ ที่มี เพื่อนร่วมความคิด อีกแล้ว จากบันทึกนี้
   ท่าน JJ  ครับ .. ปญอ  อ่านว่า ปะ-ยอ  ใช่มั้ยครับ แปลว่าอะไรไม่ทราบ  แต่ผมรู้สึกว่า  รายการทีวีบ้านเรานั้น ปะ-ยอ  เยอะจริงๆ และอีกไม่น้อยอยู่ในระดับ ปญน  ครับ .. ของผม = นิ่ม ครับ .. ด้วยเหตุนี้ ทีวีจึงเป็นของที่ผมใช้ไม่คุ้มเลย .. บางช่วงไม่เปิดเลยเป็นหลายเดือน ... เมื่อไหร่นะ เราจะมีอะไรที่คล้ายๆ NHK หรือ BBC เป็นของเราบ้าง .. เอาที่ถอดจิตวิญญาณเขามด้วยนะ  ไม่ใช่แค่มีเปลือกนอกคล้ายๆกัน.. ขอบคุณครับกับคำ De_Genious .. น่าจะเป็นญาติกับคำของผมที่แต่งไว้นานแล้ว และใช้บ่อยๆ ได้แก่ De-humanize .. ที่ออกลูกเป็น De-humanizing และ De-humanizer  มีอยู่ชุกชุมทั่วไปในครอบครัว ชุมชน แต่มากที่สุดเห็นจะเป็น สถานศึกษา ครับ.

รายการมากมาย เป็นแบบ สอนให้ "รับรู้"

เรายัง สอน บัณฑิตในกลุ่ม นิเทศศาสตร์  และ การตลาด   ให้ คิดแบบ System thinking / Learn how to learn ไม่ได้ 

วิชา  นิเทศ ฯ และ ตลาด   จึงกลายเป็น "กิเลโสโลยี่"เต็มๆเลยครับ

สื่อเสรี ก็ดีครับ ถ้ามีวิจารณญาน มีความรู้ด้านการเรียนการสอน  ดูจิตวิทยาเด็ก  ฯลฯ 

ขอบคุณ PAEW  ครับ

คุยกัน ที ละ ประเด็น  นี่แหละ  แนวทางที่ผมอยากเห็นใน BLOG นี้

เป็นเกลียวความรู้ > แค่ บันทึก 

  • ขอบพระคุณอาจารย์มากๆค่ะ ที่กรุณา ลปรร ตามที่ขอ ช่วยชี้ทางสว่างขึ้นค่ะ
  • กำลังติดตามอ่าน ทำความเข้าใจ วิเคราะห์ สังเคราะห์ ตามที่อาจารย์แนะนำ
  • ขอบพระคุณค่ะ

ใครไม่เคยดูรายการ Little angle น่าจะหาโอกาสดูนะครับ ทางช่องUBC X-zyte ช่วงนี้อยู่วันเสาร์ ประมาณ 9.00 น.ครับ

(ผมมีโอกาสอัดเทปรายการไว้ 1 ครั้งแล้วครับ)

จะลองหาโอกาสดู รายการที่ อาจารย์แนะนำทั้ง 2 รายการ ครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท