กำเนิดมนุษย์...(3)


น้ำที่ฉีดพุ่ง

  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">          ﴾ خُلِقَ مِن مّآءٍ دَافِقٍ ﴿</p>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">                เขาถูกบังเกิดมาจากน้ำที่พุ่งออกมา(อัลกุรอาน 86/6)</p><p>                 หลังจากมนุษย์คนแรกอัลลอฮฺได้สร้างขึ้นมาจากดิน() และคู่ชีวิตซึ่งเป็นหุ่นส่วนในการที่จะให้เป็นต้นเหตุในการบังเกิดมนษย์อย่างเราได้ถูกสร้างขึ้นจากซี่โครงของชายคนแรกแล้ว มนุษย์หลังจากนั้นถูกบังเกิดขึ้นในลักษณะที่เป็นไปตามครรลองปกติ จนถึงทุกวันนี้</p><p>                อัลลอฮฺตรัสในสูเราะห์อัฏฏอริกนี้ว่า พระองค์ได้สร้างมนุษย์จากน้ำที่พุ่ง(دَافِقٍ ดาฟิก) ตรงนี้อัลลอฮฺใช้คำว่า دَافِقٍ ( ดาฟิก ) หมายถึง ฉีดพุ่งหรือไหลรินอย่างแรงและเร็ว [i]                อุลามาอฺ(ผู้รู้) โดยเฉพาะ นักอรรถาธิบายอัลกุรอาน ได้ให้ความเห็นต่างๆ นานา เช่น</p><p>                คำว่า دَافِقٍ มาในรูปประธาน นั้นหมายถึง น้ำพุ่งออกมาเอง</p><p>                บางคนให้ความเห็นว่า ในภาษาอาหรับบางครั้งหรือบางกรณีจะมีการใช้คำในรูปประธานและจะมีความหมายเป็นกรรม ในที่นี้ คำว่า دَافِقٍ อาจจะมีความหมายเป็น مَدفُوق  (ที่ถูกฉีดออกมา) ก็ได้[ii] </p><p>               อุลามาอฺส่วนใหญ่จะให้ความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า  หรือน้ำที่ฉีดพุ่งนี้ หมายถึงน้ำอสุจินั้นเอง ส่วนจะรวมหมายถึงน้ำของฝ่ายหญิงด้วยหรือไม่นั้น จะต้องพิสูจน์ต่อไป แม้นว่าอุลามาอฺหลายคนจะให้ความเห็นว่าเป็นน้ำของฝ่ายชายเท่านั้น แต่ในอายัตนี้จะกล่าวในลักษณะของทั่วไปๆไม่เฉพาะเจาะจงว่าเป็นของฝ่ายชายหรือฝ่ายหญิง หรือเป็นน้ำที่ฉีดพุ่งมาจากทั้งสองฝ่าย</p><p>                การฉีดพุ่งของน้ำอสุจิ(อาจรวมถึงน้ำฝ่ายหญิงด้วย) สามารถที่จะมองได้ทั้งสองลักษณะ คือ ทั้งที่มันเป็นน้ำที่ถูกทำให้ฉีด (แน่นอนผู้ที่กระทำให้ฉีดหรือกระทำทุกสิ่งบังเกิดขึ้นได้นั้นคืออัลลอฮฺ เราไม่จำเป็นที่จะต้องอภิปรายเพิ่มเติมอีก แต่ที่จะนำมาอภิปรายในที่นี้คือกลไกที่ทำให้น้ำฉีดออกมา) โดยการบีบเกร็งของกล้ามเนื้อ และมันพุ่งหรือไหลรินด้วยตัวของมันเอง เพราะมันเป็นสัตว์ตัวเล็กๆที่มีชีวิตไหลรินอยู่สารคัดหลั่ง</p><p align="center"></p><p align="center"></p><p align="center"></p><p align="center">น้ำอสุจิที่มีตัวอสุจิ(ขยาย 450 เท่า) ที่มีลักษณะเป็นสัตว์เล็กๆ ส่วนหัวเป็นรูปวงรีและมีหางเพื่อสะดวกในการแวดว่ายในน้ำ เคลื่อนที่ไปเพื่อจะทำการปฏิสนธิกับไข่</p><p align="center"></p><p align="left">                 ไข่ของฝ่ายหญิงที่ห้อมล้อมด้วยน้ำกำลังตกจากรังไข่และถูกพัดโดยขนเล็กๆ (Ciliated Epithelium) เพื่อให้วิ่งเข้าสู้ท่อรังไข่ แล้วไข่ก็ไหลเข้าสู่มดลูก และไปยังจุดนักพบ รอการเจ้าเจาะของตัวอสุจิ และเกิดการปฏิสนธิต่อไป</p><p>                    ท่อนำไข่จะไม่มีการติดต่อกับรังไข่โดยตรง ปลายด้านหนึ่งเปิดเข้าสู่ช่องท้องใกล้ๆกับรังไข่ ตรงปลายสุดจะการขยายออกกว้างคล้ายปากแตร ตอนปลายสุดแยกเป็นแฉกๆ คล้ายนิ้วมือ  ในการนำไข่ให้เข้าสู่ท่อนำไข่และมดลูกนั้นจำเป็นที่จะต้องขับเคลื่อน ซึ่งอาจเรียกได้ว่ามาการ دَافِقٍ ( ดาฟิก ) พุ่งหรือไหลรินอย่างที่กล่าวไว้ในอัลกุรอาน </p><div>
<hr width="33%" size="1"> <div id="edn1"> [i] تفسير التحرير والتنوير لابن عاشور, ج30ص261. </div> <div id="edn2"> [ii] فنح القدير ج5 ص420 </div> </div>

หมายเลขบันทึก: 67660เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2006 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สลาม...

ขอบคุณคร่าอาจารย์

อัลฮัมดุลิ้ลลาห์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท