KM กับห้องสุขา


เก็บตกไอเดียสุขา(ห้องส้วมนั่นแหละ)

จากการได้อ่านบันทึกพี่เล็กวันนี้ ที่นี่ครับ

แล้วได้ขุดความคิดเก่าๆ ขึ้นมาปัดฝุ่น

เรื่องห้องน้ำที่ทำงานครับ

ผมโชคดีที่พี่หนูบาน-แม่บ้านทำความสะอาดสุขามาทำความสะอาดห้องยาบ่อยๆ

เลยได้รู้ความเป็นไปห้องส้วมกับเขาเรื่อยๆ


เกริ่นนำ

สภาพปัจจุบัน

ห้องส้วม(ชาย)ประจำของทุกคนที่อยู่ตึก 5 ชั้นล่าง มีอยู่ที่เดียวครับ

เป็นห้องน้ำรวมทั้งคนไข้+เจ้าหน้าที่ไปใช้ทุกวัน (ผมเองเป็นขาประจำคนนึงละ)

ห้องน้ำมี 2 โถปัสสาวะ 2 ห้องถ่ายหนัก (หรือแอบเบาหรือแอบ....)

ที่ล้างมือ 2 อัน รวมกับที่เก็บเครื่องมือทำความสะอาด+ข้าวของของคนทำความสะอาดด้วยครับ

เห็นภาพยังครับ (ไม่อยากถ่ายรูปครับเดี๋ยวโดนข้อหา)

ที่สำคัญครับ ฮวงจุ้ยดีมากๆ อยู่หน้าทางเข้าตึก 5 ใครมาก็เห็น

มิหนำซ้ำประตูไม่มีครับ ใครมาก็มองลอดได้ สุดยอดมาก (แต่ผมก็ยังไม่เคยเห็นใครอยากแอบมอง)

พัฒนาการห้องส้วมที่นี่มีมาเป็นระลอกๆ ครับ

  • ตั้งแต่ทำพื้นใหม่ ปูกระเบื้อง

  • เปลี่ยนมาใช้น้ำ EM เพื่อดับกลิ่นในโถปัสสาวะ

  • ทำห้องน้ำใหม่ให้เป็นสำหรับคนพิการ 1 ห้อง

  • ติดออดฉุกเฉิน

  • ทำล็อคเกอร์เก็บของให้เจ้าหน้าที่ทำความสะอาด

  ซึ่งผมต้องยอมรับครับว่าในเวลาเพียงราว 2 ปี ห้องน้ำก็เปลี่ยนโฉมไปมากพอดูครับ

แต่ที่แปลก คือ ผมรู้สึกว่ามันไม่สะอาดเท่าไหร่นี่สิ

ผมไม่ได้โทษเจ้าหน้าที่นะครับ เพราะผมลองไปเพ่งดูแล้วมันสะอาดครับ

ผมลองดูเป็นเพราะสีที่ทา+กระเบื้องสีฟ้าอ่อนๆ ก็ไม่น่าใช่

จนในที่สุดผมมาถึงบางอ้อตอนที่เข้าห้องน้ำวันหนึ่ง

เป็นเพราะไฟมันสว่างไม่พอ

ทั้งสุขามีไฟอยู่ดวงเดียว

มันจะสว่างชัดแค่ตรงที่ล้างหน้านั่นแหละครับ

ส่วนที่อื่นๆ ก็ทึมๆ ไปตามระยะ+กำแพงที่ขวางทางแสง

Toilet Tissue Holders

  

บังเอิญตอนนี้ผมกำลังบ้า KM (ไม่ได้บ้าจริงๆ นะ)

เลยมาคิดดูว่า การที่ห้องน้ำสะอาด น่าใช้นั่นเป็นอย่างไร

คำตอบพบในงานส้วมโลกครับ

ส้วมที่หรูหราต่างๆ +บางอันก็ดูธรรมดาแต่น่าใช้

นั่นคือ บรรยากาศครับ

บรรยากาศที่ว่าถ้าคนไม่เคยเข้าไปลองใช้หรือพบเห็นคงอธิบายยาก

ผมเคยลองคุยให้พี่ฟังว่าส้วมที่น่าใช้ที่ผมเห็นเป็นยังไง

แต่ผมเองก็อธิบายให้พี่เขาเห็นภาพไม่ได้

การให้คนทำงานได้เห็นสิ่งที่ข้างนอกได้ทำถือเป็นสิ่งสำคัญจริงๆ ครับ

นั่นทำให้คนทำงานได้มองว่า สิ่งที่เป็นเป้าหมายคืออะไร

ไม่เช่นนั้น หากเขายังจำกัดทำงานในแบบเดิมๆ ก็ได้งาน (ส้วม) แบบเดิมๆ ที่ไม่ก้าวหน้าขึ้น

ผมคิดเล่นๆ นะครับ

น่าจะมีการจัดทัวร์ดูส้วมตามแหล่งส้วมชั้นนำต่างๆ ให้พี่ๆ เขาได้เรียนรู้ว่าส้วมที่ดีน่าใช้ เป็นอย่างไร แล้วมาถกสิ่งที่ได้รับรู้กัน แล้วมาประยุกต์ใช้กับส้วมของที่ทำงานเรา

คนเข้าสบาย (สุข) กายใจ, คนทำความสะอาดก็น่าจะได้รับคำชมเชย มีกำลังใจทำงาน

ผมเห็นในงานส้วมโลกแล้วยืนยันว่า ส้วมที่ดีไม่ใช่ส้วมแพง

อยู่ที่ไอเดียและบรรยากาศครับ

สรุปความคิดส้วมที่ดีที่คิดได้

  1. สะอาด ถูกอนามัย สำคัญที่สุด

  2. แสงสว่างส่องถึงและเพียงพอ...(ใครชอบสลัวๆ ก็แล้วแต่นะครับ)

  3. ใช้งานง่าย สะดวกมือและก้น เช่น สายฉีดน้ำวางใกล้มือ

  4. ไม่เกะกะ เข้าออกได้สะดวก

  5. ทำความสะอาดได้ง่าย

  6. บรรยากาศน่าใช้ น่าหลงใหล (มากไปก็ไม่ดีครับ เดี๋ยวไม่อยากออก...)

 

บันทึกเรื่องสุขานาน..45 นาที (คิดอารัยเนี่ย)

หมายเลขบันทึก: 67633เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2006 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ไอเดียดีค่ะ   จะพยายามทำให้    ฝากตามเรื่องถ้าลืมค่ะ
  • ชอบวิธีคิดและการนำเสนอให้ "ร่วมด้วยช่วยกัน" ในการพัฒนางาน (สังคม) ของเราค่ะ
  • ขอบคุณมากๆ นะคะ
เจ็งครับ การพัฒนาเกิดขึ้นได้แม้แต่เรื่องใกล้ตัวที่เรามองข้าม แต่ถ้าเราพยายามหาสิ่งบกพร่องใกล้ตัวก่อนก็จะสามารถพัฒนาสิ่งที่ไกลตัวได้ครับ

ท่านผอ.

จะคอยสะกิดเตือนครับ ถ้าเจอนะครับ อิอิ

คุณพัฒนาคุณภาพ

 เช่นกันครับ ผมก็อยากให้พี่ร่วมด้วยช่วยกันเหมือนกันครับ

คุณซ่อมได้ เอ้ย ซ่อมบำรุง

ยังไงก็คงต้องขอแรงทีมพี่ๆ ดูแลด้วยนะครับ

 

  • เหอ ๆ ๆ...เขียนได้เรื่อย เปื่อย เหมือนพี่เลยเนอะ แต่ก็แฝงไปด้วยการจัดการความรู้ (เหมือนพี่อีกแล้ว.อิอิอิ)...นะจ๊ะ
  • ดี ค่ะ ดี ร่วมด้วยช่วยกันคิด
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท