สบายๆ กับการเสวนา ISO 15189 ว่าด้วยเรื่อง MindManager


     เช้าวันนี้ผมได้รับโน้ตให้โทรกลับไปหาพี่เม่ย หลังจากที่ได้คุยในรายละเอียดแล้วจึงได้รู้ว่า ในบ่ายวันนี้ผมต้องพูดในส่วนของการแนะนำโปรแกรม MindManager ในการเสวนา ISO15189 โปรแกรมนี้ผมเคยใช้เมื่อนานมาแล้ว เพื่อใช้ในการติดตามเอกสาร ISO15189 ของหน่วยนิติเวชศาสตร์และพิษวิทยา แต่นั่นก็นานแล้วจริงๆ ซึ่งหลังจากนั้นก็ไม่ได้จับอีกเลย เป็นไงก็เป็นไงครับ ตัวโปรแกรมใช้ไม่ยากอยู่แล้วครับ จึงตอบรับไป (ก่อนหน้านี้เคยคุยกับต่ายแล้วว่าจะต้องขึ้นไปช่วยต่ายพูดด้วยในเรื่องเดียวกัน ว่ามีอะไรเพิ่มเติมจากที่ต่ายพูดบ้าง)
     บ่ายสามโมงวันนี้ รายการเสวนาเริ่มต้นโดยมีแขกของภาควิชาฯ สองท่านด้วยกันคือ คุณเมตตา และคุณรัตติยามาร่วมด้วย บรรยากาศเป็นไปอย่างเป็นกันเองครับ อ้อผมลืมบอกชื่อหัวข้อเสวนาไปครับ เราคุยกันในหัวข้อเรื่อง  "Mind map ช่วยงานเอกสารให้ไม่น่าเบื่อ...เหลือเชื่อ แต่จริง (นะ จะบอกให้)" 
     พี่เม่ยเป็นคนแรกที่เริ่มนำเข้าเนื้อหาครับ โดยเริ่มต้นจากการเห็นแผนที่ความคิดที่น้องจิ้น (เจ้าตัวเล็กของพี่เม่ย)นำเสนอคุณครูที่โรงเรียนครับ ต่อมาได้โปรแกรมนี้จากคุณชายขอบ จึงได้ลองใช้โปรแกรมนี้ในงานของหน่วยงาน ซึ่งเป็นการเขียนแผนที่ความคิดของตัวเองในงานที่เกี่ยวข้องลงมาสู่โปรแกรมเป็นครั้งแรก เป็นการใช้โปรแกรมแบบมวยวัด คือดูจากเมนู แล้วก็เครื่องมือต่างๆ แล้วก็ลองผิด ลองถูกใช้ไปเรื่อยๆ จนพอใช้ได้ ซึ่งโปรแกรมตัวนี้ก็ใช้ไม่ยากครับ เมื่อได้แผนที่ความคิดสรุปออกมาแล้ว ทำให้เรามองภาพในเรื่องเหล่านั้นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ไม่หลงประเด็น ไม่ลืมประเด็น เพราะทุกอย่างสามารถมองเห็นได้จากหน้าจอเดียว แผนที่ความคิดในโปรแกรม MindManager นี้ สามารถปรับเปลี่ยน เพิ่มเติม แก้ไข หรือจะตกแต่งอย่างไรก็ได้ ซึ่งทำได้ง่ายและสะดวกมาก มีเครื่องมือในการเชื่อมโยงไปยังไฟล์ต่างๆ ทำจัดทำไว้ ทำให้ติดตามเอกสารได้ง่ายมาก ต่อมาจึงได้นำโปรแกรมนี้เข้ามาใช้ในหน่วยงาน ในการทำงานต่างๆหลายงาน โดยมอบหมายให้น้องหรู  สาวสวยคนเก่งแห่งหน่วยฮีมาโต นำเสนอการใช้โปรแกรมตัวนี้ในการช่วยงานเอกสารของหน่วยฮีมาโตได้อย่างไร
     น้องหรู (สาริษฐา) นำเสนอภาพการใช้โปรแกรม MindManager ในการจัดการเอกสาร ISO15189 ได้อย่างเป็นรูปธรรม มีการแตกงานที่เกี่ยวข้องกับ ISO 15189 ออกเป็นส่วนต่างๆ มากมาย ไม่เฉพาะแต่ WI และ SD เท่านั้น มีการแบ่งประเด็นต่างๆ ได้อย่างละเอียด สมบูรณ์มาก แต่ละประเด็นมีประเด็นย่อยอะไรบ้างที่ต้องทำ และติดตาม มอบหมายให้ใครติดตาม และมีการเชื่อมโยงหัวข้อต่างๆ กับไฟล์ต่างๆที่ทำเสร็จแล้ว
     ต่อมาน้องต่าย (สุรีรัตน์) ได้นำเสนอว่า การทำเอกสาร ISO 15189 ไม่เฉพาะแต่โปรแกรม MindManager เท่านั้น การที่ไม่ใช้โปรแกรมตัวนี้ ก็สามารถใช้โปรแกรมอื่นในการติดตามเอกสารได้เช่นเดียวกัน เช่นโปรแกรม Excel ซึ่งหน่วยจุลชีววิทยาใช้ในการติดตามเอกสารในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ISO ของหน่วย หลังจากนั้นต่ายก็ได้อธิบายเรื่องนี้อย่างน่าสนใจครับ
     หลังจากต่ายพูดจบ ผมจึงได้โอกาสในการแนะนำตัวโปรแกรม Mind Manager version 5.0 ครับ โดยแนะนำให้ใช้ Professional Edition หากหน่วยงานไหนที่ยังไม่มีโปรแกรมนี้ติดต่อขอได้ที่ พี่เม่ย หรือ พี่โอ๋ก็ได้ โดยแนะนำการใส่หัวข้อ การใส่ประเด็น การใส่ประเด็นย่อย การเชื่อมโยงกับไฟล์ที่เกี่ยวข้อง การระบุสถานะของไฟล์ โดยการใช้ marker ต่างๆ
     พี่โอ๋ก็คอยเสริมให้เห็นถึง feature ต่างๆ ของโปรแกรมมากขึ้น ผมได้รู้อย่างหนึ่งว่าการใช้โปรแกรมนี้สำหรับคนในภาควิชาพยาธิวิทยา เกือบทุกคนใช้แบบมวยวัดกันทั้งนั้น คือไม่ได้อ่านจากคู่มือเนื่องจากไม่มีคู่มือให้อ่าน ทุกคนใช้วิธีการเรียนรู้จากเมนูและเครื่องมือต่างๆทั้งสิ้น ยกเว้นน้องหรู คนเดียวที่ได้ไปอบรมวิธีการใช้โปรแกรมตัวนี้ ดังนั้นการพูดคุยด้วยบรรยากาศสบายๆ แต่ละคนช่วยเติมเต็มความรู้ที่ขาดอยู่ ช่วยให้รู้มากขึ้นว่าโปรแกรมตัวนี้สามารถช่วยงานอะไรได้มากขึ้นบ้าง
     จากนั้นจึงเชิญคุณเมตตา ให้ช่วยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องการใช้โปรแกรมตัวนี้ เนื่องจากคุณเมตตาและคุณรัตติยาใช้โปรแกรมตัวนี้ในงานประจำอยู่ คุณเมตตาจึงได้เปิดโปรแกรม powerpoint ที่เป็นเรื่องราวของโปรแกรมตัวนี้ให้ชม จึงได้รู้ว่าคุณเมตตาเธอเป็นวิทยากรอบรมเรื่องโปรแกรม MindManager ของมหาวิทยาลัย ช่างนับเป็นโชคดีของภาควิชาพยาธิวิทยาเสียนี่กระไร ที่มีผุ้เชื่ยวชาญทั้งสองมาเข้าร่วมเสวนาด้วย เธอได้เล่าให้ฟังเกี่ยวกับโปรแกรมตัวนี้ และแสดง feature ต่างของโปรแกรมให้เรารู้จักมากขึ้น โดยมีคุณรัตติยาช่วยเสริม อยู่ตลอดเวลา
     นับเป็นบรรยากาศ สบายๆ ในการเติมเต็มความรู้ซึ่งกันและกัน แม้ว่าเราทั้งหมดจะไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนี้ แต่เราก็แลกเปลี่ยนสิ่งที่เรารู้กันได้ ช่วยเล่าให้ฟังในเรื่องที่เรารู้ และเก็บเกี่ยวความรู้อื่นๆในเรื่องที่เราไม่รู้ เป็นการเล่าเรื่องเพื่อเสริมพลังกันจริงๆครับ และเห็นเป็นรูปธรรมมาก
     หลังจากจบการเสวนาสบายๆ พวกเราก็ถ่ายภาพร่วมกันครับ เก็บไว้เป็นหลักฐาน และขอเก็บบรรยากาศดีๆ ที่สร้างสรรค์เช่นนี้ไว้ในความทรงจำที่ดีครับ
หมายเลขบันทึก: 67613เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2006 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • ตามมาเสียดายที่ไม่ได้แจมในเวทีนี้อีกครั้ง  ยิ่งเห็นรูปจากน้องนิกรของคุณไมโต ที่รู้สึกจะทำให้คนงามขึ้นคนถ้วนหน้า ยิ่งเสียดาย.....  
  • อ้าวไหนพี่เม่ยว่าคนเต็มจนต้องขี่คอกันไง!!!
  • สงสัยคุณเมตตาอาจจะต้องกลับเป็นวิทยากร Mindmap แบบเต็มรูปแบบอีกสักครั้ง

 

 

  • คุณไมโตน่ะ....พี่เม่ยบอกแล้วไง ให้เอารูปที่ผู้เข้าร่วมเสวนาขี่คอกันฟังมาให้ดูหน่อยก็ไม่ได้  เห็นมั๊ย! ท่านเอื้อไม่ยอมเชื่อเลย....
  • รูปสุดท้ายน่ะ... น้องจิ้นบอกว่าดูเหมือนงานแต่งงานของแม่กับอาจิน เลย ส่วนน้าๆที่อยู่ข้างๆเป็นแขกมาร่วมงาน...อิ..อิ
อันที่จริงคนเยอะกว่านี้ค่ะ
แต่เค้าทะยอยกันลงไปก่อน  เรียกไว้ไม่ทัน
.
เห็นมาดคุณรัตติยา key comp.  แล้วเก๋มากค่ะ   เธอใช้นิ้วทั้งสิบสัมผัสแป้นอย่างคล่องแคล่ว   ฟังไปพิมพ์ไป
.
อ้อ...อย่างนี้นี่เองพิมพ์สัมผัส 
nidnoi  ใช้สัมผัสแค่  4 นิ้วค่ะ (ข้างละสอง)
คุณรัตติยาครับ
  • ไม่ต้องอายหรอกครับ เจอกันบ่อยๆ เดี๋ยวก็จะมีภาพขึ้นบล็อกบ่อยๆ แล้วก็จะชินไปเองครับ
คุณกฤษณาครับ
  • ใช่ครับ คนที่นี่น่ารักกันทุกคนครับ ถ้อยทีถ้อยอาศัย ช่วยเหลือกันไปเท่าที่จะช่วยกันได้ครับ
อาจารย์ปารมีครับ
  • พี่เม่ยได้เรียนเชิญคุณเมตตาให้มาเป็นวิทยากรไว้แล้วครับ อาจต้องประสานงานกับคุณเมตตาอีกครั้ง เนื่องจากเธอมีงานค่อนข้างเยอะครับ แต่คุณเมตตาน่ารักมาก เธอเต็มใจช่วยครับ....ใช่ไหมคุณเมตตา
พี่เม่ยครับ
  • ในรูปคุณรัตติยานั้น เป็นรูปที่ถ่ายไว้ก่อนที่จะเริ่มการเสวนาครับ คนยังไม่มาก พอรูปสุดท้ายที่ถ่ายรวมกลุ่มกัน ก็มีหลายคนออกจากห้องไปแล้วครับ เรียกไว้ไม่ทัน จริงๆแล้วผมลืมถ่ายตอนที่ดำเนินรายการเสวนา เลยไม่ได้เห็นคนขี่คอกันครับ เอาไว้คราวหน้าจะจับภาพตอนขี่คอกันเข้ามาฟังให้เห็นกันชัดๆเลยครับ
คุณนิดหน่อยครับ
  • แม้คุณนิดหน่อยจะใช้แค่ 4 นิ้ว แต่ก็พิมพ์สัมผัสได้เร็วกว่าผมอีกนะครับ อย่างนี้เรียกว่ามีประสิทธิภาพครับ เพราะใช้นิ้วน้อยกว่า แต่ได้ผลงานเท่ากัน เฉลี่ยต่อนิ้วแล้วคุณนิดหน่อยมีประสิทธิภาพมากกว่าครับ

ได้ค่ะ...แลกเปลี่ยนกันแบบสบายๆ..แบบนี้เมตตาชอบ...เชิญที่ศูนย์คอมพิวเตอร์ก็ได้นะคะ มีค่าใช้จ่าเป็นค่าอาหารว่าง คนละ 25 บาทเท่านั้นเอง...(แต่อาจต้องจองห้องล่วงหน้าค่ะ)...ด้วยความยินดีค่ะ

อยากไปบ้างจัง เพราะแป้นลืมหมดแล้ว

พวกความจำปลาทองก็แบบนี้แหละ เสียดายจัง

คุณแป้นครับ เอาไว้คุณเมตตามาจัดเมื่อไร แล้วจะเรียนเชิญคุณแป้นมาด้วยครับ
 ถูกใจที่คุณเมตตา(รึเปล่า?เอ่ย) บอกว่าใช้แล้ว 6 เดือนเห็นผล กับการจัดระเบียบความคิด อีกทั้งเสริมสร้างรอยหยักให้กับสมองเราด้วย-อิ อิ mind map ไม่ใช้ไม่ได้แล้ว
มาสวัสดีปีใหม่จากอากาศหนาวๆๆๆที่ชายแดนครับผม
หน้าทุกๆท่านคุ้นๆทั้งนั้นเลยครับพี่ไมโต โอยเครื่องมือหายไป งง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท