WIKI เส้นทางสู่การบันทึกความรู้


WIKI การจัดการความรู้
เป็นผู้หนึ่งที่ต้องยอมรับว่า เพิ่งจะติดตามเรื่อง WIKI มาเมื่อไม่นานนี้ โดยจะติดตามในด้านการเข้าไปค้นหาความรู้มากกว่า เมื่อเข้าไปใช้บริการได้ระยะหนึ่ง ก็เริ่มพบว่า บางเรื่องไม่มีใครได้บันทึกไว้ใน wikiPedia ทั้งๆที่เราคิดว่า เป็นเรื่องที่น่าจะมีบันทึกไว้ เมื่อสักสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เอง นั่งคุยกับเพื่อนร่วมงานเรื่องนี้ แล้วลองค้นหาข้อมูลของหน่วยงานของตนเอง ที่เป็นหน่วยงานที่ตั้งมาแล้วกว่า 50 ปี และตั้งโดย UNESCO ปรากฏว่า ไม่มีใครบันทึกไว้เช่นกัน
    ที่เกริ่นมายาวนี้ ก็เพื่อแสดงให้เห็นว่า เรื่องบางเราอาจจะมองข้ามไป เรื่องบางเรื่องที่เรารู้ แต่อาจจะมองว่า ไม่ใช่เรื่องสำคัญ หรือเป็นเรื่องที่คนอื่นอาจจะไม่สนใจ แต่ความจริงแล้วสำคัญอย่างมาก ทุกท่านทำงาน เก็บเกี่ยวประสบการณ์กันมาเป็นเวลายาวนาน มีความรู้อยู่ในตัวมากมาย น่าเสียดายถ้าสิ่งเหล่านั้น จะสูญหายไป ถ้าเป็นสมัยก่อน ภูมิปัญญาหลายประการได้สูญหายตายจากไปพร้อมกับเจ้าของ เพราะระบบการจัดเก็บความรู้ หรือการถ่ายทอดความรู้ มีข้อจำกัดมาก แต่เทคโนโลยีปัจจุบันเข้ามาช่วยได้มาก
   แล้วก็มาถึงถึงอุปสรรคอีกประการหนึ่ง คือผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์และความรู้มากมายนั้น หลายท่านมักจะอยู่ห่างจาก ICT และไม่กล้าเข้ามาใช้ การที่จะให้ท่านมานั่งหน้าเครื่องคอมพิวเตอร์ แล้วถ่ายทอดประสบการณ์ลงไปบันทึกไว้ ก็เป็นเรื่องยาก (ในระยะแรก) แต่ก็ไม่เกินความพยายาม ดังนั้น จึงคิดว่า ต่อไปนี้ แทนที่จะมีการรายงานผลการปฏิบัติงาน รายงานการวิจัย หรือข้อคนพบต่างๆ บนเอกสาร แล้วเผยแพร่อย่างเดียว น่าจะได้หาแนวทางให้ผู้ทรงความรู้เหล่านี้ ได้มีช่องทางที่จะนำเอาประสบการณ์ของท่าน เผยแพร่ต่อสาธารณะชน อีกช่องทางหนึ่ง
หมายเลขบันทึก: 67607เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2006 12:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท