นิสิตต้นแบบของคณะสาธารณสุขศาสตร์ มมส. ในงานพระราชทานปริญญาบัตรปี 2549


นิสิตผู้เสียสละ

ช่วง 15-19 ธ.ค.2549 เป็นช่วงที่ มมส.สวยที่สุดในรอบปี
เพราะเป็นช่วงงานพระราชทานปริญญาบัตร สถานที่ภายใน มมส. ถูกตกแต่งด้วยดอกไม้สวยๆ และซุ้มถ่ายภาพอีกหลายมุม

15-17 ธ.ค.ช่วงวันซ้อม ส่วน 19 ธ.ค.2549 วันรับจริง

คณะสาธารณสุขศาสตร์ มมส. เปิดหลักสูตรปริญญาตรี-โทที่ต่างจังหวัดด้วย ในลักษณะศูนย์การเรียนประจำจังหวัดต่างๆ เพื่อเปิดโอกาสให้บุคลากรสาธารณสุขในต่างจังหวัด มีโอกาสได้เรียน และพัฒนาศักยภาพ

แม้จะทำงาน แต่มีโอกาสเรียนที่ศูนย์ใกล้บ้าน หรือจะเดินทางมาเรียนที่ มมส.ก็ย่อมได้

เมื่อเรียนที่ ความผูกพันระหว่างกัน มีน้อย  โอกาสที่จะมีส่วนร่วมกิจกรรมกับทางคณะฯ ก็น้อย

เวลาซ้อมรับปริญญา ยิ่งน่าห่วง หลายท่านโผล่มาในวันซ้อมจนถึงวันรับปริญญา

จึงเกิด “นิสิตต้นแบบ” เป็นนิสิตระดับปริญญาตรี ซึ่งอาจารย์จะทำการฝึกซ้อมนิสิตต้นแบบ ถึงขั้นตอน ท่าทางในการรับพระราชทานปริญญาบัตร เพื่อให้เป็นกำลังสำคัญในการช่วยเหลือ ดูแล ให้คำแนะนำกับเจ้าหน้าที่ และอาจารย์ในคณะฯ กับกิจกรรมซักซ้อมการเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรบนเวที

จำนวนมหาบัณฑิตและบัณฑิตของคณะสาธารณสุขศาสตร์ กว่า 400 ท่าน เป็นคณะที่มีจำนวนผู้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรมากเป็นลำดับที่ 2 ของ มมส.

อันดับ 1 คณะศึกษาศาสตร์ รวมกว่า 1200 ท่าน

มีนิสิตต้นแบบ ทำให้ทางคณะมีผู้ช่วยในการดูแลผู้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรจำนวนมากได้อย่างทั่วถึงยิ่งขึ้น


การซักซ้อมต่างๆ เริ่มต้นจากการซ้อมจังหวะในการทำความเคารพให้พร้อมเพียงกัน การแสดงท่าเอางาน (ยื่นมือไปรับปริญญาบัตร) ซึ่งนิสิตต้นแบบต้องออกมาแสดงขั้นตอนเป็นตัวอย่าง

ขึ้นเวที ทำความเคารพ แล้วเดิน ก้าวขวา ชิด ก้าวชิดก้าว ๆๆๆ เมื่อจะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรต่อหน้าพระพักตร์ ให้ยืนชิดเท้าเสียก่อนตัวตรงก้มศีรษะเล็กน้อย ตามองที่ใบปริญญาบัตรแล้วยกมือขวาขึ้นตรงๆ ระดับแค่ขอบใบปริญญาบัตร สะบัดข้อมือขึ้นและลง มือจับที่ขอบใบปริญญาบัตร รับพระราชทานปริญญาบัตรแล้วถอยหลังออกมา ขวาหันเดินลงเวทีไปนั่งยังที่เดิม.....



ขั้นตอนมีเพียงเท่านี้ แต่เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่หลายท่านรอคอย จึงรู้สึกเกร็ง ประหม่า รอบแรกๆ หลายท่านจึงทำผิดจังหวะบ้าง ก้าวผิดบ้าง ฯลฯ นิสิตต้นแบบวัย 20 ต้นๆ จึงต้องคอยสอน ให้คำแนะนำกับบัณฑิต และมหาบัณฑิตรุ่นพี่ ลุง ป่า น้า อา พ่อ แม่

อาจารย์และบุคลากรที่คุมการซ้อม ท่าทางจริงจัง ทำให้ผู้เข้าซ้อมหลายท่านเกร็ง แต่เมื่อมาซ้อมกับนิสิตต้นแบบ ที่จะยิ้มหวาน เป็นกันเอง ซ้อมๆไป เริ่มมั่นใจมากขึ้น

ด้วยระบบการศึกษาที่แยกเรียนตามศูนย์ต่างๆ ทำให้นิสิตในคณะสาธารณสุข ไม่มีโอกาสได้ทำความรู้จะกันมากนัก หลายคนเกิดความรู้สึกห่างเหินจากคณะ

สำหรับนิสิตปริญญาตรีที่เรียนใน มมส. ซึ่งเสียสละเวลามาเป็นนิสิตต้นแบบ จึงได้โอกาสนี้ สร้างความผูกพันกับบรรดาพี่ๆ ป้า น้าอา พ่อ แม่ไปในตัว

รุ่นพี่ ป้า น้า อา มองนิสิตต้นแบบด้วยสายตาที่ชื่นชม ในความเก่งกล้า และความมั่นใจ....

....หัวหน้าทีมนิสิตต้นแบบ คือ นายกสโมสรนิสิต ซึ่งอาจารย์ผู้คุมการฝึกซ้อมได้แนะนำว่า น้องคนนี้เป็นคน จ.อำนาจเจริญ ได้ทุนมาเรียนที่ มมส. เป็นคนที่ขวนขวายพัฒนาศักยภาพของตัวเองให้ดีขึ้น จากการได้รับโอกาสได้เข้ามาในจุดนี้

ผู้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร หลังจากที่ได้เฝ้ามองนิสิตต้นแบบ ช่วยนำการฝึกซ้อมท่าทางต่างๆ ด้วยความทึ่งแล้ว เมื่อรู้จักประวัติของหัวหน้าทีมนิสิตต้นแบบมากขึ้น ได้ยินเสียงชื่นชมลอยตามมาว่า อยากให้ลูกหลานเก่ง เป็นต้นแบบเหมือนพวกเขาบ้าง

ความจริงแล้ว นิสิตต้นแบบที่เข้ามาช่วยฝึกซ้อมผู้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ปีก่อนๆก็มีครับ นายบอนก็เห็นอยู่บ่อยๆ แต่ดูเหมือนว่า ส่วนนี้ เป็นรายละเอียดปลีกย่อย ที่ไม่ค่อยได้รับการพูดถึงมากนัก เพราะส่วนที่สำคัญในช่วงรับพระราชทานปริญญาบัตรก็คือ บัณฑิต และมหาบัณฑิตนั่นเอง  

แต่สำหรับบุคคลที่กำลังจะเป็นบัณฑิตในอนาคต (นิสิตต้นแบบ) ที่เสียสละเวลามาช่วยเหลืองานของคณะสาธารณสุข ถือว่า เป็นส่วนที่สำคัญเช่นกัน ในการช่วยเติมเต็มให้การเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรของชาวคณะสาธารณสุขศาสตร์ มีความสมบูรณ์มากขึ้น

มีก่อนๆก็ได้ยินมีเสียงชมเชย แต่ไม่รู้ว่า นิสิตต้นแบบ มีโอกาสได้ยินเสียงชมเชยจากผู้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรเหล่านี้หรือไม่

จึงนำมาบันทึกไว้ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับนิสิตต้นแบบ ที่เป็นอนาคตของชาติต่อไป....

รับสมัครนิสิตต้นแบบ และนิสิตตั้งแถวรับเสด็จ

1. ขอเชิญชวนนิสิตคณะสาธารณสุขศาสตร์สมัครเป็นนิสิตต้นแบบในพิธีซ้อมรับพระราช ทานปริญบัตร ประจำปีการศึกษา 2549 (จำนวน 20 คน) แจ้งรายชื่อที่ นายเทพพร ดงเรืองศรี ณ ห้องสำนักงานคณะสาธารณสุขศาสตร์ ภายในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2549 ก่อนเวลา 12.00 น.
2.ขอเชิญชวนนิสิตคณะสาธารณสุขศาสตร์สมัครเป็นนิสิตตั้งขบวนรับเสด็จในวัน พระราชทานปริญญาบัตร ประจำปีการศึกษา 2549แจ้งรายชื่อที่ นายเทพพร ดงเรืองศรี ณ ห้องสำนักงานคณะสาธารณสุขศาสตร์ ภายในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2549 ก่อนเวลา 12.00 น.เช่นเดียวกันครับ
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับนิสิตผู้เสียสละทุกคนครับ

จากคุณ เทพพร ดงเรืองศรี เมื่อวันที่ 25/11/2549 1:00:26

หมายเลขบันทึก: 67571เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2006 00:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 01:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ประวัติ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท