เอเชี่ยนเกมส์...ความสำเร็จของกรีฑาไทย...


ศึกษาจุดอ่อน จุดแข็งของเรา เพื่อพัฒนาและปรับปรุงให้เหนือกว่าคู่แข่ง"

     ในช่วงนี้รายการโทรทัศน์แต่ละรายการก็จะเชิญนักกีฬาทีมชาติของไทยเรา ที่ประสบความสำเร็จจากการประลองยุทธ์ มีเหรียญทองห้อยคอกลับมา..มาออกรายการกัน...อย่างรายการบ้านเลขที่ 5  วันนี้ได้นำเอานักกรีฑาทีม  4x100 เมตร ทั้งทีมชายและทีมหญิงมาสัมภาษณ์ หรือมาออกรายการให้พี่น้องชาวไทย ได้ชื่นชมเหรียญทองกัน

     เมื่อได้ฟังการถามถึงเบื้องหลังความสำเร็จของทีมชาย แล้วน่าสนใจครับ ลองมาวิเคราะห์เบื้องหลังความสำเร็จกันดูนะครับ  ว่าสิ่งเหล่านี้สามารถนำไปประยกุต์ใช้เป็นประตูสู่การสำเร็จได้อย่างเขา ได้หรือไม่

     มีระเบียบวินัย อย่างที่ผมเคยเขียนไว้ในตอนก่อนๆแล้วว่า  นักกรีฑาฝึกซ้อมนาน แต่แข่ง แป๊ปเดียว ชนิดที่ว่าพลาดไม่ได้  ถ้าพลาดก็หมดสิทธิ์แก้ตัว ฉะนั้นความมีระเบียบวินัย จึงจำเป็นอย่างยิ่ง หากขาดซ้อม ไม่ตรงเวลา อาจกระทบต่อเพื่อนร่วมทีมได้ ทุกคนต้องมีความอดทน มุ่งมั่นอย่างไม่ย่อท้อ  เพื่อเป้าหมายที่รออยู่ข้างหน้า ..

    กลยุทธ์ การเล่นกีฬาจำเป็นต้องมีกลยุทธ์ ด้องวาวงแผน ต้องศึกษาคู่แข่งขัน แล้วนำมาวางแผน อย่างเช่นช่วงหนึ่งของการสัมภาษณ์ โค๊ช ได้บอกว่า "เราศึกษาคู่แข่ง ทั้งจุดอ่อน จุดแข็ง แล้วก็นำมาวิเคราะห์ พร้อมกับศึกษาจุดอ่อน จุดแข็งของเรา เพื่อพัฒนาและปรับปรุงให้เหนือกว่าคู่แข่ง" ไม่ต่างกับคำว่า "รู้เขารู้เรา" เลยนะครับ

    ความสามัคคี ประสานใจให้เป็นหนึ่ง กีฬาที่เล่นเป็นทีม สมาชิกในทีม จึงจำต้องมีการประสานกัน ให้อภัยกัน ให้เกียรติกัน มีเป้าหมายเดียวกัน ทุกคนทุ่มเท เพื่อความสำเร็จร่วมกัน  ในทีมเมื่อถึงเวลาแข่งขัน แล้วทุกคนเท่าเทียมกัน ไม่มีใครเหนือกว่ากัน รวมใจให้เป็นหนึ่ง แม้จะมีหลายกายก็ตาม

    มีระบบที่ดี  ทีมกรีฑาของไทยมีระบบ หนึ่งในการสร้างทีมก็คือระบบที่ให้พี่ดูแลน้อง....น้องให้เกียรติและเชื่อฟังพี่ ความสามัคคีจึงเกิดขึ้นมาได้ ...

     เมื่อวิเคราะห์ถึงความสำเร็จของเกมกีฬา หรือกรีฑาแล้ว ทำให้นึกถึงปัจจัยความสำเร็จ ของการทำงานเหมือน ถ้าเปรียบในสนามกีฬาเป็นสถานที่ทำงาน นักกีฬาทุกคน เป็นพนักงาน...ปิ๊งแว๊บ..เข้ามาเลยครับว่า ..ผมได้มุขในการ สร้างทีม สำหรับการบริหารงานแบบ Empowerment ทำรับผิดชอบอยู่แล้ว ...แล้ว Empowerment เป็นอย่างไร ...

คำสำคัญ (Tags): #เอเชี่ยนเกมส์
หมายเลขบันทึก: 67533เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2006 20:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 11:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท