KM กับการ Downsizing ขององค์กร


"To have these people retire all at once means that companies will not have enough time to transfter the knowhow to the younger generation," says Honda Moter Co. President Takeo Fukui (ข้อความจาก BusinessWeek, Nov 7, 2005)

คนในยุคเบบี้บูมกำลังจะถึงเวลาเกษียณอายุ 60 ปี คะ บริษัทต่างๆ ในญี่ปุ่นกำลังตระหนักถึงปัญหาในการถ่ายทอด Tacit Knowledge จากบุคลากรอาวุโสเหล่านี้ก่อนที่เขาจะ retire ไป ในบทความเขียนไว้ว่า Honda จ้างมือดีจากกลุ่มคนเหล่านี้ให้ทำงานเป็นที่ปรึกษาและเป็นครูฝึกให้กับวิศวกรรุ่นหนุ่ม ส่วน Toyata Motor Corp. ก็เซ็นสัญญาจ้างมือดีจากคนที่กำลังเกษียณนี้ต่ออีกหนึ่งปี

ดิฉันได้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ KM กับการ Downsizing ขององค์กร ดังนี้คะ

ค้นหาบุคลากรคนสำคัญที่มี Tacit Knowledge อันเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจให้ได้ แต่ถ้าเขาไม่ยอมอยู่ต่อ อย่างน้อยองค์กรก็ต้องพยายามเอา Tacit Knowledge ออกมาให้ได้ก่อนที่เขาจะออก ต่อจากนั้นก็เป็นเรื่องที่ว่ากันต่อด้วย KM ในกระบวนการต่างๆ

หมายเลขบันทึก: 6750เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2005 02:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

Downsizing องค์กร  เมื่อก่อนตอนสมัยเรียนผมมักจะคิดถึงแต่  การย่อ scale ในทางโครงสร้างองค์กร  วิธีการปรับโครงสร้าง  แต่วิธีนี้มักจะทำได้ยาก  เพราะดูเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่มาก   

แต่พอมาเรียนรู้นอกห้องเรียน  เห็นหลายองค์กร  โดยเฉพาะองค์กรใหญ่ๆ   มีกลยุทธ์ที่แนบเนียนในเรื่องนี้น่าสนใจมาก   คือการ set เป็นลักษณะ mission body ที่อาจจะมีวาระ  หมุนเปลี่ยนการทำงานเป็นรอบๆไป   โดยไม่ต้องไปปรับเปลี่ยนโครงสร้างใดๆ ในระยะเริ่มต้น   และที่มีเสน่ห์มาก คือ cross functional team/mission   คนที่อยู่ในทีมคณะทำงานจะคัดเลือกจากกลุ่ม Proactive  ที่มีส่วนผสมของหลายๆฝ่ายในองค์กร  มาร่วมกันคิดหาวิธีการพัฒนาองค์กร  แล้วแต่ละคนก็กลับไปลงมือในฝ่ายของตัวเอง   รอบต่อไปก็กลับมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ว่าเป็นอย่างไร  

ที่สำคัญ  ลดปัญหาเรื่องความร่วมมือ  ที่คนมักจะคิดว่า "เรื่องนั้น  เรื่องนี้เป็นงานของฝ่ายอื่น  ไปช่วยมาก  ตัวเองไม่ได้ผลงาน  ไปหามฆ้องให้เพื่อนตีเปล่าๆ"    ความร่วมมือก็เกิดขึ้นได้ยาก   ยิ่งถ้าหากว่าแต่ละฝ่ายต่างมี indicator ของตัวเอง  และไม่ได้ออกแบบผูกเชื่อมเอาไว้กับภาพรวมขององค์กรอย่างปราณีต    ยิ่งแต่จะทำให้คนในแต่ละฝ่ายไปกับแบบ  "ม้าลำปาง"  เลยหละครับ   คือ  ฉันจะไปในทางที่ฉันถูกบังคับให้เห็นเท่านั้น

แต่ทั้งนี้  และทั้งนั้น   ผู้บริหารระดับสูงต้องเปิดไฟเขียวก่อนนะครับ   ให้ความสำคัญกับขั้นตอนการคัดเลือกคณะทำงาน  มีเวลาคุยกับทีมแบบเปิด war room และทำต่อเนื่องสม่ำเสมอ เปิดโอกาสให้คณะทำงาน create วิธีการทำงานใหม่ๆ    บางที่มีคณะทำงานกลุ่มเล็กๆ  เยอะไปหมด   ผู้บริหารยิ่งสบาย  เพราะกลุ่มเหล่านี้จะช่วยคิดงาน  พัฒนางานได้มาก  และแบ่งเบาภาระงานผู้บริหารได้มากทีเดียว 

เรียน อ. จันทวรรณ

        ตอนนี้  กศน. กำลังรับสมัคร บุคคลทั่วไป  ที่มีความรู้ ประสบการณ์ ที่เกิดจากการทำงาน การเรียนรู้นอกระบบโรงเรียน การเรียนรู้ตามอัธยาศัย  เข้าประเมินเทียบระดับ ประถม  มัธยมต้น มัธยมปลาย..อย่างนี้ถือว่าเป็นการให้คุณค่ากับ tacit Knowledge   หรือเปล่า คะ..

พวกเราติดตามผลงานของอาจารย์ ../ อาจารยวิจารณ์..และทีมงาน  ทุกคน เพื่อเรียนรู้  ขอบคุณแนวคิดดี ๆ ซึ่งเปรียบเสมือครูของชาว KM  กศน.ชุมพร

โดยปกติแล้ว การ Downsize องค์กร จะทำเพื่อลดต้นทุนองค์กร ซึ่งจะเป็นไปในแง่มุมที่คัดคนทีไม่ Knowledgable ออก ซึ่งก็คือคนที่ไม่รู้จริงและไม่พร้อมที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้คะ

แต่สถานการณ์ในอนาคตอันใกล้นี้ จะเป็นไปในแง่ที่เป็นการ Downsize โดยอัตโนมัติ และองค์กรจะเสียประโยชน์อย่างมาก คือ คนในยุค Baby boom กำลังจะเกษียณอายุ ซึ่งคนเหล่านี้เป็นคนที่ Knowledgeable อย่างมาก สั่งสม Tacit Knowledge ไว้มากคะ

ด้วยเหตุนี้ หากหน่วยงานราชการและองค์กรเอกชนทั้งหลาย ยังไม่ตระหนักถึงวิกฤตินี้อีก การถ่ายทอด Tacit knowledge จากคนเหล่านี้สู่คนรุ่นหลังจะไม่เกิดขึ้น และนั่นคือ การสูญเสียคะ

สำหรับคำถามของ กศน.ชุมพร นั่นเป็นคำถามที่น่าสนใจมากคะ แต่เนื่องจากดิฉันไม่ใช่ผู้รู้ด้าน KM อย่างถ่องแท้ ดิฉันขอเสนอให้คุณลองตั้งประเด็นถามผู้รู้ท่านอื่นดูคะ :)

แต่ส่วนตัว ดิฉันคิดว่าเป็นไอเดียที่ดีมากคะ เพราะการเรียนรู้ไม่จำเป็นต้องเกิดในห้องเรียนคะ ดิฉันเจอะเจอคนหลายคนที่วุฒิการศึกษาต่ำ แต่เป็นนักประดิษฐ์ตัวยง และมีจิตใจให้บริการอีกด้วยคะ ถ้าเขาไม่บอก ดิฉันคงนึกว่า สงสัยคงจบป.โท Engineering Management อะไรทำนองนี้

แต่ก็คงมีประเด็นมากมายที่ต้องค้นหาคำตอบจากคำถามของคุณคะ เช่น เราจะประเมิน Knowledge ของเขาอย่างไรเพื่อเทียบวุฒิ อันนี้เป็นเรื่องหนึ่งที่ต้อง Brainstorm สมองจากผู้รู้คะ

ดร.จันทวรรณค่ะ รบกวนช่วยอธิบายกระบวนการ shared service พร้อมยกตัวอย่างให้ดูหน่อยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท