ยินดีต้อนรับบัณฑิตใหม่ มข.


บัณฑิตคือผู้รู้ ผู้ดี ผู้อ่อนน้อม ผู้กล้าและผู้เสียสละ

ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับบัณฑิตใหม่ ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นประจำปี 2549 ทุกๆคน ปีนี้รับปริญญาไวกว่าทุกปีคือวันจันทร์ที่ 18 ธํนวาคม 2549 ตรงกับวันจันทร์ด้วย ทำให้บัณฑิตต้องมารอร่วมกิจกรรมในวันเสาร์-อาทิตย์  อย่ามัวเลี้ยงฉลองในวันหยุด จนลืมตื่นในวันจันทร์นะจ๊ะ

บัณฑิตคือผู้รู้ หมายถึงรู้ในวิชาองค์ความรู้ที่เล่าเรียนมา นำไปใช้สั่งสอนตนและคนอื่นได้ ถ้าไม่รู้ก็สามารถที่จะหาวิธีไปค้นและคว้าหาความรู้มาให้เกิดความรู้ได้ สรุปคือฉลาดกว่าเขาจึงได้เป็นบัณฑิต

บัณฑิตคือผู้ดี หมายถึงเป็นคนดีมีคุณธรรม จริยธรรม เป็นผู้ดีที่เป็นตัวอย่างคนอื่นได้ จนมีสุภาษิตว่า คบคนพาลพาลพาไปหาผิด พบบัณฑิตบัณฑิตพาไปหาผล

บัณฑิตคือผู้อ่อนน้อม หมายถึงผู้ที่ไม่อวด หยิ่งทะนงตนว่าเหนือกว่าคนอื่น เหมือนต้นข้าวที่มีรวงเต็มมากเท่าใด ก็โน้มเข้าหาดินมากเท่านั้น อ่อนน้อมถ่อมตนคือวิสัยของบัณฑิต

บัณฑิตคือผู้กล้า หมายถึงว่ากล้าเป็นผู้นำทำสิ่งดี กล้าที่จะคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ในสิ่งที่ดีมีประโยชน์ก่อนผู้อื่นๆที่มิใช่เป็นบัณฑิต กล้าที่จะตัดสินใจ กล้าที่จะเสี่ยง คิดหรือทำบนวิถึแห่งความถูกต้อง และกล้าที่จะนำเสนอผลงานของตนสู่สาธารณะ

บัณฑิตคือผู้เสียสละ หมายถึงรู้มากกว่าเขา ดีกว่าเขา อ่อนน้อมกว่าเขา กล้ากว่าเขาก็ต้องเสียสละกว่าเขา เสียสละความสบายเพื่อสร้างสิ่งที่ดีให้สังคม ขยันหมั่นศึกษาอยู่เสมอ เสียสละเวลาสนุก เสียสละเวลานอนสบาย เสียสละความรู้ เสียสละทรัพย์สินเงินทอง จุนเจือผู้ที่ด้อยโอกาสกว่าตนตามสมควรโดยมิได้เบียดเบียนตนจนเกินไป จึงเรียกว่าบัณฑิต การเป็นผู้เสียสละเป็นนิสัยของผู้ยิ่งใหญ่

พอสมควรในความเป็นบัณฑิต ขออวยพรให้บัณฑิตใหม่และเก่าของ มหาวิทบาลัยขอนแก่นทุกคนจงมีความสุขกาย สุขใจ รักษาตนให้พ้นจากทุกข์ภัยทุกเมื่อเทอญ และขอให้คุณสมบัติของบัณฑิตอย่างน้อย ๕ ประการดังกล่าว อยู่ในหัวใจของทุกคนนะคะใกล้ปีใหม่ ขออำนวยพรปีใหม่ให้ สุข-สดใส-รู้จักพอเพียงนะจ๊ะ /ข้อคิดจากมาลัยทอง

 

หมายเลขบันทึก: 67468เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2006 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ซ้ำกันครับ  อาจารย์
  • กดที่นี่ครับ  ลบ
  • มันจะลบไป
  • ขอบคุณมากครับ
  • มาบอกช้ากว่า อ.ขจิต
  • ไม่เป็นไร แต่ได้มาบอกเหมือนกัน ว่าซ้ำกัน

เรียน ดร.ธันดา พาสร้างสรรค์

 ขอร่วมแสดงความยินดี กับน้องๆ ผู้กำลังจะออกมาร่วมสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ คู่ความพอเพียง ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท