kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

เด็กที่ฟันแท้ผุมาก ๆ จะทำอย่างไรดี


ฟันผุในเด็ก
   ในช่วงที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปประชุมวิชาการเกี่ยวกับทันตกรรมสำหรับเด็ก  มีหัวข้อหนึ่งที่น่าสนใจ คือในกรณีที่เด็กอายุ 6-9 ปี มีฟ้นแท้ผุมาก หมอลังเลที่จะทำการรักษาโดยการถอน หรือเก็บเอาไว้  ในที่ประชุมวิทยากรได้ให้แนวทางก่อนตัดสินในการรักษาคือ 
          ประการแรกในเรื่องการรักษาเกี่ยวกับเนื้อเยื่อและโพรงประสาทฟัน เนื่องจากในเด็กวัยนี้รากฟันยังเจริญไม่เต็มที่ (รากยังไม่ปิด) ทำให้การรักษายากและโอกาสสำเร็จ(หายขาด)มีน้อย 
          ประการที่สอง ในเรื่องการบูรณะฟัน เนื่องจากการผุที่ใหญ่มาก ๆ เด็กอาจต้องได้รับการรักษาโดยการครอบฟัน  ซึ่งในเด็กวัยนี้อาจต้องทำการครอบฟันแบบชั่วคราวก่อน เนื่องจากฟันยังขึ้นมาไม่เต็มที่ ถ้าครอบแบบถาวรแล้วอาจทำให้ขอบของครอบฟันโผล่ ไม่สวยงานเมื่อเด็กโดยจนฟันขึ้นเต็มที่แล้ว ซึ่งการรักษากินเวลานานหลายปี (อาจพบทันตแพทย์ทุก 3-6 เดือน)
       ประการที่สาม ในเรื่องการจัดฟัน เนื่องจากในบางครั้งเด็กอาจต้องได้รับการจัดฟันอยู่แล้ว ซึ่งทันตแพทย์จัดฟันอาจดึงฟันให้เข้ามาชิดกันได้ โดยไม่ต้องเก็บฟันไว้

แต่ต้องแน่ใจว่าเด็กมีฟันขึ้นครบทุกซี่ (บางครั้งเด็กอาจมีฟันหายไปตั้งแต่เกิดในบางซี่)ซึ่งในวัยนี้ดูจากภาพรังสีจะยังไม่เห็นซี่ 8 ทั้ง 4 ซี่

     ดังนั้นการตัดสินใจว่าจะเก็บหรือถอน ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของทันตแพทย์ ซึ่งต้องร่วมมือกันทั้งจากทันตแพทย์รักษารากฟัน ทันตแพทย์ใส่ฟัน และทันตแพทย์จัดฟัน

        ในส่วนตัวคิดว่านอกจากจะดูทั้ง 3 อย่างแล้ว เราควรจะดูตัวผู้ปกครองและเด็กด้วย ในส่วนผู้ปกครองต้องดูถึงความร่วมมือ ความเอาใจใส่ และฐานะของผู้ปกครอง  ในส่วนของเด็กต้องดูความร่วมมือ และความสะอาดในช่องปาก  เพราะหากไม่ดูในรอบครอบแม้ว่าจะทำการรักษาได้ดีเลิศเพื่อใด โอกาสประสบความสำเร็จก็ย่อมน้อยลงไปอีกมาก 
       ที่สำคัญการให้ความสำคัญในเรื่องการป้องกันมีส่วนสำคัญต่อการดูแลฟันเด็ก ในช่วงอายุ 6 ปี ฟันแท้จะเริ่มขึ้น (ฟันกราม) ผู้ปกครองสามารถป้องกันการผุในด้านบดเคี้ยวโดยพาเด็กไปรับบริการเคลือบร่องฟันจากทันตแพทย์ และการใช้ฟลูออไรด์โดยเฉพาะจากยาสีฟันจะช่วยได้มากในการป้องกันฟันผุด้านเรียบ (แต่ต้องแปรงฟันให้นานพอที่ฟลูออไรด์ในยาสีฟันสามารถมีผลต่อเคลือบฟันด้วย ไม่ใช้แปรงเหมือนผ่านน้ำ) และที่สำคัญที่สุดคือการแปรงฟันให้ถูกวิธี ทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ 

หมายเลขบันทึก: 67454เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2006 13:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ลูกอายุ 8 ปี 8 เดือน ฟันแท้ซี่แรกข้างล่างผุ ทั้ง 2 ซี่ หมอบอกอุดไม่ได้เพราะผุมาก จึงแนะนำให้ถอนออกทั้งข้างบนข้างล่าง รวม 4 ซี่ เผื่อว่าฟันแท้ซี่ข้างในจะออกแล้วเลื่อนมาแทนที่ฟันที่ถอนออก ดิฉันจะทำอย่างไรจะเชื่อหมอแล้วทำตามหรือว่าดูแลรักษาความสะอาดให้ลูกไปเรื่อยๆ จนกว่าจะปวดฟันแล้วจึงพาไปถอน และอยากรู้ว่าทำไมต้องถอนทั้ง 4 ซี่ด้วยทั้งๆ ที่ซี่ด้านบนไม่ได้ผุ และมีวิธีรักษาอย่างอื่นอีกไหมคะนอกจากถอน

หากฟันแท้ซี่แรกผุมาก ๆ จนเก็บไว้ไม่ได้ เมื่อดูภาพรังสีแล้วพบว่ามีหน่อฟันแท้ครบทุกซี่ หน่อฟันแท้ขึ้นในมุมที่เหมาะสม อาจพิจารณาถอนฟันออกไป เพื่อให้ฟันด้านหลังเคลื่อนที่มาแทน ซึ่งเดาอนาคตไม่ได้บางครั้งก็มาแทนได้อย่างสมบูรณ์ บางครั้งก็ไม่สมบูรณ์ และเมื่อถอนฟันล่าง ก็ควรจะถอนฟันบนในซี่คู่กันด้วย จะได้สมดุลกัน อย่างไรก็ตามเป็นการวินิจฉัยของทันตแพทย์ท่านนั้น ๆ นะครับ

หนู12 ปี7เดือนค่ะ มีฟันแท้ผุ เป็นหลุมใหญ่ ถ้ามีเศษอาหารลงไปติดทีไรก็จะปวดทุกที

และทุกๆๆวันหนูต้องบ้วนเกลือเพื่อฆ่าแบคทีเรียค่ะ ตอนแรกๆปวดมากเลย แต่ทำไปเรี่อยๆ ก ยิ่งมันปวดมากหนูจึงใช้ยาสีฟันสูตรเกลือค่ะ ช่วยให้ผ่อนครายการปวดได้ ค่ะ แล้วฟันซี่นี้หนูต้องทำยังไงต่อค่ะ???

หนูมีฟันขึ้น ข้างบนด้านขวาค่ะ มันปวดมากๆ เลย บ้างคนบอกว่าเป็นฟันคุด ให้รีบไปถอนเพราะเดี๋ยวจะอักเสบ แต่พ่อหนูที่เป็นตำรวจบอกว่ามันเป็นฟันกรามค่ะ หนูก๊ไม่รู้ว่าเป็นฟันกรามหรือฟันคุดค่ะ... ตอนนี้หนูปวดมากเลยค่ะเพราะฟันที่ขึ้นมา<<<

บางวันทนไม่ไหวหนูก็ร้องไห้

***ขอให้ตอบก่อนวันที่14 ธันวาคมนะค่ะ ขอร้องๆๆ!!!!***

แจ้งน้องพลอย ปวดฟันก็ต้องไปพบหมอฟัน เพื่อรักษา บ่อยไว้หายเองไม่ได้นะครับและการรักษาก็มีตั้งแต่การอุด การรักษารากฟัน และการถอนขึนกับการวินิจฉัยโรค และความต้องการของผู้ป่วยเอง

เดี๋ยว น้องพลอย จะไปหาคุณหมอนะค่ะ <<<ขอบคุณค่ะ

ผมถอนฟันแท้ตั้งแต่่ 5 ขวบ กว่าๆ ทำให้วัยเด็ก กินอาหารรู้สึกลำบาก ทำให้เคี้ยวข้างเดียวจนชิน มันทำให้รู้สึก เบื่ออาหาร 

แล้วฟันที่หมอเขาถอน ก็ยังเหลืออยู่ แต่มันโดนดันออกมาข้างนอกทำให้ เวลาเคี้ยวอาหาร ฟัน บนก็ ยังอยู่ ก็รูสึกเจ็บนิดหน่อย เพราะ ตอนเด็ก อม ลูกอม เยอะ แ้ล้วนานมั้งครับ แล้วคุณพอจะทราบไหมครับว่า ครอบฟันได้หรือป่าว ?

คุณหมอพอจะทราบไหมครับ T^T ถ้าคุณ หมออยู่ตอบที คือฟันมันโดนดันออกมา จะครอบฟันได้ไหม ครับ หรือ ต้องทำวิธีการอื่นๆ

หนูอายุ14 ปี11 เดือนและคะ แต่ฟันกลามข้างล่าง2ซี่ที่เป็นฟันแท้ผุมาก และในที่สุดก็หักจนเหลือเหมือนเป็นรากฟันอ่ะคะเป็นเหมือนตอแหลมๆ. และตอนนี้ปวดมาก. ควรทำอย่างไรดีคะ. ส่วนฟันกลามบนก้อเริ่มผุมากขึ้นเรื่อยๆด้วยคะ.

อยากทราบค่ะลูกชาย10ขวบ6เดือนฟันกรามบนและฟันที่ติดกับฟันกรามบนผุพร้อมกันเลยอยากทราบว่าใช่ฟันแท้ป่าวค่ะมาเห็นอีกทีมันผุจนแหว่งเกือบหมดแล้วค่ะเพราะเขาไม่เคยบ่นปวดเลยกลัวว่าจะเป็นฟันแท้ค่ะ

อายุ​ 10​ ขวบ​ ฟันแท้ซี่ล่างด้านหน้าผุ​ เป็นรูเล็กน้อย​ ยังอุดได้มั้ยค่ะ​ หรือต้องทำยังไง​ แม่พึงเห็น​ค่ะ​ กลัวว่าจะต้องถอน​ เพราะเป็นฟันแท้ด้วย

อายุ​ 10​ ขวบ​ ฟันแท้ซี่ล่างด้านหน้าผุ​ เป็นรูเล็กน้อย​ ยังอุดได้มั้ยค่ะ​ หรือต้องทำยังไง​ แม่พึงเห็น​ค่ะ​ กลัวว่าจะต้องถอน​ เพราะเป็นฟันแท้ด้วย

น้อง9ขวบฟันหน้าบนสองซี่ผุหลุดเป้นรูตรงกลางต้องไปถอนรึอุดถ้าถอนฟันจะขึ้นแทนไมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท