beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

คุณประโยชน์ของน้ำผึ้ง (1) : ช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว


น้ำผึ้งยังช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้นด้วย

         เมื่อ 3 วันก่อน มีคนผ่านเข้ามาใน บล็อกของ beeman  อยากให้ช่วยเขียนเรื่องเกี่ยวกับ "คุณประโยชน์ของน้ำผึ้ง" ว่ามีอย่างไรบ้าง และมีผลดีต่อสุขภาพอย่างไร ?  ผมเลยได้หัวข้อมาเขียนบันทึกครับ

        น้ำผึ้งแท้ (เน้นว่าของแท้นะครับ ของปลอมไม่เกี่ยว น้ำผึ้งที่อยู่ในมือคนไทยส่วนใหญ่ เป็นของปลอมครับ)  มีส่วนประกอบของน้ำตาลหลัก ๆ ที่มีประโยชน์อยู่ 2 ชนิด      คือ น้ำตาลลีวูโลส (levulose หรือ d-fructose) และ น้ำตาลเดกซ์โทรส (dextrose หรือ d-glucose)

        น้ำตาล ทั้งสองชนิดนี้เป็น น้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว หรือ ที่ฝรั่งเรียกว่า Monosaccharide ดังนั้นเมื่อเรารับประทานน้ำผึ้ง ร่างกายไม่ต้องย่อยน้ำตาลเหล่านี้ ก็สามารถดูดซึมเข้าสูกระแสเลือดได้อย่างรวดเร็ว (เพราะเป็นน้ำตาลที่มีโมเลกุลเล็กที่สุดแล้ว) เป็นผลให้ร่างกายสามารถใช้เป็นแหล่งพลังงานได้ท้นที

         น้ำผึ้ง จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีร่างกายอ่อนเพลีย ผู้ที่พักฟี้น ผู้ที่ทำงานหนัก และผู้ที่ผ่านการออกกำลังกายมาไม่นาน ฯลฯ 

         น้ำผึ้ง ช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว และในเมื่อน้ำผึ้งไม่ต้องผ่านการย่อยโดยระบบย่อยอาหารของเรา ดังนั้นน้ำผึ้งจึงไม่มีผลทำให้ทางเดินอาหารระคายเคือง แถมยังช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้นด้วย

          นอกจากนั้นน้ำผึ้งยังมีผลเป็นยาระบายอ่อน ๆ อีกด้วย

         น้ำตาลลีวูโลสหรือฟรุคโตส เป็นน้ำตาลผลไม้ มีความหวานน้อยกว่าน้ำตาลทราย (เทียบค่าความหวานเท่ากับ 1) และหวานน้อยกว่าน้ำตาลกลูโคสถึงครึ่งหนึ่ง (ค่าความหวาน 0.7)  ส่วนค่าความหวานของน้ำผึ้ง มีค่าเฉลี่ยประมาณ 0.97 ครับ หวานใกล้เคียงกับน้ำตาลทราย แต่มีประโยชน์มากกว่า

        คนที่ต้องการพลังงานจากน้ำตาล แต่ต้องควบคุมอาหาร มักได้รับคำแนะนำให้ใช้น้ำตาลฟรุคโตสหรือน้ำผึ้ง แทนน้ำตาลกลูโคส เพราะใช้เพียงเล็กน้อย ก็มีความหวานใกล้เคียงกัน แถมร่างกายเปลี่ยนให้เป็นน้ำตาลกลูโคสในเลือดได้ช้ากว่า ทานน้ำตาลกลูโคสครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 6744เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2005 21:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
ขอบคุณอาจารย์มากสำหรับความรู้ที่เพิ่มขึ้น และคงจะมีข้อเขียนเล่าเรื่องต่อไปนะครับ

แน่นอนครับ

ชอบเรื่องที่คุณ Beeman เขียนจังเลยค่ะ อ่านแล้วได้รับความรู้ดีค่ะ และดิฉันมีข้อสงสัยที่อยากจะถามคุณ Beeman ค่ะว่า

1. ทราบจากคุณ Beeman ว่า ผึ้งตัวเมียคือผึ้งงาน แล้วผึ้งตัวผู้มีหน้าที่อะไรคะ แล้วนางพญาผึ้งมีหน้าที่อะไรคะ

2. แล้วถ้าโดนผึ้งต่อย เราจะมีวิธีอย่างไรที่ทำให้เหล็กในของผึ้งหลุดออกมาได้คะ

3. น้ำผึ้งแท้กับน้ำผึ้งปลอมมีความแตกต่างกันอย่างไรคะ เราจะมีวิธีสังเกตได้อย่างไรคะ

4. แล้วคนเป็นโรคเบาหวานสามารถทานน้ำผึ้งได้หรือไม่คะ

ดิฉันสงสัยเยอะหน่อยค่ะ ยังไงรบกวนคุณ Beeman ช่วยไขข้อข้องใจหน่อยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ช่วยแนะนำให้หน่อยค่ะว่าจะหาซื้อ "น้ำผึ้งแท้" ได้ที่ไหนบ้างคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ตอบคุณแตง

     ตามห้างใหญ่ๆ ส่วนที่ขายน้ำผึ้งของไทย มีเครื่องหมายของอย (อาหารและยา) ซื้อได้ทั้งนั้น (เป็นผึ้งเลี้ยง) ราคาประมาณ 150-200 กว่าบาท (หนักประมาณ 1.1 กิโลกรัม) หรือหากให้ผมส่งไปให้ก็ได้เป็นขวด Pet แบบน้ำดื่ม  กรุณาแจ้งชื่อและaddress พร้อมเบอร์โทร ให้ทราบด้วย (ในข้อคิดเห็น) ส่วนเบอร์ beeman hotline 09-8602155

ตอบคุณแนน

    ความจริงผมได้เขียนบันทึกหรือบทความไว้แล้ว แต่เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นด้วยจึงขอตอบไว้ในที่นี้

  1. ผึ้งงานคือผึ้งตัวเมีย, ผึ้งตัวผู้มีหน้าที่รอไปผสมพันธุ์,ส่วนผึ้งนางพญามีหน้าที่ผสมพันธุ์, กลับมาวางไข่ และความคุมสังคมผึ้งในรังให้อยู่กันอย่างสงบสุข
  2. เมื่อโดนผึ้งต่อย ให้ใช้นิ้วมือทั้ง 5 ขูดออกครับ
  3. น้าผึ้งแท้กับน้ำผึ้งปลอมมีความแตกต่างกันหลายประการ เช่น น้ำผึ้งแท้จะไม่แยกชั้นให้เห็น, เวลาคว่ำขวดดูฟองอากาศวิ่งผ่านตัวน้ำตาลในน้ำผึ้ง (เมื่อให้แสงส่องผ่านเข้าสู่ตาเรา) จะมองไม่เห็นสายน้ำตาล ผมได้เขียนเอกสารไว้แล้ว ใครอยากได้ให้เขียนชื่อและที่อยู่ไว้ในข้อคิดเห็น จะส่งเอกสารไปให้ครับ (ไม่เกิน 100 ท่านแรก)
  4. คนเป็นโรคเบาหวานทานน้ำผึ้งได้ แต่ต้องเป็นน้ำผึ้งแท้ เพราะในน้ำผึ้งมีน้ำตาลฟรุคโตสอยู่ประมารครึ่งหนึ่งของปริมาณน้ำตาล (โมเลกุลเดี่ยว) ที่มีอยู่ แต่เราให้คนเป็นเบาหวานทานแต่น้อยเมื่ออ่อนเพลีย (วันละไม่เกิน 2 ช้อนชา)

อยากขอรับเอกสารที่คุณ Beeman เขียนไว้เกี่ยวกับความแตกต่างของน้ำผึ้งแท้และน้ำผึ้งปลอมค่ะ  ไม่ทราบว่าค่าเอกสารและค่าจัดส่งเป็นจำนวนเท่าไร และจะให้ชำระอย่างไรคะ

สุภัค เธียรลิขิต

บริษัท ไดนามิค เอ็นยิเนียริ่ง คอนซัลแตนทส์ จำกัด

281 ซอยปรีดีพนมยงค์ 42  ถนนสุขุมวิท 71 กทม. 10110

แล้วจะส่งเอกสารไปให้ครับ ผมยินดีส่งให้ฟรี (จ่ายเอง) ถือเป็นวิทยาทานที่จะให้คนไทยได้รู้ "เพื่อที่จะได้ไม่ถูกเขาหลอกครับ"

ขอบคุณมากค่ะ และขออนุโมทนาบุญที่คุณทำด้วยค่ะ (^_^)

ส่งเอกสารไปวันเสาร์ที่ 11 มีนาคม 2549 จำนวน 2 ฉบับ คงได้รับวันจันทร์หรืออังคารนะครับ (ค่าส่งแพงกว่าค่าเอกสารครับ) อ่านจบแล้วลองแบ่งปันให้คนที่อยากอ่านได้อ่านบ้างนะครับ..

  • สัก 2-3 วัน จะส่งให้นะครับ คุณสิริพรรณ

เรียนอาจารย์สมลักษณ์ค่ะ

ต้องการซื้อน้ำผึ้งเพิ่มเติมค่ะ

เนื่องจากเดิมทาง ม.นเรศวรเคยจัดงานให้ความรู้ที่เมืองทองเมื่อหลายเดือนก่อน และทางบุ๋มได้ซื้อน้ำผึ้งกับทางบูทของม.นเรศวร แต่ไม่แน่ใจว่าว่าเป็นอาจารย์หรือเปล่าหนะค่ะ

พอดีติดต่อไปที่มือถืออาจารย์ ไม่มีผู้รับสาย พอดีกำลังจะเดินทางไปพิษณุโลกพรุ่งนี้ค่ะ ก็เลยจะติดต่อขอซื้อน้ำผึ้งจากอาจารย์หนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขออนุญาตรบกวนสอบถามดังนี้ครับ

1. น้ำผึ้งแท้หากเก็บไว้เป็นเวลานาน 2 ปีขึ้นไปจะเปลี่ยนสีหรือไม่  เนื่องจากเคยซื้อมาจากเพื่อนบอกว่าเป็นของแท้  แต่เมื่อเก็บไว้เปลี่ยนเป็นสีดำ และกลิ่นหอมลดลง

2.น้ำผึ้งที่วางจำหน่ายตามร้านค้าทั่วไป แต่มีฉลากชื่อผู้ผลิต ผ่านการรับรองจาก อย. ส่วนใหญ่จะเป็นของแท้ใช่หรือไม่ 

   ขอบคุณครับ

ตอบคุณสมยศ

  1. น้ำผึ้งแท้ หากเก็บไว้นานตั้งแต่ ๑ วันขึ้นไป สีจะค่อยๆ เข้มขึ้น เนื่องจากในน้ำผึ้งมี enzyme HMF ซึ่งจะทำให้น้ำผึ้งสีเข้มขึ้นเมื่อเราเก็บไว้ที่อุณหภูมิห้องครับ.. ดังนั้นน้ำผึ้งเก็บไว้ ๒ ปี สีเข้มขึ้นแน่นอน และกลิ่นหอมลดลงด้วย..วิตามินหายไปหมด เหลือแต่ตัวน้ำตาลครับ
  2. ถ้ามี อย.รับรอง ถือว่าเป็นของแท้ครับ แต่...
  3. แต่ว่าน้ำผึ้งที่ปล่อยให้ผึ้งทำแบบเหลวๆ แล้วไปไล่ความชื้นโดยใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ นั่นเราจะเรียกว่าน้ำผึ้งแท้หรือไม่..น้ำผึ้งพวกนี้ก็สามารถผ่านการรับรองจากอย.ได้เหมือนกัน
  4. ความจริงที่ยังไม่รู้ก็คือ น้ำผึ้ง ยังแบ่งเกรด ได้เป็น A B C D เหมือนกัน

ชอบมากเลยค่ะ หนูชอบเกี่ยวกับการรักษาแบบธรรมชาติ อีกอย่างจะด้ายไม่สิ้นเปลืองเงินทองกับเครื่องสำอาง เพราะที่บ้านมีน้ำผึ้งใว้ประจำบ้นอยู่ตลอดเวลาค่ะ อยากให้ทุกคนมีผิวหน้าที่สดใส อย่าลืมใช้เป็นประจำทุกวันนะค่ะ เพื่อผิวที่สะอาดและมีชีวิตชีวาค่ะ

  • ถ้าแน่ใจว่าเป็นน้ำผึ้งแท้...ก็ดีครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท