AAR การประชุมสัมมนาKMของกรมควบคุมโรคและของสคส.


AAR KM

14-12-49

วันนี้หมอหน่อยได้มอบให้ปิ่งช่วยนัดผู้ไปประชุมมานำเสนอสิ่งที่ได้และสิ่งที่อยากทำ       ผู้เข้าร่วมได้ไม่ครบตามจำนวนเนื่องจากติดงานบ้าง ลืมบ้าง  แจ้งแล้วลืมหรือลืมแจ้งแต่จำว่าแจ้งแล้วก็มิอาจทราบได้เนื่องจากพวกเราเลยวัยเบญจเพศกันคนละมากๆแล้ว     เนื่องจากดิฉันพิมพ์ไม่เก่งและความจำไม่ค่อยแข็งแรงขอสรุปรวมๆไว้สั้นๆค่ะ

1       การนำเสนอไม่มีรูปแบบและคิว    แล้วแต่ใครอยากจะพูด

2                 คุณศิริพรทำเอกสารเป็นเรื่องราวดีมาก    เล่าถึงUKM.ให้คุยกันบ่อยๆ  ใช้ Peer  assist  ในการทำวิจัย   มีการทำ  internal  benchmark ในระหว่างคณะ  คุณศิริพรจะเป็นหางปลาให้

3    น้องจันทร์เมามายไปเข้าห้องวิธีคิดและทำแห่งความสุข(ขออภัยถ้าไม่ถูกต้อง)และเล่าถึงการดูแลผู้ป่วยเบาหวานที่ให้ผู้ป่วยมีส่วนร่วม   ทั้งการจัดแฟ้ม  เจาะเลือด    พากลุ่มมากินอาหาร     ตรวจผู้ป่วยที่หมู่บ้านแต่พยาบาลkeyยาส่งมาจัดที่อำเภอ

4      จุ๋มหัวหน้าตึกเด็กเน้นเครื่องมือKMที่ลปรรแล้วต้องเอาไปทำ    รู้จักAAR  และ BAR(ดิฉันจำได้ว่าแจกหนังสือให้ไปแล้วค่ะ)และสัญญาจะเอาเครื่องมือไปใช้ในงาน

5     หนูเล็กแอบเสียดายไม่ได้ KM award      ตัวดิฉันเองก็ไม่ค่อยเสียดายมากเพราะอยากให้เราทำไปตามธรรมชาติเหมือนที่เราได้รางวัลจากกรมโดยไม่รู้อะไรมาก่อนเลยค่ะ

6     มีคนอยากให้เวรเปลเราไปshareว่าทำอย่างไรในการปรับพฤติกรรมน้องๆในที่ทำงาน

7     ปัทมาสามารถเก็บรายละเอียดได้อย่างยอดเยี่ยม

8     จิ๋มภูมิใจองค์กรเรามากที่ได้ยินคนบอกกันเองให้มาดูที่บูทเราโดยไม่ต้องโฆษณา    เสียดายเสียงและภาพที่อัดไว้ยังฉายไม่ได้   จะทำห้องKMของตึกและจะทำเป็นCoPโดยจะแนะนำน้องๆในตึก (ดิฉันฟังแล้วโล่งมาก  กลัวพรพ จะมาหา  Learning  settingซึ่งเรากำลังพัฒนา)

9     ปิ่งประทับใจธรรมะจาก ดร.อาจองและ ดร. ประพนธ์ มากๆ  จะทำโครงการสร้างสุขภาพ  one building  one project โดยมีตึก7,8 สมัครเข้าโครงการ     ปิ่งให้ข้อคิดกว้างไปกว่าองค์กรโดยมองที่สังคม   (คิดแบบคนที่จิตใหญ่   นึกถึงคนอื่นและลดตัวตน)   และจะลปรรเรื่องการอดบุหรี่

10                      เราควรมาทำแผนกันได้แล้ว (หนูเล็กเสนอ)

11                     อยากดูงานที่ ปูนซีเมมต์ไทย (..อยากดูตั้งนานแล้ว แต่ครั้งที่แล้ว สคส.ไม่มีโควต้าให้เรา)  โรงเรียนของอาจารย์อาจอง  และ.........

 12                    หนูปลา ไม่เคยรู้จักKM     เลยแต่ครั้งนี้ไปอยู่ในห้องกับหมอหน่อยทำให้ได้ความรู้มามากๆ    บอกผ..ว่าคนระดับล่างไม่รู้เรื่องKMหรอกนะ   ซึ่งดิฉันดีใจมากๆที่ครั้งนี้ปลาบอกว่ารู้เรื่องมาก  แถมมาเล่าอะไรเกี่ยวกับKMที่ดิฉันต้องจดเนื่องจากตัวเองก็ไม่รู้เหมือนกัน ( เรื่องเล่ามีอยู่ 7 ประเภท)   และสัญญาจะนำไปพัฒนาที่หน้างานตัวเองโดยไม่ต้องมาถามดิฉันว่าปีนี้จะให้ทำอะไรบ้าง และบ่นว่าไม่มีคุณอำนวย (ใครช่วยบอกหมอเสือหน่อยค่ะ)  เช่นเรื่องheparin lock   การล้างtracheostomy    

13                 หมอหน่อยคนเก่ง   บ่นที่ผอ.ให้เป็นหัวหน้างานโดยยังไม่ได้ตั้งทีมและเล่าถึงแต่ละหน่วยงานเริ่มKMไม่เหมือนกัน      เราควรตั้งกรรมการใหม่   หาประเด็น  จัด ลปรร  

14   หนูเล็กมีภาระเรื่อง Blog แต่ไม่ท้อแท้โดยแอบไปฟังได้ความคิดมาถ่ายทอดที่ blog     ขอบคุณ คุณไก่ ดนัยที่ช่วยทำ CDให้เต็มที่ทั้งที่เรามีงานมาพร้อมๆกัน  (ดิฉันต้องขอบคุณด้วยค่ะ  )   ดีใจที่ Planet เจริญเติบโต   อยากให้ทำแผน  มีการใช้ BAR ก่อนทำงานหรือไปฟังสัมนา   มีแนวทางที่จะทำกับกรมอนามัย(หนูเล็ก นันทา)  จะเริ่มไปช่วยงานศัลยกรรม   และจะร่วมกับหนูเล็ก เลขา ผอ สอนเรื่อง Blog ในสบรโดยแยกกลุ่มอนุบาล(เหมือนดิฉัน) และกลุ่มที่มาต่อปริญญาโท 

15  ดิฉันเสียดายที่ไม่มีเวลาจะพูดเพราะกรรมการไอซีมาคอยต่อคิวห้องค่ะ      

   ต้องขอบคุณสคส. ที่จัดงานแล้วทำให้น้องดิฉันมาคิดต่อยอดได้จริงๆ(หนูเล็กเสนอว่าเราน่าจะทำ BAR ก่อน    ความจริงดิฉันมอบปิ่งหรือมอม(จำไม่ได้)ให้ทำก่อนไปค่ะ     ทางสถาบันเสียเงินและคุ้มค่ามากจริงๆค่ะ

ส่วนตัวคิดว่าได้เกินกว่าคาดหวังค่ะ  ส่วนจะทำอะไรต่อต้องปรึกษากันเป็นทีม    ถ้าเผลอบอกอาจจะเครียดค่ะ              

มอมเล่าเรื่องที่ทำKMในปี48-49โดยให้ดร สิริพรช่วยทำให้เราได้รางวัลมาอย่างไม่คาดฝัน

 น้องจันทร์เมามาย  จิ๋มสมร และอารมณ์ คุณลิขิตในวันนี้ค่ะ

จุ๋มหัวหน้าตึกเด็กที่มีผลงานมากแต่ไม่ค่อยเล่าให้ใครฟัง (สงสัยขี้อาย)

หมอหน่อยคุณละเอียดสงสัยเรื่องความสัมพันธ็ระหว่าง shared vision  หัวใจทางซ้ายมือและสมอง  ยุทธศาตร์ ทางขวามือ   ดิฉันเลยอธิบายไปโดยเดาๆจากการฟังที่อาจารย์เล่าให้ฟัง

ปลาคนเก่งที่อุตสาห์นั่งแทกซี่กลับมาเพื่อเล่าให้เราฟังค่ะ

หมอหน่อยและน้องจันทร์เมามาย

คุณสิริพรคุณชุติมา (ไปช่วยเป็นวิทยากรblog) ปัทมาวดี จุ๋มและหนูเล็ก

หมอหน่อย กำลังเล่าสิ่งที่ได้เรียนรู้ค่ะ    (รวมทั้งแอบเค้นสิ่งที่พวกเราจะไปทำต่อด้วยค่ะ)

 

หมายเลขบันทึก: 67434เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2006 11:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 15:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ดีใจที่เห็นการเจริญเติบโตของ KM สถาบันเราค่ะ
สิรีกร แก้วทันคำ( sireek kaewtankham )

ดิฉัน สนใจหัวข้อ  KM  ในหัวข้อ  heparin  lock    ซึ่งตอนนี้ มีการใช้  NSS  ในการ ใช้ไล่ใน  heparin  lock แทน heparin  อยากทราบว่า ตอนนี้มีแนวทางปฎิบัติอย่างไร  ควรใช้กี่ ซี.ซี.

                              ขอบคุณค่ะ  

                                        จ.แพร่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท