การพัฒนาบุคลากรด้าน ICT


พัฒนาบุคลากร กศน. ICT

   หลังจากได้สอบถามความคิดเห็นและความต้องการในการพัฒนาบุคลากร การศึกษานอกโรงเรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทางด้าน ICT ก็ได้รับคำตอบจาก ผู้ดูแลระบบในจังหวัดต่างๆ มาจำนวนหนึ่ง เกี่ยวกับความต้องการในการพัฒนาตนเองในด้าน ICT ซึ่งพอสรุปได้ดังนี้
ความคิดเห็นที่ 1
1. web base ก็น่าสนใจไม่น้อยนะค่ะ เน้นให้ทำฐานข้อมูลเยอะๆ เผื่อต่อไปได้นำไปประยุกต์ใช้งาน กับกลุ่มงานต่างๆ ได้
2. web appication ต่างๆ ก็ดีเหมือนกันค่ะ
    ส่วนสำหรับใครนั้น น่าจะเป็นผู้ดูแลระบบก่อนดีไหมค่ะ แล้วค่อยขยายผลไปยังอำเภอ
ความคิดเห็นที่ 2
อบรมเรื่องระบบป้องกันเครื่องserver ครับ
ความคิดเห็นที่ 3
  
การรักษาความปลอดภัยของระบบ ทั้งฐานข้อมูลและเครือข่าย เพราะงานแต่ละงานที่ทำกันออกมาต่างก็ทุ่มเทกันทำเมื่อนำเสนอแล้วอาจมีมือดีมาเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไข
หรือแอบถ่ายโอนข้อมูลไปโดยที่เราไม่รู้ตัว ทำให้ผู้จัดการระบบเสียความรู้สึก เสียแวลามาตามแก้ และรำคาญได้ ควรจัดการอบรมครับเพื่อหาทางป้องกันเพื่อให้รู้เท่าทันผู้ไม่หวังดี
ความคิดเห็นที่ 4
เรื่อง การใช้งานข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการครับ เรื่องการทำ
1. สารสนเทศเพื่อการจัดการเรียนรู้ ผ่านระบบ Internet เช่น การสร้างห้องเรียน รู้
สำหรับผู้รับบริการผ่านระบบ Internet
2. สารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ ( เน้นการจัดการเพื่อการพัฒนาบุคลากรด้านต่าง ๆ เช่น เทคนิคการจัดการเรียนการสอน เทคนิคการผลิตสื่อเพื่อการจัดการเรียนรู้ )
ความคิดเห็นที่ 5
กลุ่มเป้าหมายใหม่ไม่เฉพาะ กศน. แต่มีหลากหลาย ปัจจุบัน จากการสำรวจบุคลากร กศน.มีความรู้เรื่อง IT ประมาณ 85 % (ยกเว้นผู้บริหารบางส่วน) แต่จะรู้เฉพาะและเข้าใจสำหรับตนเองจะมีความหมายอะไรถ้าเป้าหมายเราไม่รู้ด้วยขอแสดงความคิดเห็นควรให้ผู้มีความรู้ขยายและสอนให้เป้าหมายของเราเดินไปด้วยกันเหมือนการเดินเรือบก (สอนเขาให้รู้และปฎิบัติได้ สืบค้นหาข้อมูลได้ ทำงานได้อย่างเรา ถ้าจะเก่งกว่าเราเราก็ถือว่าการทำงานประสบผลสำเร็จ) ทำอย่างไรให้เขาได้ครึ่งหนึ่งของ อ.ศรีเชาว์ คน กศน.ต้องคิด (ไม่ไช่คิดเพื่อตนเอง)
ความคิดเห็นที่ 6
อยากอบรม ด้านการป้องกันระบบ sever และก็ เรื่องเกี่ยวกับ การแฮกข้อมูลหรือการติด ตาม เลข ip ของผู้ไม่หวังดี ที่เข้ามาโพสข้อมความไม่เหมาะสม
ความคิดเห็นที่ 7
การผลิตสื่อครับ
ความคิดเห็นที่ 8
web เรื่องการรักษาความปลอดภัยของระบบ ทั้งฐานข้อมูลและเครือข่าย appication ต่างๆ  การเชื่อมต่อของระบบ network แบบต่างๆ
ความคิดเห็นที่ 9
อยากเรียนการจัดทำ e-book และ web page ให้กับกลุ่มบรรณารักษ์คะจะขอบพระคุณมาก และขอรายละเอียดโปรแกรมการเรียนการสอนด้วยจะได้วางแผนแต่เนินๆ ขอบคุณคะ
ความคิดเห็นที่ 10
จัดอบรม-การประชุมทางวีดิทัศน์videoconference เพื่อประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย

    ข้อคิเห็นต่างๆ เหล่านี้ เป็นแนวทางที่จะนำมาปรับหลักสูตรและวิธีการพัฒนาบุคลากร ด้าน ICT ของหน่วยงานการสึกาษนอกโรงเรียน ซึ่งแนวทางหรือรูปแบบในการพัฒนาบุคลากร จะไม่ได้เน้นที่การอบรมเพียงอย่างเดียว เพราะเราผ่านการอบรมมามาก แล้วสูญเปล่า เพราะอบรมแล้วไมได้ใช้งาน แต่จะใช้รูปแบบอย่างหลากหลใยในการพัฒนา และจะต้องนำเอา ICT มาช่วยในกระบวนการพัฒนาบุคลากรด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในขั้นตอนของการเรียนรู้ อาจจะศึกษาผ่านทางระบบ e-Training ซึ่งได้พัฒนาระบบไว่รองรับในเรื่องนี้แล้ว และจะเริ่มดำเนินการในเดือนมกราคม พ.ศ.2550

 

หมายเลขบันทึก: 67432เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2006 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ถ้าอาจารย์จัดอบรม แล้วมาเล่าผลให้ฟังบ้างนะครับ

ผมเพียงแต่เข้ามาทักทายครับ

ด้วยความนับถือ

บุรินทร์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท