ชีวิตที่พอเพียง : 173. สนามบินสุวรรณภูมิ


            วันที่ ๖ พย. ๔๙ ผมไปขึ้นเครื่องบิน TG 673 ไปภูเก็ต    ตกใจมากที่ต้องนั่งรถลิมูซีนไปขึ้นเครื่องบิน    ที่จริงเมื่อวันที่ ๓ พย. ผมก็ต้องนั่งลิมูซีนไปขึ้นเครื่องบินบางกอกแอร์เวย์ส ครั้งหนึ่งแล้ว     แต่ครั้งนั้นไม่แปลกใจ    เพราะเป็นเครื่อง ATR 72 ขนาดเล็ก     แต่คราวนี้เป็นเครื่องแอร์บัส A 330 ลำเบ้อเริ่ม    ถามเจ้าหน้าที่การบินไทยตรงประตูเช็คบัตรขึ้นเครื่อง    ได้รับคำตอบว่า "เพราะเครื่องลำใหญ่ จึงเข้ามาจอดไม่ได้ค่ะ"    ถามเจ้าหน้าที่ผู้ชายที่ดูแลคนขึ้นลิมูซีน    ตอบว่า "การท่าฯเขาให้ไปจอดข้างนอกครับ"

          ผมตีความว่า การจัดการของการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไม่ดี     ผมดูแล้วมีงวงว่างเยอะแยะ จะว่าไม่มีงวงคงจะไม่ได้    สภาพเช่นนี้ทำให้ราคาคุยว่าสนามบินใหม่จะอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารเพิ่มขึ้น ไม่เป็นจริง   อย่างน้อยก็ในขณะนี้    โดยผมสงสัยว่าส่วนหนึ่งเพราะการจัดการไม่ดี  

          ผมได้บอกกับพนักงานการบินไทยบนเครื่องบิน ว่าขอให้รายงานหัวหน้า ว่าผู้โดยสาร complain สภาพที่เครื่องบินไม่เข้าไปจอดที่งวง     ทำให้ภาพลักษณ์ของสนามบินสุวรรณภูมิไม่ดี    เป็นการเสียหายต่อประเทศ  

          นี่คือการบินจากสนามบินสุวรรณภูมิ ลงใต้ครั้งแรกของผม     สังเกตว่าพอเครื่องบินขึ้น ก็ออกปากอ่าวเลย    ผมคิดถึงวิวตึกระฟ้าของกรุงเทพ    และที่คิดถึงยิ่งกว่านั้นคือวิวแม่น้ำเจ้าพระยา   ที่คดเคี้ยวงดงาม 

          ผมกะไปชื่นชมวิวอ่าวพังงาเต็มที่ เพราะไม่ได้บินไปภูเก็ตนานแล้ว    แต่โชคไม่ดี ฟ้าปิด เมฆเต็มไปหมด มองไม่เห็นวิวข้างล่างเลย

          ขากลับกรุงเทพ เราบินมาจากสุราษฎร์ธานี เที่ยวบินที่ TG 278   ถึงสุวรรณภูมิเวลา ๒๐.๓๐ น.     เครื่องบิน (Boeing 737) ต้องแท๊กซี่ไปจอดไกลมาก     และจอดนอกงวงอย่างเคย     เรานั่งลิมูซีนไกลมากจึงถึงอาคาร      ผมรู้สึกว่าต้องมีอะไรผิดปกติ

          กลับถึงบ้าน เล่าให้ภรรยาฟัง     เธอบอกว่าเป็นเพราะลู่หรือถนนให้เครื่องบินวิ่งร้าวลึกมาก ต้องปิดสนามบินบางส่วนเพื่อซ่อม  ทำให้ผมสงสัยว่าที่มีข่าวคอรัปชั่นในการก่อสร้างดูว่าสนามบินมันจะฟ้อง      ถ้าใครอยากเห็นการก่อสร้างสนามบินที่มีการโกงกินแน่ๆ ให้ไปดูที่สนามบินพิษณุโลกและขอนแก่น     สภาพที่เห็นมันฟ้องอยู่โทนโท่     เป็นการก่อสร้างที่ผู้เกี่ยวข้องทำไม่เห็น ให้ผู้รับเหมาใช้วัสดุและฝีมือแรงงานก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน

วิจารณ์ พานิช
๙ พย. ๔๙
   
 

หมายเลขบันทึก: 67390เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2006 09:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 11:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เคยได้ยินว่าจอดที่งวงต้องจ่ายค่าจอดแพงกว่าจอดที่ลาดจอดข้างนอกด้วยหรือไม่ครับ สายการบินบางครั้งเลยประหยัดเงินโดยการไม่จอดที่งวงครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท