คำถามนั้นสำคัญไฉน:คำถามในภาษาอังกฤษ(Question)


คำถามในภาษาอังกฤษควรถามอย่างไรดี

  ตอนสมัยเด็กๆชอบถามคำถามคุณครู จนคุณครูท่านรำคาญก็อยากรู้ อยากเห็นหลายอย่างๆแถมสมัยก่อนไม่มี Internet ให้ค้นคว้าเท่าไร เป็นเด็กบ้านนอก ถามคำถามได้อย่างเดียว พอโตเข้าใจว่าคำถามสำหรับถามนักเรียนมีความสำคัญ Bloom ได้แบ่งคำถามในภาษาอังกฤษไว้ 6 อย่างคือ

  1. ระดับความรู้ ความจำ(Knowledge)

  2. ระดับความเข้าใจ( Comprehension)

  3. ระดับการนำไปใช้(Application )

  4. ระดับการวิเคราะห์(Analysis )

  5. ระดับการสังเคราะห์(Synthesis)

    6. ระดับการประเมินค่า( Evaluation )

   <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal" align="justify">ปกติคุณครูรวมทั้งผู้เขียนด้วย ชอบใช้คำถามแค่ความรู้และความเข้าใจ ไม่ค่อยได้ใช้คำถามที่เป็นระดับการประเมินค่า( Evaluation )ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนได้มีความคิดที่ซับซ้อน(Complex thinking)ยิ่งขึ้น ดูตัวอย่างคำถามเกี่ยวกับอุบัติเหตุ(Accident)ว่าจะถามอย่างไร</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal" align="justify"></p>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal">ถ้าถามว่า Who was in the accident?  Were they hurt? จะเป็นคำถาม ระดับความรู้ ความจำ(Knowledge)</p>   <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal">ถ้าถามว่า Can you describe what happened? จะเป็นคำถาม ระดับความเข้าใจ( Comprehension)</p>   <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal">ถ้าถามว่า Was it a big accident? จะเป็นคำถาม ระดับการนำไปใช้(Application )</p>   <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal">ถ้าถามว่า Why did it happen? จะเป็นคำถาม ระดับการวิเคราะห์(Analysis )</p>   <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal">ถ้าถามว่า  How could it have been avoided? จะเป็นคำถาม ระดับการสังเคราะห์(Synthesis)</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p><p>       แต่สุดท้าย ถ้าถามว่า  Do our traffic laws help prevent such accidents? ระดับการประเมินค่า( Evaluation )   </p><p> </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal">ผมชอบถามคำถาม ตอนนี้ก็ยังถามอยู่ อยากให้คุณครูถามคำถามที่เกี่ยวกับความคิดที่สร้างสรรค์ พบเด็กที่ถามคำถามเก่ง ในอนาคต เขาอาจเป็นเด็กที่เก่งก็ได้อย่าไปปิดกั้น ความคิด ความจินตนาการเด็กๆเลยครับ ใครมีประสบการณ์สมัยเด็กหรือเกี่ยวกับเด็กๆที่เกี่ยวกับคำถาม มาเล่าให้ฟังบ้างนะครับ</p><div id="smileyDIV0"><div style="text-align: center"></div></div><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p> 

หมายเลขบันทึก: 67333เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2006 22:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2013 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • นักวิทยาศาสตร์ชอบถามสั้น ๆ ครับ
  • What ? Where ? When ? Why ? and How ?
  • ลืมอีกคำครับ
  • Who ?
  • อิอิ
  • ถามสั้นๆแต่คลุมประเด็นหมดเลยครับ
  • ขอบคุณท่านอาจารย์ Panda มากครับ
  • ใช่ครับ อาจารย์ panda เริ่มต้นกับคำถามอะไรก็ได้ ที่ไม่ให้ตอบว่า Yes หรือ No แล้วสักวัน คุณจะเจอคนที่ถามย้อนกลับมาว่า อยากรู้จริงหรือเปล่า แล้วมีเวลาฟังแค่ไหนล่ะ ......อิ อิ

เด็กไม่ค่อยกล้าถาม เพราะกลัวว่าพอถามแล้วอาจารย์จะบอกว่าถามอะไร "โง่ๆ" เมื่อเด็กถาม...ควรจะชมว่าเป็นคำถามที่ดี ถ้าเป็นคนถามที่ดีจริงๆ อย่าชมมั่วๆ เพราะมันจะไม่น่าเชื่อถือ หรือถ้าเป็นคนถาม...แบบ nothing ก็ตอบคำถามไป ไม่ต้องไปด่าเด็ก ไม่อย่างงั้น เค้าจะไม่ถามอีกเลย

เคยพานักศึกษาไปดูงาน แล้วให้นักศึกษาถามวิทยากรเอง นักศึกษาบอกว่า "หนูไม่รู้จะถามอะไร" แล้วหนูเข้าใจทั้งหมดหรอ "หนูไม่เข้าใจค่ะ" เอ้า...ไม่เข้าใจ ก็ถามให้เข้าใจสิ (แค่ระดับความรู้ ความเข้าใจ ยังไม่ถามเลยจ้า ...ระดับประเมินค่าเนี่ย...ต้องรอการพัฒนา)

^_____^

คนไทยไม่ค่อยกล้าถาม คงเกี่ยวกับวัฒนธรรมด้วยนะครับ

  • ขอบคุณพี่ไมโตมากครับ
  • กลัวโดนย้อนถามเหมือนกัน ว่าแต่ว่าอยู่ที่ มอ แล้วใช่ไหมครับ
  • ขอบคุณคุณ IS มากครับ เด็กไม่กล้าถามบางครั้งกลัวคุณครูดุนะครับ
  • ขอบคุณมากครับอาจารย์Kae เป็นไปได้ครับ พออธิบายหรือประชุมเสร็จถามว่าใครมีปัญหาหรือไม่ ปรากฎว่าเงียบครับ
ใช่ครับ คุณลุง ตอนนี้อยู่ มอ แล้วครับ เพิ่งกลับมาถึงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาครับ

เจริญพร จ้า

ตอนเป็นนักเรียนอยู่นะ จำมุขอาจารย์บางท่านไว้ ไม่นึกว่าพอมาเป็นครู จะได้นำมุขของอาจารย์มาใช้ได้ ที่ชอบใจมาก มีอยู่ 2 มุข คือ

๑. บางครั้งเขียนผิดพลาดไป นักเรียนก็ท้วง มักจะใช้สำนวนว่า "ความผิดพลาดเป็นของมนุษย์ แต่การให้อภัยเป็นของเทวดา...." 5 5 5

๒. อีกอย่าหนึ่ง ลายมือไม่ค่อยสวย บางทีเขียนกระดานรีบๆ นักเรียนก็บอกว่า "อาจารย์ๆ ผมอ่านไม่ออกครับ" ... ก็เลยตอบนักเรียนไปว่า "อ๋อ เขียนให้คนฉลาดอ่าน" 5 5 5

วันหนึ่ง กำลังเขียนกระดานอยู่ นักเรียนคนหนึ่งก็ เรียก "อาจารย์ ๆ" หันกลับไปดู นักเรียนคนที่เรียกยกมือพลางบอกว่า "อาจารย์ๆ ผมโง่ครับ" 5 5 5 5 5 5

เจรญพร

 

 

  • เด็กๆน่ารักดีนะครับ
  • ขอบคุณท่านมากครับ
  • ลองแวะไปเยี่ยมท่านอื่นๆบ้างนะครับ
  • ขอบคุณพี่ไมโตด้วยครับ มัวแต่คุยกับหลวงพี่อยู่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท