พูดไพเราะกับคนไกล


สร้างเสน่ห์ วัฒนธรรม และยินดี

    คนที่เราสนิทสนมกันมากๆแล้วเรามักพูดกันไม่ไพเราะ เพราะคุ้นเคยจนไวเนื้อเชื่อใจกัน จนบางครั้งขาดความเกรงใจกัน แต่สังเกตได้ว่ามีหลายๆครั้งที่เราจะเกรงใจคนที่ไม่สนิทสนมมากกว่าและพูดไพเราะกว่า ด้วยเหตุ 3 ประการ คือ ส ว ย

    ส = สร้างเสน่ห์ เมื่อเรารู้จักกันครั้งแรกการสร้างเสน่ห์ด้วยคำพูดที่ไพเราะผู้ฟังย่อมเกิดความประทับใจเป็นเบื้องต้นก่อนแล้ว

     ว = วัฒนธรรม การผูกไมตรีกับเพื่อนใหม่ต้องมีวัฒนธรรมทางสังคมขั้นแรก คือ การพูดที่ผู้ฟังครั้งแรกประทับใจ

     ย = ยินดี หากต้องการหาเพื่อนเพิ่มอีกคนหนึ่ง เราจะรู้ยินดีกับเพื่อนใหม่เสมอ เมื่อมีความยินดีเราก็มีความสุข ความสุขนั้นทำให้เราเปล่งวาจาด้วยความไพเราะและเป็นกัลยาณมิตรครับ

     แต่ในโลกของความจริงแล้วเราต้องให้ความสำคัญกับการพูดที่ไพเราะกับคนใกล้ตัว โดยเฉพาะครอบครัวของเราครับ

คำสำคัญ (Tags): #วิเศษสมุทคุณ
หมายเลขบันทึก: 67325เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2006 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ควรจะ ส ว ย ทั้งกับคนใกล้และคนไกล..นะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท