อีเทอร์เน็ต


บางคนอาจลืมความหมายของอีเทอร์เน็ตไปแล้ว
  thaitokenzero033.gif 1) อีเทอร์เน็ต (ethernet)

 เป็นเครือข่าย คอมพิวเตอร์ ที่ พัฒนามาจาก โครงสร้างการ เชื่อมต่อ แบบสาย สัญญาณร่วม ที่เรียกว่า บัส (bus) คอมพิวเตอร์ ทุกเครื่อง ต่อเชื่อมเข้า กับสาบสัญญาณ เส้นเดียวกัน การสื่อสาร ข้อมูล สามารถ สื่อสารจาก เครื่องหนึ่ง ไปยังเครื่อง ใดก็ได้


    การสื่อสาร ระหว่างคอมพิวเตอร์ จะเกิดขึ้นในช่วง เวลาสั้นๆ ไม่ซ้ำกัน เช่น จากเครื่อง คอมพิวเตอร์ A ต้องการ ส่งสัญญาณ ข้อมูลให้เครื่อง คอมพิวเตอร์ D ก็จะส่งข้อมูล มาหนึ่งชุด แล้วหยุด หลังจากนั้นเครื่อง อื่นจะทำการ รับส่งบ้างก็ได้ แต่หาก มีสัญญาณ ข้อมูลที่ส่งมา พร้อมกัน มากกว่า หนึ่งสถานี ข้อมูลชุด ที่ส่งช้ากว่าจะได้ รับการยกเลิก และจะต้องหาเลา ส่งกันใหม่
   
การเชื่อมต่อ แบบอีเทอร์เน็ต ในยุคเริ่มแรก ใช้สายสัญญาณ แบบแกนร่วม ที่เรียกว่า สายโคแอกเชียล (coaxial cable) เป็นสาย สัญญาณ ที่รับส่งข้อมูล ได้ดี ต่อมามีผู้พัฒนา ระบบการรับ ส่งสัญญาณ ผ่านอุปกรณ์ กลางที่เรียกว่า ฮับ (hub) และเรียกว่า ระบบใหม่นี้ว่า เทน เบสที (10 base t) โดยใช้สาย สัญญาณ ที่มีขนาดเล็ก และราคาถูก เรียกว่า สายคู่บิตเกลียว ชนิดไม่หุ้มฉนวน (unshielded twisted pair : UTP) การเชื่อมต่อ เครือข่ายแบบ นี้จึงมีลักษณะ เป็นแบบดาว


   ภายในฮับมีลักษณะ เป็นบัสที่เชื่อมสาย ทุกเส้นเข้าด้วยกัน ดังนั้นการใช้ฮับ และบัสจะมี ระบบการส่งข้อมูล แบบเดียวกัน และมีการพัฒนา ให้เป็นมาตรฐาน กำหนด ชื่อมาตรฐานนี้ว่า 802.3 ความเร็ว ของการรับ ส่งสัญญาณ ตามมาตรฐานนี้ กำหนดไว้ที่ 10 ล้านบิตต่อวินาที และกำลัง มีมาตรฐานใหม่ ให้สามารถ รับส่งสัญญาณ ได้ถึง 100 ล้านบิต ต่อวินาที

แจน6.gifแจน6.gifแจน6.gifแจน6.gifแจน6.gifแจน6.gif

หมายเลขบันทึก: 67313เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2006 21:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เธอเก่งจริง ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท