วันคล้ายวันเกิด


ดิฉั๊นอมยิ้ม...ในความไม่เดียงสาของแก....เท่านี้ก็หลับสบายแล้วค่ะถ้าเรามีความเอ็นดูให้คนรอบข้าง....

ระหว่าง "ติว"ลูกเมื่อคืนนี้ เพื่อสอบจุดประสงค์กลางภาค เรื่องวันสำคัญ
ดิฉั๊น....วันขึ้นปีใหม่ตรงกับวันอะไรลูก....แกตอบได้ วันรัฐธรรมนูญตรงกับวันอะไรลูกสบายแม่วันเกิดลูกพอดีวันที่ 10 ธันวา"  วันสงกรานต์หล่ะคะ....แกก็ตอบได้อีก สารพัดวันที่มีในหนังสือ...แกจำได้หมด....(เด็ก ๆ จะความจำดี)
ดิฉั๊นชม....เก่งจังจำได้หมดเลยลูก...แกชอบคำชม...ดิฉันจะเลิกติวแกก็ไม่ยอมยังสนุกอยู่อีกและดีใจที่ตัวเองตอบถูกหมด ...ทำไงหล่ะก็มันหมดวันสำคัญที่จะถามแล้วดิฉั๊นเลยแกล้ง....แล้ววันคล้ายวันคล้ายวันเกิดของลูกหล่ะตรงกับวันอะไร....สีหน้าแกเข้มข้นแสดงถึงว่าคิด....วันที่ 11 ธันวา ....แม่งง...เฮ๊ยทำไม่ตอบไม่ได้...."วันคล้ายวันเกิดของตัวเอง..."แม่ย้ำตอบอีกทีซิคะ...."วันที่ 20 ธันวาแม่"...แม่งง..หนักเข้าไปอีกห่างออกไปอีกตั้งหลายวัน...น่าจะมีอะไรแน่ๆ..."ทำไมหนูตอบวันเกิดตัวเองไม่ได้ลูกเมื่อกี๊ลูกยังพูดถูกอยู่เลยวันรัฐธรรมนูญไงคะ"
ลูก....."ก็แม่ถามว่าวันคล้ายวันเกิดนี่...10  กับ 11 คล้ายที่สุดนะแม่...20 ก็คล้ายนะแม่......" ดิฉั๊นนึกไม่ถึงว่าแกไม่เข้าใจ...จึงอธิบาย "วันคล้ายวันเกิด เป็นคำเรียกแทนวันเกิดจริง ที่ผ่านมาแล้ว..." ทำไมเขาเรียกวันคล้ายหล่ะแม่...เธอถาม...ดิฉั๊นอมยิ้ม...ในความไม่เดียงสาของแก....เท่านี้ก็หลับสบายแล้วค่ะถ้าเรามีความเอ็นดูให้คนรอบข้าง....

  

หมายเลขบันทึก: 67284เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2006 18:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

คุณเมตตาขา..น่ารักมากค่ะ..

  • ผิดกับดิฉัน."แม่..อ่านนิทานให้หนูฟังหน่อย"

"ไม่เอา..แม่ง่วง..หนูก็อ่านเองซิ..อ่านให้แม่ฟังด้วย.."

"ไม่เอา...หนูอ่านยังไม่ทันจบเลย...แม่หลับแล้ว"

งานนี้...ลูกกล่อมแม่ค่ะ

แต่คุณเมตตาขา...ดิฉันหลับสบาย...แต่ลูกกว่าจะหลับ..อีกนาน(ลูกบอก)..แม่ใจร้าย?

พี่จิ๊บจ๋า...

มาอ่านและแอบอมยิ้ม..แก้มตุ่ย...น่ารักมากๆ คะ..

*^______^*

กะปุ๋ม

ให้ได้อย่างนี้สิ หลานรัก เป็นบ่อย ๆ นะลูก แม่จิ๊บจะได้มีเรื่องมาเล่าให้ป้าฟังบ่อย ๆ เอิ๊ก ๆ ๆ ๆ

ไอ้เราไม่รู้จะกล่อมใคร ก็กล่อมกัลยาณมิตรใน G2K นี่แหละ

เอาล่ะ....ไปนอนได้.....(แล้วจะนอนไหมเนี่ย)

คำถามเดียวกับของน้องฟุง เอ๊ย พี่ฟุงของน้องปลาและน้องแปมเลยค่ะ อ่านแล้วอมยิ้มมากๆตั้งแต่เริ่มเลยแหละ นี่ไงความคิดอันน่าทึ่งของเด็กนะคะ

พี่ฟุงถามเพราะภาษาอังกฤษเค้าก็เรียก birthday ไม่มี"คล้าย"เนาะ พอเป็นวันคล้ายวันเกิด ก็เลยน่าสงสัยว่าทำไมต้องคล้ายด้วยล่ะ ก็มันใช่นี่นา

นึกไปถึงเรื่องที่อ.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยาเล่าให้ฟัง ที่มีเด็กรร.สัตยาสัยโดนทดสอบให้คิดว่า จะใช้เงิน 500 บาทซื้อซองจดหมายอย่างไรให้ถูกที่สุด แล้วเด็กบอกว่า ไม่ควรจะซื้อซองจดหมายทั้งหมด 500 บาท เพราะมันเยอะไป ควรจะเอาเงินไปทำประโยชน์อย่างอื่น ซื้อซองจดหมายแต่พอใช้....นั่นไง ความคิดเยี่ยมๆของเด็ก คำถามของผู้ใหญ่งี้....จืดไปเลยนะคะ

ขอบคุณสำหรับความเห็นคุณเมตตา ที่บันทึกนี้ด้วยนะคะ แหม..เขียนได้น่ากอดมากเชียวแหละค่ะ เปลี่ยนประเด็นบันทึกเราไปเลย เยี่ยมจริงๆ

แอบมาอมยิ้มด้วยคนครับ

ไม่อมยิ้ม...แต่ยิ้มแก้มปริเลยค่ะ ^_______^

อ่านไปงงไปตามพี่เมตตา แต่พอน้องบอกว่า "...วันคล้ายวันเกิดนี่...10  กับ 11 คล้ายที่สุดนะแม่...20 ก็คล้ายนะแม่..."

โอ้ย ฮากลิ้งเลยค่ะ

ขำสีหน้าของพี่เมตตา จินตนาการออกเลย ฮิฮิ ต้องอ้าปากค้างแน่ๆ

^___^

อ่านตั้ง 2 รอบครับ จึงจะเข้าใจและยิ้มออกเช่นพี่เมตตา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท