วัฒนธรรมการเรียนรู้ : รับไออุ่นจากผู้พึ่งพบความสำเร็จ


ท่านพุทธทาสเปรียบเหมือนนกนางนวลแตกฝูง

วันนี้ผมทานอาหารกลางวันเสร็จมายืนมองท้องทะเลที่หน้าต่างห้องทำงานเห็นร่องน้ำไหลผ่านที่ดักกุ้งปลาของชาวประมง...สะท้อนเงาเมฆสีขาวที่จับกันเป็นก้อน ๆเป็นชั้น ๆเรียงรายทั่วท้องฟ้าในลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา...

ช่วงนี้ผมปฏิบัติหน้าที่แทนเพื่อน ๆ อีกสองคน  ทางด้านเลขา ฯ เกี่ยวกับหนังสือเข้า หนังสือออก  ส่งหนังสืองานพิมพ์...จัดทำงบประมาณ ฯ  ตรวจแล้วตรวจอีก ๆ  เมื่อหัวหน้าไปแล้วและได้ลงลายเซ็นต์แล้ว  ผมมาตรวจอีก  ดันมาเจอที่ผิดอีกตรงวันที่  14  ธันวาคม  2550  ฮา ๆ เอิก ๆ ที่จริงคือ  2549

 การทำแทนอีกคนหนึ่งเกี่ยวกับการติดต่อประสานงานประเภทวิ่งฝุ่นตลบเลยตั้งแต่เช้า...การติดต่อที่ผ่านมามี  จากที่ทำงาน กทม. , มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง , มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ,ฯ ล ฯ ย้อนไปวันที่ 12 ธันวา  หลังมีประชุมแล้วก่อนเที่ยงมีอาจารย์ที่รู้จักกันเชิญไปทานเครื่องสังเวย  คือมีสองท่านลงขันกันเลี้ยงอาหารเที่ยงบุคลากรทั้งสถาบัน ฯ 

 คนหนึ่งสอบวิทยานิพนธ์ ป. โท  ผ่าน , อีกคนลงเลือกตั้งเป็นกรรมการสหกรณ์ของมหาวิทยาลัยได้  มาบนไว้เลยมาแก้บน  ผมเลยได้ทานของแก้บนดังกล่าว ฮา ๆ เอิก ๆ...ช่วงบ่ายนั้นต้องไปส่งหนังสือราชการด่วนที่มหาวิทยาลัยใช้เวลาเดินทางเกือบ 30 นาทีจากที่ทำงานผม...

พอวันที่ 13  ธันวาคม  ช่วงเช้าหัวหมุนเลย...ฮา ๆ เอิก ๆ...กับงานที่เข้ามาเพราะเป็นงานที่ 3 คนแต่ยุบมาให้คนเดียวทำ...พอช่วงบ่ายไปราชการที่คณะมนุษย์ ในม . ทักษิณ แทรกตัวเข้าไปฟังผู้ที่ได้  ศาสตราจารย์  สาขา  ปรัชญาและศาสนา  ยังอุ่น ๆอยู่เลยครับ  คือ  ศ. อำนวย  ยัสโยธา  ( มรภ. สงขลา ) ผมขอแสดงคารวะและชื่นชมท่านด้วยคนครับ ท่านส่งผลงาน  2  ชิ้นเท่านั้นในการขอ  ศ.  ครั้งนี้และได้...

ได้แก่

                1...งานวิจัย  เรื่อง  ภูมิปัญญาการนำทางสู่เนื้อธรรมของท่านพุทธทาส

                2...ตำราเชิงลึก  เรื่อง  กาลามสูตร : พระสูตรว่าด้วยความเชื่อแบบพุทธกับการดำเนินชีวิตประจำวันยุคข้อมูลข่าวสารครองโลก

                มีหลายแง่คิดที่ได้มาจากประสบการณ์ตรงของผู้เล่า...เช่น  การเปรียบท่านพุทธทาสเป็นนกนางนวลแตกฝูง...เพราะอ่านในนิยายเชิงปรัชญาของ Richard  Bach  เรื่อง  Jonathan  Livingston  Seagull 

คือผูกเรื่องว่า นกชื่อโจนาธานสงสัยว่าทำไมต้องบินตามฝูงโดยอ้างว่าบรรพบุรุษสอนไว้...ถ้าผิดพลาดก็ไม่ต้องรับผิดชอบ...นกตัวนี้เลยบินแตกฝูงออกไป  เสี่ยงตาย  เมื่อมองแง่บวก  มันได้พบสิ่งใหม่...พบปลาฝูงใหม่...เนื้ออร่อยมาก...บุกเบิกทางสายใหม่ให้นกนางนวลรุ่นใหม่ต่อไป...

ท่านพุทธทาสก็เช่นเดียวกันนั่นเอง...ฮา ๆ เอิก ๆ       
หมายเลขบันทึก: 67190เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2006 13:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2012 11:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • โรแมนติกเหลือเกินครับมีเวลามองทะเลด้วย
  • เข้าไปที่ ม. ทักษิณบ่อยไหมครับ
  • ชอบงานท่านอาจารย์พุทธทาสครับ ไม่เคยทราบเลยว่ามีงานเปรียบเทียบแบบนี้ด้วย มีฝรั่งท่านหนึ่งชื่อ Dr.Joh Stella  ทำงานวิจัยเปรียบเทียบงานท่านอาจารย์พุทธทาสกับวรรณคดีอิตาลี ท่านเคยสอนที่สงขลาเลยรู้จักกันครับ

สวัสดีครับ  คุณขจิต  ฝอยทอง

ฮา ๆ เอิก ๆ...ขำ ก็ผมอยู่ในสิ่งแวดล้อมมีทะเลและภูเขาเป็นเพื่อนที่มองอยู่ทุกวันเมื่อมาทำงานครับ

เดี๋ยวไปส่งหนังสือด่วนใน ม. ทักษิณอีกครับ...

มีเวลาค้นหามาอ่านนะครับ

ของดี ๆอย่างนี้...มีน้อย

ขอบคุณครับ

จาก...umi

สวัสดีค่ะ ไม่คิดว่าอาจารย์เป็นแฟนพันธุ์บลอกด้วยเลย จะได้เยี่ยมชมบ่อย ๆ ค่ะ ...กันยปริณ มอ....

ทราบว่าอาจารย์เคยไปเที่ยวที่แม่สะลอง ผมเอาภาพที่แม่สะลองมาฝากครับ

พร้อมกับ ดอกไม้มังกร

ฝากความสดชื่นทั้งมวล กำนัลแด่อาจารย์ในเช้าวันสุข ที่เกาะยอ

สวัสดีครับ  คุณหยกมณี

ผมจำคุณได้ครับ...โลกมันกลมนะครับ...ไม่รู้ว่าคุณหรือผมที่จากปัตตานีมาสงขลา...ก่อนกัน...คุณทักผมในงานวิชาการที่เกาะยอ...วันนั้นและได้ยืนคุยกัน...เป็นสิ่งยืนยันได้ว่า...ผมจำคุณได้ดีครับ...ฮา ๆ เอิก ๆ

นี้แล้วผมจะตามไปบันทึกคุณได้อย่างไร...หนอ...

ไปไม่ถูกครับ...

ขอบคุณครับ

จาก...umi

สวัสดีครับ  คุณ จตุพร

ด้วยความยินดียิ่งครับ

ขอบคุณครับเดี๋ยวจะตามไปชม

ขอบคุณครับ

จาก...umi

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท