E22PAB
ว่าที่ร.ต. วีระพงษ์ สิโนรักษ์

วีระพงษ์ สิโนรักษ์ (ครั้งที่ 46)


ครั้งที่ 46

     วันนี้มาถึงตอนเช้าก็มีคน (ใครก็ไม่ทราบ) มาให้ถ่ายรูปติดบัตรพนักงานให้  ซึ่งเป็นคนภายในสถาบันแห่งนี้แต่ไม่ทราบสาขา  สิ่งที่ได้ทำในครั้งนี้ก็คือการจัดไฟในสตูดิโอ  เพื่อต้องการฉากผ้าม่านสีฟ้าเหมือนร้านถ่ายรูปทั่วๆไป  และปัญาก็คือผมไม่เคยเรียนจัดแสงมาก่อน  รวมถึงที่นี่ก็ยังไม่เคยเรียน  และไฟในสตูดิโอถ่ายทำรายการโทรทัศน์เป็นไฟที่แตกต่างกับไฟของสตูภาพนิ่ง  อย่างแรกก็เรื่องการฟุ้งกระจายชองแสงที่มีทิศทางในการควบคุมค่อนข้างยาก  ผมก็ทำได้แค่นึกถึงตำราจัดแสงที่รอมาแบบพื้นฐานมากๆ  ก็คือมีไฟหลัก   ทำหน้าที่ส่องสว่างให้กำลังไฟมากเป็นตัวหลัก ไฟเสริม  ทำหน้าที่ในการลบเงา  และไฟแบล็คกราวด์  ทำหน้าที่ส่องฉากหลังให้มีแสงสว่างเพื่อไม่ให้วัตถุที่ถ่ายจบไปกับฉากหลัง  ทำให้วัตถุมีมิติ  (การจัดแสงจริง ๆ  ต้องมีขั้นตอนมากกว่านี้  แต่เท่าที่ผมรู้ในเบื้องต้นทำได้เท่านี้ครับ)  ซึ่งใช้เวลาถ่ายและจัดแสงทั้งหมดประมาณ 15 นาที  จึงออกมาเป็นแบบนี้

 

  

คำสำคัญ (Tags): #ครั้งที่46
หมายเลขบันทึก: 67132เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2006 10:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 12:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พยายามดีค่ะ  การใส่ตัวอย่างให้ชมด้วย ช่วยให้บันทึกนี้มีคุณภาพขึ้นค่ะ  ควรตำราการจัดแสงมาอ่านเพิ่มเติมนะคะ

ขอบคุณครับ  สำหรับคำแนะนำ

ตอนนี้ผมมีโครงการที่จะทำวีดิทัศน์เผยแพร่  เกี่ยวกับการจัดแสงสำหรับงานโทรทัศน์  และกำลังจะหาตำราเกี่ยวกับการจัดแสงมาศึกษาเพื่อเป็นข้อมูลด้วยครับ  หวังว่าต่อไปในอนาคตความรู้เรื่องการจัดแสงของผมจะเพิ่มพูนขึ้นมาบ้างนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท