ภัทรา4


กรรมกรจากเทคโนฯ สวนนัน

ถึงผู้อ่าน อาจารย์ และผองเพื่อนเทคโนฯ ใจกล้า

9 พ.ย. 48 วันที่ 3 ของการมาฝึกงาน ณ ศูนย์ผลิตรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษา (รังสิต) การเดินทางก็เป็นเหมือนเช่นทุกวัน รถตู้แล้วมาต่อมอเตอร์ไซด์ บวกกับการเดินอีกนิดหน่อย วันนี้มาถึงเร็วกว่าทุกวัน ราว ๆ 08.10 น. มาถึงที่ศูนย์ฯ ค่อนข้างจะเงียบเหงา เพราะวันนี้บรรดาท่านผู้ใหญ่ทั้งหลายต่างมีประชุมไม่มีใครเข้ามา จะมีก็แต่พนักงานธรรมดาซึ่งก็มาแค่แว๊บเดียวก็ไปราชการข้างนอกต่อจนเกือบหมด

09.00 น. อ. สมมาตร ก็มาเรียกให้ไปช่วยจัดฉากที่ห้องสตูดิโอ 2 ตอนเดินตามเข้าไปก็คิดว่าไม่เท่าไหร่ อ. บอกว่าให้จัดฉากและไฟแค่นิดเดียว แต่พอเดินเข้าไปเห็นนี่สิ โอ้โห... งานช้างเลยนะเนี่ย และแล้วสาวเทคโนฯ และเพื่อนนักศึกษาฝึกงานก็กลายเป็นกรรมกรแบกฉากไปในทันที เนื่องจากจะมีการอัดรายการวิทยาศาสตร์จาก สสวท. ขนฉากก็เหนื่อยแทบแย่ พอขนเสร็จก็มายกพื้นสเตท กว่าจะเสร็จก็เล่นเอาซะเหนื่อย จากนั้น อ. ก็บอกว่าให้ Set ไฟ นี่แหละงานหนักของจริง มีไม้ยาว ๆ วางอยู่หลังห้อง อ. สั่งให้ไปหยิบมา ด้วยความสงสัยก็เลยถาม อ. ไปว่า "เอามาทำไมคะ" อ. ก็ตอบมาว่า "เอามาเกี่ยวไฟ" ตลกน่า เอาไม้มาเกี่ยวไฟ แต่ขอโทษค่ะมันเป็นเรื่องจริง ไม้นั้นมีเอาไว้เกี่ยวไฟจริง ๆ สามารถหมุนให้ Pantographs หย่อนไฟลงมา จากนั้นเราก็ทำการเปลี่ยนโคมไฟ ซึ่งมีทั้งโคมไฟหลายประเภท เช่น Fresnel Spot Light ซึ่งจะให้ความสว่างเข้มมาก, Soft Light จะให้แสงแบบกระจายดูนุ่มนวล, Profile หรือ Ellipsoidal สำหรับสร้างรูปที่ฉากโดยใส่แผ่นภาพ, Cyclorama เป็นไฟสำหรับส่องฉากย้อมสีฉากผ้าสีขาว เป็นต้น ซึ่งโคมไฟแต่ละตัวนั้นมีน้ำหนักที่ทำให้ผู้หญิงตัวโต ๆ อย่างดิฉันถึงกับแขนล้าทีเดียว สุดท้ายก็พักเที่ยงก่อนเสร็จพอดี ตอนแรกก็กะว่าจะทำให้เสร็จแล้วค่อยไปพัก แต่เสียงดังโครกครากในกระเพาะอาหารทำให้ต้องไปหาอะไรทานก่อน

การเดินทางออกไปแสวงหาอาหารข้างนอกเป็นครั้งแรกของดิฉันและณัฐพร เพื่อนร่วมสถาบันช่างเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นและน่าจดจำเสียนี่กระไร เราเดินทางออกไปโดยการขอยืมรถประจำตำแหน่ง (ยาม) เป็นรถ BM (X) ท่ามกลางแดดที่ร้อนทำให้พวกเรากลายเป็นสาวน่องเหล็ก ปั่นไปแล้วกลับมาอย่างรวดเร็ว เฮ้อ... แล้วก็มาถึงที่ศูนย์ฯ พร้อมกับข้าวผัดกระเพรา 2 กล่อง และมะละกอ 1 ถุง จากนั้นก็ลงมือทานอาหารกลางวันกันอย่างเอร็ดอร่อย เมื่อทานเสร็จแล้วก็ออกมานั่งพัก

พอได้เวลา 13.00 น. เราก็ไปทำการติดตั้งไฟต่อจนเสร็จ ราว ๆ 14.30 น. เมื่อเช็คไฟเสร็จแล้วเราก็มาทำการเช็คสายไมโครโฟนต่อจนเสร็จ ราว ๆ 15.00 น. อ.สมมาตร จึงบอกว่าวันนี้ให้พอแค่นี้ก่อน เอาไว้พรุ่งนี้ค่อยมาลุยกันต่อ

พอจบงานจากที่สตูดิโอ เราก็มานั่งคุยกันถึงประสบการณ์ต่าง ๆ จากเพื่อนนักศึกษาต่างสถาบันอย่างใกล้ชิด และสนิทสนม วันนี้พี่เอ๋ไปราชการจึงไม่มีงานเอกสารให้ช่วย ทำให้มีเวลาปฏิบัติภาระกิจส่วนตัว จนถึงเวลา 16.00 น. จึงแยกย้ายกันกลับบ้าน เอาล่ะสิ คราวนี้เราจะติดรถใครออกไปหน้าปากซอยล่ะเนี่ย ดิฉันก็ยังไม่รู้ชะตากรรมตัวเอง... เรามาติดตามกันต่อในวันพรุ่งนี้แล้วกันนะคะ

... TEI017 ...

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 6711เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2005 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จากการตรวจบันทึกที่ผ่านมารวมทั้งครั้งนี้ พบว่าคุณใช้ภาษาบรรยายได้ดี เห็นภาพพจน์  ตัวสะกดยังมีผิดบ้าง ควรระวังเพิ่มขึ้น เช่น มหาลัย-มหาวิทยาลัย หรือ มหา'ลัย  วิล-วิน  ที่สำคัญคือ พยายามให้ความสำคัญกับการบันทึก "ความรู้" ที่ได้รับในแต่ละครั้ง แต่ละเรื่อง เพิ่มขึ้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท