ใจใส ใจสบาย


     จากบันทึกเริ่มต้นของอาจารย์หมอสมบูรณ์ในเรื่อง ใจใส ใจสบาย  : Knowledge transfer บนฟ้า ทำให้ผมรู้จักช่อง ใจใส ใจสบาย เป็นครั้งแรก ว่าช่องนี้เป็นการเทศน์เล่าเรื่ององคุลีมาร  แล้วคุณแนน ก็เข้ามาเสริมต่อว่า ตอนที่เธอใช้บริการของการบินไทย เธอก็ได้ฟังเรื่องนี้เหมือนกัน ก็เลยเป็นที่สงสัยของผมและอีกหลายคนครับ ว่า สายการบินไทยอินเตอร์ ให้บริการเสียงเทศน์ลอยฟ้า เพียงแค่เรื่อง องคุลีมารเรื่องเดียวหรือเปล่า นั่นก็เลยเป็นจุดตั้งต้นที่มาของบันทึกนี้
     เป็นเรื่องแปลกครับ ถ้าจะบอกว่าผมฟังเทศน์ เพราะไม่ใช่วิสัยปกติที่เคยทำ แต่คราวนี้เป็นความตั้งใจครับ ที่อยากจะฟังเพื่อที่จะไขปริศนาที่สงสัย แล้วก็ได้ความดังนี้ครับ
     รายการเทศน์ที่เป็นเรื่อง องคุลีมารนั้น  เป็นการบรรยายธรรมของ พระราชภาวนาวิสุทธิ์ วัดธรรมกายครับ เหมือนกับที่คุณแนนบอกว่าฟังคล้ายกับรายการ DMC ในที่นี้ก็คงไม่คล้ายแล้วล่ะครับ เรียกได้ว่าใช่เลยจะดีกว่า เป็นการบรรยายธรรมในหัวข้อเรื่อง ขันติธรรม โดยท่านได้ยกตัวอย่างเรื่ององคุลีมารที่เป็นคนใฝ่รู้ ตั้งใจที่จะศึกษาหาความรู้ เรียนวิชาต่างๆ แต่หลงในกลอุบายของอาจารย์ จึงทำให้กลายเป็นโจร จนอกุศลจิตเข้าครอบงำในจิตใจ เห็นการฆ่าฟันเป็นเรื่องปกติ เพียงเพื่อใช้เป็นกุญแจนำไปสู่ความสำเร็จในการศึกษา เมื่อพระพุทธองค์ทรงโปรด องคุลีมาร จึงเข้าใจความเป็นไปในหลักธรรมและขอบวชอยู่ในบวรพระพุทธศาสนา แต่ก็ได้รับความทรมานจากแรงกรรม ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ จากผู้สูญเสียต่างๆ มีทั้งการทำร้ายร่างกาย เอาก้อนหินขว้างปา แต่ท่านก็ยังอดทน มานะ สงบนิ่ง พระพุทธองค์ทรงตรัสกับองคุลีมารว่า สิ่งที่องคุลีมารได้รับในตอนนี้ ยังไม่เท่ากับเศษเสี้ยวของกรรมที่จะต้องชดใช้ และได้รับในนรกอเวจี เนื่องจากกรรมที่ท่านได้กระทำเอาไว้ช่างมากมายแท้จริง เมื่อท่านสงบสติ เจริญกรรมฐาน ก็เห็นภาพนิมิตรจากเจ้ากรรมนายเวรต่างๆ แต่ท่านก็ไม่ย่อท้อ และพยายาม ด้วยความอุตสาหะ และอดทน จนกระทั่งบรรลุโสดาบัน เป็นพระอรหันต์ หลุดจากบ่วงกรรม ไม่บังเกิดอีกต่อไป จนตอนท้ายพระราชภาวนาวิสุทธิ์ ท่านได้สรุปไว้ว่า ขันติธรรม หรือความอดทน เป็นธรรมะที่ทำให้คนธรรมดา บรรลุเป็นพระอรหันต์ได้ .....ความอดทน ทำให้อุปสรรคที่ยิ่งใหญ่ดุจขุนเขา ราบเป็นหน้ากลองได้...
     ช่องใจใส ใจสบาย ผมไม่แน่ใจว่ามีการเปลี่ยนรายการทุกเดือนหรือไม่ แต่เข้าใจว่าคงมีการเปลี่ยนแปลงหัวข้อบรรยายธรรมเป็นช่วงๆ ตามระยะเวลาที่กำหนด เพียงแต่ในช่วงนี้ จะมีการบรรยายธรรม 3 เรื่องครับ
     เรื่องแรก เป็นการบรรยายธรรมในหัวข้อ อิทธิบาท 4 กับการทำงาน โดยพระพรหมคุณากรณ์ เป็นการบรรยายที่แสดงให้เห็นว่า ฉันทะ วิระยะ จิตตะ วิมังสา นำมาใช้กับการทำงานให้สำเร็จได้อย่างไร ท่านได้อธิบายความหมายของแต่ละคำ และการนำไปใช้ และท้ายที่สุดท่านได้สรุปว่า ฉันทะ วิริยะ และจิตตะ เป็นการใช้จิตในการเข้าถึง ส่วนวิมังสา เป็นการใช้ปัญญาในการเข้าถึง
     เรื่องที่สองคือเรื่อง ขันติธรรม ตามที่ได้นำเสนอไว้แล้วข้างต้น
     เรื่องที่สาม เป็นการบรรยายธรรมในหัวข้อเรื่อง มหาราชผู้ทรงธรรม โดยพระมหาประดิษฐ์ จิตตสังวโร เป็นการอธิบายเรื่องราวของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว องค์ปัจจุบันกับพระพุทธศาสนา เป็นเรื่องราวการสนทนาธรรม และการค้ำจุนพระพุทธศาสนาของในหลวง ตั้งแต่ในอดีดมาจนถึงปัจจุบัน
     รายการบรรยายธรรมนี้ จะสลับกับ เพลงที่เกี่ยวข้องกับธรรมะ เป็นเพลงเย็นๆ ฟังสบายๆ ตอนละ 2 เพลง ผมคุ้นเคยกับการฟังเพลงซะมากกว่าครับ แต่ก็เข้าไม่ถึงเนื้อหาของเพลงครับ
     ผมขอกล่าวคำขอบคุณแด่อาจารย์หมอสมบูรณ์ และคุณแนนครับ ที่ทำให้ผมได้มีโอกาสฟังการบรรยายธรรม ทั้ง สามเรื่อง ซึ่งเป็นการใช้เวลาบนฟ้าอย่างมีคุณค่าต่อจิตใจ แม้ผมจะเข้าไม่ถึง และเป็นบัวใต้คอนกรีตก็ตาม
หมายเลขบันทึก: 67096เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2006 06:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 18:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะคุณไมโต

  • เช้านี้เป็นนิมิตอันดีที่มีโอกาสได้อ่านบันทึกที่ดี เรื่องธรรมะครองใจ ครองตน  ครองงาน
  • อิทธิบาท 4 กับการทำงาน
  • ขันติธรรม  นำพาไปสู่ความสำเร็จในการศึกษา
  • ครูอ้อยหวังว่า วันนี้ครูอ้อยจะได้นำความรู้ในวันนี้ที่ได้จากบันทึกนี้  ไปเล่าให้นักเรียนตัวน้อยๆฟังบ้าง เพื่อความสำเร็จของพวกเธอค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ

  • ขอบคุณ คุณไมโต ที่สละเวลาส่วนตัวบนเครื่อง ทำการศึกษา ค้นคว้า วิจัย เพิ่มเติม จนได้บันทึกที่มีประโยชน์นี้ออกมา
  • หากท่านใดใช้บริการ TG ได้ลองฟังแล้ว เชิญมาแลกเปลี่ยนได้ครับ
ด้วยความยินดีครับ ครูอ้อย และอาจารย์สมบูรณ์

คุณไมโต เล่นถล่มตัวเองว่าเป็นบัวใต้คอนกรีต นี่ขนาดเป็นบัวใต้คอนกรีตนะ ยังเก็บเกี่ยวความรู้มาฝากพวกเราได้ขนาดนี้  ถ้าเป็นบัวพ้นน้ำ จะขนาดไหนเนี่ย

ส้าธุ

เยี่ยมจริงๆค่ะคุณ Mitochondria สามารถเก็บรายละเอียด และหาข้อมูลแหล่งที่มา จนถึงฟังจนครบ 3 เรื่องเลย สุดยอดดดดดมากค่ะ

นับถือๆ ^____^

แนนมัวเปลี่ยนไปฟัง Sound track ตอนมีหนังด้วย เลยฟังแต่ตอนองศ์คุลีมาร เพราะสนุกดี เพราะบางครั้งเราต้องจัดการกับเจ้ามาร (ตัวขี้เกียจ) ให้ได้โดยเร็ว จะได้บรรลุปริญญาตามที่ต้องการ ฮิฮิ

^____< ฝันไปพรางๆ ก่อนค่ะ

 

สวัสดีค่ะ...คุณไมโต..แวะมาทักทายค่ะ

อ่านแล้วได้ข้อคิดเตือนใจหลายอย่าง

ดีจังไม่ต้องเสียตังค์นั่งเครื่องบินก็ได้ฟังธรรมมะบนฟากฟ้าได้

ขอบคุณสำหรับเรื่องดีดีนะคะ

ดีใจจังที่ได้เจอคุณไมโต

แวะมาที่กองบ่อยๆนะคะ ที่นี่มีคนคิดถึงทุกวัน อิอิ

คุณรัตติยาครับ
  • แล้วคุณรัตติยาก็จะทราบว่าผมเป็นบัวแล้งน้ำที่อยู่ใต้คอนกรีตจริงๆครับ เพราะผมคงเอาดีทางสายธรรมะไม่ได้ รู้สึกเหมือนได้ยิน ได้ฟัง แต่เข้าไม่ถึงครับ เหมือนการอ่านบทกวี ร้อยกรอง ฟังได้ไพเราะ แต่ไม่เข้าใจครับ
คุณแนนครับ
  • ไม่อยากจะบอกว่า ตอนที่เขาเปิดหนัง ผมก็บิดไปช่องหนังเหมือนกันครับ แต่นั่นก็ฟังผ่านไปแล้ว 2 ตอน คราวนี้ได้ดูหนังเรื่อง Step Up ซึ่งเป็นเรื่องของหนุ่มวัยรุ่นที่มีเรื่องแล้วถูกลงโทษให้มาทำสาธารณะประโยชน์ในโรงเรียนสอนเต้นรำ แล้วได้มารู้จักกับนางเอกที่กำลังหาคู่เต้นรำ เพื่อซ้อมสำหรับการแสดงที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตของเธอ เขาตอบรับการเป็นคู่ซ้อมให้กับเธอเพื่อที่จะไม่ต้องทำงานกวาดถู เหตุการณ์หลายอย่างเกิดขึ้นกับเขาและเธอ จนสุดท้ายในวันที่เขาและเธอได้ร่วมแสดงสิ่งฝันที่อยู่ในใจครับ เป็นหนังสนุกครับ ดูแล้วได้ข้อคิดเตือนใจ ไม่เครียด ไม่ตลก ไม่โรม้านท์ ออกจะเป็นการถ่ายทอดชีวิตวัยรุ่นที่มีความฝันครับ อีกเรื่องเป็นเรื่อง Ilusionist เป็นเรื่องของเด็กวัยรุ่นคนหนึ่งทีมีความสามารถทางด้านมายากล แล้วได้พบรักกับกับสาววัยรุ่นอีกคนที่มีปัญหาทางครอบครัวสุดท้ายเธอตัดสินใจหนีออกจากบ้านไปด้วยกัน แต่ถูกติดตามจากทางครอบครัวของเธอ เธอขอให้เขาใช้มายากลให้เธอหายตัวไป แต่เขาทำไม่ได้ เธอจึงถูกพรากตัวกลับไปสู่ครอบครัวของเธอ และเขาก็หายตัวไป เวลาผ่านไปอีกสิบกว่าปี เขาก็กลับมาในฐานะนักมายากลผู้ยิ่งใหญ่ ในการแสดงของเขา มีผู้สูงศักดิ์คนหนึ่งเข้ามาดู เมื่อเขาต้องการผุ้ร่วมแสดง ผุ้สุงศักดิ์คนนั้นก็ส่งสาวคู่หมั้นของเขาให้มาร่วมแสดง เขาและเธอจึงได้พบกันอีกครั้งบนเวทีการแสดง การแสดงของเขาเป็นที่น่าประทับใจยิ่งในการสร้างปริศนาว่า เขาทำให้สิ่งต่างๆเกิดขึ้นได้อย่างไร ความผูกพันระหว่างเขาและเธอจึงเริ่มขึ้น ท่ามกลางความริษยาของผู้สูงศักดิ์ สุดท้ายเป็นเรื่องที่ซับซ้อน ในการสร้างภาพที่เห็นให้เกิดขึ้น เสมือนว่าเธอถูกฆาตกรรมโดยชายผู้สูงศักดิ์ สังคมต้องการเรียกร้องความยุติธรรมให้เกิดขึ้น และบีบคั้นชายสูงศักดิ์ผุ้นั้นจนต้องหาทางออกให้กับชีวิต แม้จะเป็นเส้นทางที่ไม่ปรารถนาก็ตาม ก่อนที่ภาพจะตัดกลับไปทำให้เข้าใจว่า เขาและเธอกลับไปใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ....สิ่งที่เห็นทั้งหมด...เป็นเพียงภาพลวงตาเท่านั้น.....ภาพที่ทุกคนที่เกี่ยวข้องเข้าใจว่าเป็นความจริง....แท้จริงแล้ว เป็นเป็นเพียงภาพเสมือนที่ถูกใครบางคนตั้งใจให้เกิดขึ้นมา เมื่อจบหนังทั้งสองเรื่อง ผมจึงได้กลับมาฟังการบรรยายธรรมะ อีกเรื่องครับ ก็เลยได้ฟังครบทั้งสามเรื่อง
คุณกฤษณาครับ
  • ขอบคุณครับที่แวะมาทักทาย
  • ตามไปบ้านคุณกฤษณามาแล้วครับเช้านี้ อดลืมไม่ได้ว่า วันนี้ก็ไม่ใช่เรื่องตลก ดูเหมือนกับเรื่องตลกจะเป็นภาพหนึ่งของคุณกฤษณาในสายตาผมเสียแล้วครับ
คุณ pan ครับ
  • บน go2know ในการเรียนรู้ เราไม่จำเป็นต้องลงมือทำเองโดยเริ่มจาก 0 ทุกอย่างครับ บนนี้เราสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์คนอื่น แล้วเราก็ต่อยอดความคิดได้เลย ประหยัดเวลาไปได้หลายครับ เหมือนที่คุณ pan บอกว่า ไม่ต้องจ่ายค่าตั๋วเครื่องบิน ก็ฟังเรื่องธรรมะบนฟากฟ้าได้
  • ยินดีที่ได้รู้จัก คุณ pan อย่างเป็นทางการ ทาง f2f ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท