beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เรื่องเล่า : บันทึกการนิเทศนิสิตฝึกงานของ beeman และคณะ ตอน ๑


beeman อยู่ไส

    ผมห่างหายไปจาก GotoKnow ถึง 5-6 วัน จนคุณขจิต ฝอยทอง (ณ โปรตุเกส) ประกาศให้รางวัลถ้าใครพบเจอ....รวมทั้งท่านอาจารย์ JJ ได้โทรศัพท์สายตรงไปถามหาว่า...beeman อยู่ไส

   ความจริงผมไปพักผ่อนที่ "บึงฉวาก" 2-3 วัน ในช่วงวันหยุด พอกลับมาที่มน. วันที่ 11 ธันวาคม 2549 พอช่วงตีสองผมก็ต้องเดินทางไปนิเทศนิสิตฝึกงานในสายเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่และลำพูน ในวันที่ 12-13 ธันวาคม 2549

   ตอนตีสองพอดี ผมได้รับโทรศัพท์จาก ดร.เชิดศักดิ์ ว่าพร้อมแล้วที่จะออกเดินทาง อ.บีแมน อยู่ไหน...ผมก็ตอบไปว่า กำลังสตาร์ทรถ เพื่อไปพบเจอกันที่ภาควิชา

    คณะของเราประกอบด้วย พขร. รถตู้เช่า ซึ่งทางคุณเพ็ญ เจ้าหน้าที่ของภาควิชาได้ติดต่อไว้ให้ เป็นรถเช่าของ "ติงลี่" สนนราคาวันละ 1,500 บาท รวมคิด 2 วัน เป็นเงิน 3,000 บาท ไม่รวมค่าน้ำมัน ซึ่งราคาก็สมเหตุสมผลดี เพราะเราออกเดินทางกันตีสอง....ส่วนทีมอาจารย์นิเทศประกอบด้วย ๔ ชายหนุ่ม ที่มีทั้งโสดและไม่โสด (ให้เดากันเอง) ประกอบด้วย

  • หัวหน้าทีม คือ ดร.อนุพันธ์ กงบังเกิด (ผู้ถือเงินและติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เราจะไปนิเทศ)
  • รองหัวหน้าทีม คือ ดร.เชิดศักดิ์ ทัพใหญ่...นามสกุลก็บอกแล้วว่าไม่ใช่ทัพเล็ก ดังนั้น..เราได้ท่านนี้ไปด้วย ท่านที่เหลือก็ไม่ต้องเหนื่อยเรื่องการสัมภาษณ์....เนื่องจากท่านเป็นคนพูดเก่งโดยกำเนิด (ซึ่งหาได้ยาก.....สำหรับท่านชายที่พูดเก่งเช่นนี้....มีข่าวดีสำหรับสาวๆ ที่ชอบชายพูดเก่ง คือว่าท่านยังโสดทั้งแท่งครับ...บันทึกต่อๆ ไป จะมีภาพให้ได้ยลโฉมกันครับ)
  • ผู้ช่วยหัวหน้าทีม คือ นสพ.รองเดช ตั้งตระการพงษ์ ท่านนี้จบด๊อกเตอร์มาแล้วครับ เป็นผู้ที่ทีมของเราให้ความสำคัญมาก มักจะให้เป็นช้างเร็ว (ทำหน้าที่หาข่าวกับหน่วยงาน) เนื่องจากท่านเป็นคนที่มีน้ำหนักตัวมากที่สุด
  • ส่วนผมเป็นคนสุดท้าย...ทำหน้าที่เป็นนกเพ็นกวิน คือ พูดให้น้อยที่สุด...แต่เขียนให้มากที่สุด...เพราะอุปโลกตัวให้เป็นคุณลิขิต...เพื่อที่จะมีเรื่องเล่ามาฝากท่านผู้อ่านกันครับ...

    ตอนตีสองเศษ รภรถตู้ของทีมเราก็ล้อหมุนออกจากมน...เนื่องจากแต่ละท่านไม่ได้นอนกันในคืนที่ผ่านมา...เพราะกังวลว่าจะมาไม่ทันขึ้นรถตอนตีสอง ดังนั้นเมื่อขึ้นรถกันเรียบร้อย เราก็หาที่นอนกัน

    โชเฟอร์ของเรา...ขับรถด้วยความเร็วมากกว่าหนึ่งร้อย ตามเส้นทางพิษณุโลก อุตรดิตถ์ เด่นชัย ลำปาง เชียงใหม่....เรามาถึงลำปางในเวลาไม่ถึงสามชั่วโมง (ตีห้า)

   เรามาถึงลำพูนก่อน 6 โมงเช้า.....3 หนุ่มที่มาด้วยชุดลำลองขาสั้น...ไปเปลี่ยนชุดที่ปั๊มน้ำมัน...พร้อมสำหรับการนิเทศ....ส่วน beeman เตรียมพร้อมมาตั้งแต่พิษณุโลกแล้ว เลยไม่ต้องเตรียมอะไรอีก...

   พอเปลี่ยนองค์ทรงเครื่องกันเรียบร้อยแล้ว...ทีมของเราก็เข้าไปที่มช.เพื่อหาข้าวเช้ารับประทาน...ไปถึงมช.ตอนก่อน ๗ โมงเช้าเล็กน้อย...

   เราทานอาหารกัน และคุยกันวางแผนเรื่องการนิเทศ โดยช่วงเช้าของวันที่ 12 ธันวาคม 2549 เราคิดกันว่า จะแบ่งออกเป็น 2 ทีม เนื่องจากเราต้องไปนิเทศนิสิต 3 หน่วยงานด้วยกัน...แต่มีหน่วยงานหนึ่งไม่พร้อมในวันนี้ เนื่องจากนิสิตออกพื้นที่..ทั้งทีมเราเลยไปด้วยกัน (มีข้อดีคือทำให้ beeman ได้บันทึกเรื่องราวครบทั้ง 6 หน่วยงานที่เราไปนิเทศ...ซึ่งจะได้นำมาเล่าให้อ่านกันอีกในตอนต่อๆ ไป)

BeeMan

BeeMan

หมายเลขบันทึก: 67068เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2006 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  •  รภ พิมพ์ผิดครับ
  • ว่าท่านยังโสดทั้งแท่งครับ
  • หมายความว่าอย่างไรครับ
  • บึงฉวากสวยดีนะครับ ชอบดูปลา เอแต่ไม่เห็นผึ้ง ได้ไปดูผักพื้นบ้านไหมครับ
  • ระวัง after shock ที่ภาคเหนือนะครับ ยิ้ม ยิ้ม กลัวไม่มีคนเขียนเรื่องสนุกๆให้อ่านครับ
  • ขอบคุณมากครับ
  • ขอบคุณ คุณขจิตครับที่แวะมาเยือน
  • โสดก็คือโสดครับ..ไม่ต้องตีความ
  • บึงฉวาก คือ บ้านหลังที่สองของผม เพราะว่าผมรู้จักตั้งแต่ปี พ.ศ. 2525 โน่นแน่ะครับ...
  • เอาไว้หาทายาทได้แล้ว ผมจะเอาผึ้งไปลงที่ผักพื้นบ้านครับ..
  • ผมกลับมาพิษณุโลกแล้ว คงไม่โดน after shock ครับ
  • คืนวันที่ 12 ธันวาคม 2549 แผ่นดินไหวมีศูนย์กลางที่อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ตอนหลังเที่ยงคืน
  • เรานอนกันที่ International Center ของมช. 4 คน...ไม่มีใครทราบว่าแผ่นดินไหวเลย มารู้กันตอนเช้า ว่าไหวที่ 5.1 ริกเตอร์...จนตึกหอพักที่แม่โจ้แห่งหนึ่งร้าว...
  • โชคดีที่พวกเรารอดมาได้...ไม่งั้นโศกนาฏกรรม จะเกิดกับ blogger GotoKnow...ครับ
  • มายิ้ม ยิ้มเลยครับ
  • กลัวอดอ่านเรื่องของอาจารย์ Beeman มากกว่าครับผม
  •  
  • พอคุณขจิต มาเยี่ยมอีกครั้ง
  • คราวนี้ปิ้งไอเดีย เอาภาพ Beekeeper หรือคนเลี้ยงผึ้ง มาเปลี่ยนข้อมูลเล็กน้อย..แล้วทำเป็น "ตราหยก" ของ beeman....ใส่ที่ท้ายบันทึกครับ..เริ่มบันทึกนี้เป็นบันทึกแรก
  • รวดเร็วปานกาม(นิต) หนุ่มจริงๆ
  • ดีใจมากครับที่อาจารย์มีตราประจำตัว
  • ผมยังหาไม่ได้ครับ ว่าจะไปยืมรูปวัวครูบาสุทธินันท์ครับ

สวัสดีคะอาจารย์...

ตอนนี้ทุกอย่างใช้ "น้ำผึ้ง"...เป็นส่วนหนึ่งของการปรุงอาหารคะ...เริ่มนิยมผึ่งมากขึ้นเลยคะ...

....

ผึ้งอาจารย์อร่อยคะ...ว่าแต่ว่าผึ้งโสดไหมคะ...อิอิ..ย่องตามรอยพี่แอ๊ดมาคะ...

(^___^)

กะปุ๋ม

555...พี่แอ๊ดใช้รูปวัว...กะปุ๋มควรจะใช้รูปอะไรดีคะ...ช่วยคิดหน่อยสิคะ...

Y___*

กะปุ๋ม

  • ใช้รูปKa-poomสะออนครับ
  • แบบว่าชอบเดินเช้า งง (เดินสาย)
  • กลายเป็นกระดานสนทนาของคุณกะปุ๋มกับคุณขจิตไปแล้ว
  • คุณกะปุ๋ม พูดถึงน้ำผึ้ง แต่กลายเป็น "นิยมผึ่ง"..ไม่ทราบว่า "ผึ่ง" อะไรครับ..555
  • พูดถึงน้ำผึ้ง...กลายเป็น"ผึ้ง" เฉยเลย... ผมก็เลย...4ง (งงงง)..ครับ

อาจารย์ beeman คะ...โปรดสังเกตเวลาที่ตีพิมพ์ความเห็นนะคะ..กะปุ๋มกลับมาอ่านอีกรอบ..ก็ยัง 5งง คะ (งงงงง....)

555....

ผมมา 6งงงงงง ครับ สบายดีนะครับอาจารย์
อัครสิทธิ์ บุญส่งแท้
สวัสดีครับ อาจารย์ ผมเป็นศิษย์เก่า ที่ชีวะ ครับ รหัส 38311452 ครับ พอดีค้นงานใน เนต มาเจอ block ของอาจารย์เข้า เลยแวะเข้ามาอ่านครับ ตอนนี้ผมทำงานเป็นอาจารย์ อยู่ที่ราชภัฏเชียงใหม่ครับผม คิดถึงอาจารย์ที่มอนอทุกคนครับ อัครสิทธิ์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท