"หลวงพระบาง" เมืองที่เป็นมากกว่ามรดกโลก

"หลวงพระบาง" เมืองมรดกโลก อยู่ใกล้ๆบ้านเรานี่เอง ผมใฝ่ฝันไว้ว่าจะต้องไปให้ได้
และแล้วเมื่อโอกาสเอื้ออำนวย เดินทางจากปัตตานี แวะไปเยี่ยมพ่อ-แม่ ที่จ.อุดรธานี
แล้วก็เริ่มต้นการเดินทางจาก จังหวัดอุดรฯ สู่นครหลวงเวียงจันทน์
แล้วก็มุ่งหน้าสู่ "หลวงพระบาง" หรือที่ชาวลาวเรียกกันว่า "เมืองหลวง"
หลวงพระบาง เป็นเมืองเล็กๆ ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศลาว
ใช้เวลาเดินทางจากเวียงจันทน์โดยรถยนต์ ประมาณ 8-12 ชั่วโมง
ระหว่างทางผ่านเทือกเขาสลับซับซ้อน ใครที่เมารถอาจต้องเตรียมตัวเองสักนิดนึงนะครับ

หลวงพระบาง มากไปด้วยวัดวาอาราม โดยมีศิลปที่ผสมผสานทั้งลาว ไทย ล้านนา และล้านช้าง ไปเที่ยวหลวงพระบางจึงจำเป็นต้องเที่ยววัดเป็นหลัก  แต่ภาพที่ผมถ่ายมาก็มีภาพวัดหลายภาพครับ แต่ไม่อยากนำเสนอมากนักเพราะคิดว่าคงหาดูได้ไม่ยาก ส่วนที่อยากนำเสนอ ก็คงเป็นส่วนของวิถีชีวิต ซึ่งก็ดูแล้วคล้ายๆกับพี่น้องอีสานบ้านเรานั่นเองครับ......
ค่าใช้จ่ายในการเดินทางครั้งนี้ก็ไม่แพงครับ ลองดูคร่าวๆแล้วกันนะครับ
ค่ารถบัสประจำทาง จ.อุดร-เวียงจันทร์ 85 บาท
ค่ารถตุ๊กๆจากจุดจอดที่เวียงจันทน์(ตลาดเช้า) ไปสถานีขนส่งสายเหนือของลาว ประมาณ 50 บาท
ค่ารถบัสประจำทาง เวียงจันทน์ - หลวงพระบาง  ธรรมดา 90000 กีบ  วีไอพี 100000 กีบ (1 บาท ประมาณ250-260 กีบ)

ค่าที่พัก เกสเฮ้าส์ มีหลายราคาครับ ผมพักที่ วีระเดชา ห้องเตียงเดี่ยว 9-10 $ (360 บาท)
ถ้าเป็นห้องรวม มีหลายๆเตียง คิดเป็นคนๆ 2$ (80 บาท) ห้องพักก็สะอาดสะอ้าน มีน้ำอุ่น
และเหตุผลสำคัญที่เลือกพักที่นี่ก็คือ ผมไปถึงตอนเช้ามืด เรือนพักหลังอื่นไปเรียกแล้วเค้าไม่ตื่น  ส่วนที่นี่เด็กที่คอยดูแลเค้านอนอยู่ด้านนอก ซึ่งสามารถเรียกได้ทั้งคืนครับ....

ค่าเช่ารถถีบ(จักรยาน) วันละ 10000 กีบ(40 บาท)

กาแฟ แก้วละ 3000 กีบ
เฝอ  ชามละ 6000-8000 กีบ
ข้าวคั่ว(ข้าวผัด) จานละ 8000 กีบ
ตำหมากหุ่ง(ส้มตำ)  5000 กีบ
ค่าเข้าชมโบราณสถานบางที่  10000 กีบ  (บางที่ก็ไม่เก็บ)

รวมค่าใช้จ่ายอื่นๆแล้วประมาณ 1500 บาท ครับ(ไม่รวมค่าของฝาก)
นอกจากที่อุดรแล้ว ที่หนองคายก็มีรถประจำทางข้ามไปหลวงพระบางครับ
ตอนซื้อตั๋วต้องพกพาสปอร์ตไปด้วยนะครับ ตั๋วขายวันต่อวัน ไม่มีจองล่วงหน้า
เที่ยวแรก 08.00 น. จนถึงเที่ยวสุดท้าย 6โมงเย็นครับ

หมายเลขบันทึก: 67039เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2006 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ภาพสี sepia และภาพอื่นๆสวยมากครับ มีโอกาสอยากไปเที่ยวบ้าง///ขอบคุณครับ

สวยๆๆ

ชอบภาพริมฝั่งโขง  จังเลย

โห...สุดยอดเลยคะคุณตุมปัง..

ทริปนี้เราวางแผน...กันเสียดิบดี...

แต่กะปุ๋มก็ต้องพลาดไป...เอาไว้คราวหน้าเอาใหม่นะคะ...

....

ช่วงหลังจากนี้กะปุ๋มคงมีโอกาสข้ามไปบ่อยมากขึ้น..เพราะไปช่วยเพื่อน..รับ case consult ก็น่าจะ...ได้อะไรดีดีมาแลกเปลี่ยนกันนะคะ...

...

หรือไม่อีกที...สงกรานต์...จัดทริปขึ้นอีกครั้งนะคะ...

(^_________^)

ใครจะไปด้วย..ยกมือขึ้นเลยนะคะ...ไปไหมคะพี่นิดหน่อย...คุณเอก...ไปหลายๆ คนจะได้สนุก...งานนี้คุณตุมปังรับเป็นไกด์นำเที่ยวคะ....อิอิ...โอเคไหมคะคุณตุมปัง...

Y___*

กะปุ๋ม

ตอนแรกวางแผนว่าจะไปผจญภัยกัน แต่เสียดายที่ทริปนี้ดร.กระปุ๋มไม่ได้ไปด้วย

ช่วงเวลาที่เหมาะไปหลวงพระบางมีอยู่หลายช่วงครับ ช่วง พ.ย.-ธ.ค. อากาศจะดีมาก แต่เมืองก็จะเงียบไม่มีอะไรมากมาย ถ้าต้องการไปช่วงเทศกาลก็ต้องเมษาคัรบ
ช่วงปีใหม่ลาว(สงกรานต์บ้านเรา) ช่วงนั้นมีไรให้ดูเยอะ จะมีปัญหาบ้างก็เรื่องที่พักครับ เพราะนักท่องเที่ยวไปกันเยอะมาก อาจทำให้หาที่พักยากสักหน่อยนึง....

ส่วนเรื่องไกด์ผมขอออกตัวดีกว่าครับ เพราะหลวงพระบางเป็นเมืองเล็กๆ มีคู่มือนำเที่ยว แล้วก็เช่าจักรยานสักคัน(วันละ 1 หมื่นกีบ ประมาณ 40 บาท) เที่ยววันนึงก็ทั่วเมืองแล้วครับ....  แต่ถ้าผมว่างจริงๆก็ไม่ขัดข้องครับ....

• ชอบรูปถ่ายมากเลยค่ะ สวยมากๆ ค่ะ

• สวยดีค่ะตุมปัง... เอาไว้เราทำเสร็จแล้วจะส่งข่าวนะ..
รูปสวยมาก...ศิลปะอยู่รอบตัวจริงๆ นับถือ นับถือ เลยเพื่อน

สงสัยจะได้จับเงินแสนเงินล้านก็ตอนไปลาวนี่แหละมั้ง