Roald Dahl


Charlie and the Chocolate Factory

เทอมนี้ลงเรียนวิชา Short Story อาจารย์หาเรื่องสั้นมาให้อ่านเ เรื่องแรกชื่อเรื่อง The Land Lady เขียนโดย โรอัลด์ ดาห์ล เป็นนักเขียนทีเราชอบคนหนึ่ง เรื่องแรกของดาห์ลที่เคยอ่านคือเรื่อง Charlie and the Chocolate Factory เป็นเรื่องที่น่ารัก และสนุกมากและฮอลลีวูดก็นำไปสร้างเป็นภาพยนต์แล้วด้วย เราจึงหาประวัติของเขามาให้ได้อ่านกันนะ

โรอัลด์ ดาห์ล มีเชื้อสายนอร์เวย์ เกิดที่แคว้นเวลล์ ประเทศอังกฤษ หลังจากเรียนจบมัธยมปลายเมื่ออายุ 18 ปี ก็สมัครเข้าทำงานกับบริษัทน้ำมันเชลล์ประจำที่แอฟริกา เมื่อเกิดสงครามโลกครั้งที่สอง ก็สมัครเข้าเป็นทหารของกองทัพอากาศ ขับเครื่องบินขับไล่ ได้รับอุบัติเหตุเครื่องบินตก บาดเจ็บสาหัส เมื่อสงครามยุติก็ได้รับตำแหน่งผู้ช่วยทูตทหารอากาศประจำกรุงวอชิงตันดี.ซี. ประเทศสรัฐอเมริกา

โรอัลด์ ดาห์ล เร่มเขียนเรื่องสั้นจากการชักนำของนักเขียนชื่อดัง คือ ซี.เอส.ฟอร์เรสเตอร์ ขณะที่ดาห์ลเป็นผู้ช่วยทูตทหารอากาศอยู่ในสหรัฐฯ  เพียงเรื่องแรกก็ได้รับความสำเร็จอย่างยิ่ง จากนั้นจึงเขียนหนังสือเรื่อยมา โดยเขียนทั้งเรื่องยาวและเรื่องสั้น

เมื่ออายุมากขึ้น โรอัลด์ ดาห์ล หันมาเขียนวรรณกรรมเยาวชน และปรากฎว่าเป็นที่ชื่นชอบของนักอ่านเยาวว์วยทั้งหลาย จนอาจกล่าวได่ว่าในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลางทุกประเทศทั่วโลก และประเทศที่มีการแปลหนังสือจากภาษาอังกฤษมาสู่ภาษาของตน แทบจะไม่มีชาติใดในจำนวนเหล่านั้นที่นักอ่านไม่รู้จักชื่อโรอัลด์ ดาห์ล

โรอัลด์ ดาห์ล ได้เขียนประวัติวัยเด็กไว้ในหนังสือเรื่อง Boy (เด็กชายโรอัลด์ ดาห์ล ) เรื่องวัยหนุ่มเมื่อทำงานและเป็นนักบิน เขียนไว้ในเรื่อง Going Solo (บินเดี่ยว) และเขียนเล่าเรื่องเกี่ยวกับการเริ่มเป็นนักเขียน วิธีการทำงานเขียนหนังสือในระยะแรก ชื่อหนังสือ "The Wonderful Story of Henry Sugar and Six More" (เรื่องแรก)

โรอัลด์ ดาห์ล ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน ค.ศ.1990 เมื่ออายุ 74 ปีหนังสือพิมพ์เกือบทุกฉบับเสนอข่าวการจากไปของเขานับเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่สำหรับผู้อ่านที่ติดตามผลงานของนักเขียนชื่อ "โรอัลด์ ดาห์ล"

ก็หวังว่าเพื่อนๆจะหาหนังสือของเขามาอ่านกันนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 67034เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2006 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 23:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท