พระราชดำริฯ เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา กับการจัดการความรู้


หากจะได้น้อมนำแนวพระราชดำริคือ เข้าถึง เข้าใจ และพัฒนา ไปปรับใช้ ก็คงจะดีไม่น้อยครับ แต่ก่อนจะเข้าถึง ทุกคนไม่ว่าจะเป็นคุณเอื้อ คุณอำนวย จะต้องมีความเข้าใจเรื่องราวพื้นฐานต่างๆให้มีเป็นทุนเดิมเสียก่อน แล้วจึงจะเข้าถึง เข้าใจ(กันและกันอย่างลึกซึ้ง) และพัฒนาต่อไป

เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา      แนวพระราชดำริที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานในการแก้ไขสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ นั้น แท้จริงแล้วมีความหมายลึกซึ้งมากกว่าข้อความตามตัวหนังสือมาก

ผมได้รับความรู้เรื่องนี้จากผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ท่านวิชม ทองสงค์ ที่ครั้งหนึ่งท่านเคยดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส อธิบายเรื่องนี้ในการประชุม AAR งานมหกรรมจัดการความรู้แห่งชาติที่ 3และการเตรียมจัดงานมหกรรมจัดการความรู้เมืองนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2549 ณ ห้องประชุมศรีปราชญ์ ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช

ถ้าเข้าใจแนวพระราชดำรินี้อย่างผิวเผินก็คือเริ่มจากการเข้าใจเรื่องราว เข้าใจพื้นที่ เข้าใจประวัติศาสตร์ เข้าใจวิถีชีวิต วัฒนธรรม ฯลฯ จากนั้น แล้วเข้าถึงพื้นที่ และจากนั้นจึงจะพัฒนาเป็นลำดับถัดไป แต่ความหมายที่ลึกซึ้งมากกว่านี้ ท่านผู้ว่าฯท่านอธิบายว่าขั้นเข้าใจนั้น นอกจากจะเข้าใจเรื่องราวอย่างที่ว่าเป็นพื้นฐานแล้ว ยังจะต้องให้เพื่อนพี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าใจฝ่ายที่เข้าไปพัฒนาด้วย เป็นการเข้าใจกันและกันทั้งสองฝ่าย จึงจะได้ชื่อว่าเข้าใจ ฉะนั้นเวลาปฏิบัติจริง ท่านผู้ว่าฯท่านบอกว่า จะต้องเข้าถึงพื้นที่เสียก่อน แล้วจึงจะเข้าใจยอมรับกันและกัน จากนั้นจึงจะดำเนินการพัฒนา

นับว่าเป็นความรู้ใหม่ทีเดียวครับทำให้ผมเข้าใจความหมายที่แฝงอยู่มากขึ้นครับ ซึ่งแนวพระราชดำริที่พระราชทานนี้ ผมว่ามีประโยชน์ในทางการจัดการความรู้มากทีเดียวครับ จะเจาะเข้ากลุ่มเป้าหมาย คุณกิจกลุ่มใด หากจะได้น้อมนำแนวพระราชดำริคือ เข้าถึง เข้าใจ และพัฒนา ไปปรับใช้  ก็คงจะดีไม่น้อยครับ แต่ก่อนจะเข้าถึง ทุกคนไม่ว่าจะเป็นคุณเอื้อ คุณอำนวย จะต้องมีความเข้าใจเรื่องราวพื้นฐานต่างๆให้มีเป็นทุนเดิมเสียก่อน แล้วจึงจะเข้าถึง เข้าใจ(กันและกันอย่างลึกซึ้ง) และพัฒนาต่อไป

 นำมาฝากครับ               

                           

หมายเลขบันทึก: 66978เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2006 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • สวัสดีครับครูนงที่เคารพ
  • เป็นสิ่งที่ถูกต้องมาก ๆ เลยครับ
  • ในปัจจุบันคนทำงานหลายคน "รู้แต่ไม่เข้าใจ"
  • บางคน "เข้าใจ แต่เข้าไม่ถึง" ไม่มีหน้าที่ ทำเกินหน้าที่ไม่ได้
  • เมื่อทั้งไม่เข้าใจและไม่เข้าถึงก็พัฒนาไม่ได้ครับ ได้แต่ปล่อยให้เป็นไปตามยถากรรม
  • แต่คนที่เข้าใจ (พวกนักธุรกิจ) เข้าใจถึงจุดอ่อน เข้าใจถึงจุดสำคัญที่จะปล่อยหมัดเพื่อจะให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ และเขาพยายามแล้ว พยายามอีกที่จะเข้าไปให้ถึง ไม่มาซื้อไม่ไปไร ฉันเขาไปหานายที่บ้านได้ทุกเวลา เข้าใจ เข้าถึง และทำลายครับ
  • ทำลายชุมชนและท้องถิ่น ภูมิปัญญา วัฒนธรรม และความสัมพันธ์ที่ดี ๆ ของสังคมไทยไปเยอะเลยครับ
เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา พระราชดำริฯ ของพระองค์ ไม่ว่าคำใดๆ ก็ให้รู้สึกง่ายต่อการเข้าใจ และควรค่าแห่งการปฏิบัติจริงๆ นะคะ

อ.ปภังกร

           ขอบคุณความคิดเห็นที่ต่อยอดให้ครับ

คุณหมอนนทลี

           ใช่ครับทุกพระราชดำริควรค่าแก่การปฏิบัติทั้งนั้น

มีคนจำนวนมากที่ไม่พยายามจะเข้าใจ แต่เน้นการใช้คำจากพระราชดำริแบบคำต่อคำ จนเกิดผลเสียหายในการพัฒนาที่แท้จริงครับ

ครูนงว่าจะจัดการอย่างไรครับ

คนที่ไม่พยายามจะเข้าใจ ก็จนใจไม่รู้จะทำอย่างไร เปรียบเหมือนไม้ 4 จำพวกสมัยพุทธกาลที่ท่านเปรียบว่าจะติดไฟได้ดีหรือไม่อยู่ที่ว่าไม้นั้นเป็นไม้ที่ 1 สด ชุ่มด้วยยาง และแช่อยู่ในน้ำ 2.สด ชุ่มด้วยยาง ห่างน้ำ 3.แห้ง แช่อยู่ในน้ำ และ 4 ไม้นั้นแห้ง ห่างน้ำ  ทั้ง 4 ประเภทนี้ก็เปรียบดังคนเรา ประเภทบางประเภทก็จำใจตัดทิ้งไปเลยก็ได้ครับ

ขอบคุณที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น และขออภัยที่ไม่ได้สวัสดีที่งานมหกรรมฯที่ไบเทค ครับ แต่เห็นตัวเป็นๆอาจารย์และแหละครับ

เรียน ดร.แสวง รวยสูงเนิน

       ผมตอบดังข้อความข้างบนครับ
 

เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา น้อมนำปฏิบัติ

น้องแหม่ม

           เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา สำคัญตรงว่าปฏิบัติกันหรือเปล่า...ขอบคุณมากนะที่เข้ามาเยี่ยมเยียน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท